Tin mới

Bàn là cổ giá trăm tỉ/cái đại gia Việt săn lùng

Thứ năm, 18/06/2015, 10:14 (GMT+7)

Những chiếc bàn là con gà từ thời Pháp thuộc gần đây đang thu hút được sự quan tâm rất lớn từ giới sưu tầm và buôn bán đồ cổ.

Những chiếc bàn là con gà từ thời Pháp thuộc gần đây đang thu hút được sự quan tâm rất lớn từ giới sưu tầm và buôn bán đồ cổ.

Đắt giá vì làm từ kim loại quý

Bàn là con gà từ thời Pháp thuộc

Từng bị coi là lỗi thời nhưng hiện nay bàn là con gà đang được ráo riết săn đón, giới sưu tầm và buôn đồ cổ  sẵn sang bỏ ra hàng chục triệu đồng để sở hữu chúng. 

Lý giải cho hiện tượng sốt “bàn là con gà” xuất phát từ chính nguyên liệu làm ra nó. Chiếc àn là làm bằng đồng, tích nhiệt từ than củi và có ở khóa hình gà trống bằng đồng. Phần lớn bàn là con gà được sản xuất và sử dụng nhiều vào thời Pháp thuộc. Những bàn là con gà được định giá lên đến hàng tỷ đồng khi nó được xác định làm bằng một loại hợp kim được gọi tên là “đồng lạnh”.

“Đồng lạnh” là một loại hợp kim có tính tản nhiệt rất cao, khi bị đốt nóng ở nhiệt độ hàng ngàn độ nó vẫn không nóng lên được nên gọi là đồng lạnh, và bộ phận quan trọng con gà trên những chiếc bàn là cổ chính là bộ phận làm bằng thứ đồng đó.

Để xác định đồng lạnh thật hay không, giới thu mua đồ cổ có một mẹo kiểm tra bằng cách đun nóng trong bếp ga khoảng 1 giờ, sau đó bỏ ra đồng thời lấy cây nến gí vào, cây nên không chảy thì đó chính xác là đồng lạnh. Hay có thể dung trực tiếp bình khò ga, khò lên ít nhất 40 phút rồi tiếp tục thử bằng nến như cách trên.

Trên tờ Congly.com.vn Ông Dũng một người có kinh nghiệm hơn 60 năm đúc đồng và sưu tầm đồ đồng cổ ở Ba Đình – Hà Nội cho biết : “bàn là cổ cổ hiện giờ trên thị trường rất nhiều, tuy nhiên theo hiểu biết của ông chỉ duy nhất loại bàn là được Pháp sản xuất đưa vào Việt Nam lần đầu tiên có 12 lỗ, trọng lượng trên 3kg và khối lượng con gà khoảng 2 lạng là được làm bằng đồng lạnh. Còn lại một loại là 2,5kg có 9 lỗ và loại 1,3kg có 8 lỗ bên hông đều được sản xuất sau và không đúng yêu cầu.”

Tuy được coi là một nguyên liệu quý hiếm như vậy nhưng khi được hỏi về công dụng và đầu ra của sản phẩm gó giá lên tới hàng trăm tỷ đồng này thì các chủ cửa hàng buôn đồ cổ ở chợ Hoàng Cầu- Hà Nội hầu hết đều lơ mơ và không biết chính xác Công dụng của nó là gì. Có người còn cho rằng sở dĩ đồng lạnh có giá đắt như vậy vì đó là vật liệu tích nhiệt rất thấp nên được dùng để tản nhiệt trong Hàng không vũ trụ và để chế tạo một số vi mạch phi thuyền, vỏ vi thuyền để chống ma sát.

Thực hư như thế nào đến nay chưa ai rõ.

Tiền mất tật mang vì ham đồ cổ

Càng bí ẩn thì giá trị của bàn là con gà càng được đẩy lên cao, và kích thích vào trí tò mò của giới sưu tầm, buôn đồ cổ, không chỉ giới chuyên môn mà có đủ các thành phần cũng chăm chú săn lung đồ cổ này với mong muốn sẽ có được một chiếc bàn là con gà đạt chuẩn đem bán nhằm đổi đời.

Như một trào lưu, ai cũng đi mua mà lượng rao bán đồ cổ này cũng nhiều. 99% người mua, bán bàn là con gà đều không hiểu rõ về vật dụng này dẫn đến tình trạng hàng thật thì hiếm nhưng lan tràn và trôi nổi hàng giả với giá trị ảo quá nhiều.

Theo thông tin từ New.zing.vn, anh Hà ở Phú Diễn, Từ Liêm (Hà Nội) có đam mê với dòng hàng cổ. Anh đã mua chiếc bàn là con gà bằng đồng với giá 20 triệu đồng. Anh cho biết, rất khó khăn mới lùng mua được bàn là con gà này vì nó rất khan hiếm, anh không tiếc bỏ ra một số tiền lớn như thế để sở hữu một đồ cổ như bàn là con gà này.

Lượng người mua bàn là con gà tràn lan đẩy giá trị thật lên chóng mặt

Có cầu thì ắt có cung, 

Những cò mồi chuyên săn tìm đồ cổ sau một thời gian săn lung miệt mài sẽ tưởng rằng đó là hàng thật và nhanh chóng dồn tiền, thậm chí là bán nhà cầm cố gia tài để sở hữu ngay một chiếc bàn là con gà với hy vọng sẽ kiếm lời từ mối hàng quý này. Nhưng cuối cùng tiền mất tật mang, rất nhiều đại gia, gia đình tán gia, bại sản vì mua phải hàng giả, không có giá trị gì.

Theo một Công ty chuyên đăng tin và đứng ra mua mặt hàng này cho biết, trên thực tế, người mua cuối cùng những món đồ giá trị cao như  "đồng lạnh" là 1 tổ chức nước ngoài chứ bình thường người dân chẳng ai mua làm gì những thứ đó.

Chính vì lẽ đó nên sau khi một loạt "cò" đi săn lùng, thử hàng thì bước cuối cùng là giá thành của sản phẩm là bao nhiêu mới được định đoạt. Còn các tin rao có thể là từ 500 triệu đồng đến hàng trăm tỷ đồng cũng chỉ là ảo và không chắc chắn.

Hoài An (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news