Tin mới

Sản phụ 23 tuổi mất 2 con, nguy kịch vì tiền sản giật

Thứ sáu, 24/11/2017, 21:36 (GMT+7)

Mặc dù đã được các bác sĩ tích cực cấp cứu nhưng hai thai nhi đã tử vong và người mẹ hiện tại hiện đang nguy kịch.

Mặc dù đã được các bác sĩ tích cực cấp cứu nhưng hai thai nhi đã tử vong và người mẹ hiện tại hiện đang nguy kịch. 

VietnamnetHà Nội mới cho hay, ngày 24/11, thạc sĩ BS. Mai Anh Tuấn, khoa Hồi sức cấp cứu, BV Chợ Rẫy cho hay ngày 22/11 bệnh viện tiếp nhận điều trị cho bệnh nhân Võ Thị Tuyết Nhung (23 tuổi) chuyển từ Bệnh viện Hùng Vương.

Sản phụ hiện đang được các bác sĩ theo dõi tại bệnh viện. Ảnh: Vietnamnet

Thời điểm nhập viện tình trạng suy đa cơ quan, rối loạn đông máu. Các chức năng phổi, thận, gan đều không ổn định, phải thở máy. Dù đã điều trị tích cực 3 ngày nhưng sản phụ vẫn phải thở máy. 

Trước đó, đêm 20/11, chị Nhung đau bụng quằn quại và được chồng đưa thẳng vào BV Hùng Vương cấp cứu.

Qua tiến hành thăm khám, bác sĩ Lê Kim Bá Liêm, Trưởng phòng Chỉ đạo tuyến, Bệnh viện Hùng Vương chẩn đoán thấy nhau bong non (cắt đứt đường nuôi).

Một trong hai thai nhi chết trước đó, bé còn lại tim thai rời rạc. Ê kíp đã tiến hành mổ cấp cứu để cứu sống người mẹ ngay trong đêm, thai nhi còn lại quá yếu nên không qua khỏi.

Tuy nhiên, do thai phụ mắc hội chứng Hellp (biến chứng nặng của tiền sản giật) kèm rối loạn đông máu, đây là một thể bệnh rất nặng trong sản khoa có nguy cơ tử vong, chị Nhung bị biến chứng suy đa cơ quan.

Theo như lời kể của chồng chị Nhung, hai vợ chồng từ An Giang lên TP Hồ Chí Minh kiếm sống. Do không có công việc ổn định, chị Nhung cũng không có thẻ bảo hiểm y tế, trong khi chi phí điều trị tại Bệnh viện Hùng Vương và Bệnh viện Chợ Rẫy đã lên đến 100 triệu đồng. Hiện tại, mỗi ngày chị Nhung phải thở máy với chi phí 10 triệu đồng/ngày. 

Theo bác sĩ Mai Anh Tuấn, hội chứng thiếu máu tan huyết, tăng men gan, giảm tiểu cầu (Hellp) là một biến chứng sản khoa có thể đe dọa đến tính mạng sản phụ, được xem là một biến thể của tình trạng tiền sản giật.

Bệnh lý này thường xảy ra trong giai đoạn cuối của thai kỳ, hoặc đôi lúc sau sinh.
Triệu chứng lâm sàng hay gặp: cảm giác khó chịu (90%); đau thượng vị (65%); nhức đầu (31%); buồn nôn và nôn.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news