Tin mới

Sản phụ tử vong bất thường ở Huế: Hai nhân viên bị đình chỉ công tác

Thứ ba, 13/10/2015, 14:13 (GMT+7)

Liên quan đến việc sản phụ tử vong bất thường ở Huế, giám đốc bệnh viện đã tạm đình chỉ công tác chuyên môn của 2 nhân viên trong kíp trực, gồm 1 bác sĩ và 1 điều dưỡng.

Liên quan đến việc sản phụ tử vong bất thường ở Huế, giám đốc bệnh viện đã tạm đình chỉ công tác chuyên môn của 2 nhân viên trong kíp trực, gồm 1 bác sĩ và 1 điều dưỡng.

Theo tin tức trên báo Giao thông, liên quan đến vụ sản phụ Nguyễn Thị Thu Hà (27 tuổi, ngụ 51/73 Đặng Văn Ngữ, TP.Huế) tử vong tại Bệnh viện T.Ư Huế mà người nhà sản phụ tố do bệnh viện tắc trách, hôm nay (13/10), ông Nguyễn Duy Thăng- Phó Giám đốc Bệnh viện T.Ư Huế đã có văn bản gửi Cục Quản lý khám chữa Bệnh Bộ Y tế và các cơ quan báo chí để thông tin về vụ việc trên.

Theo  ông Thăng, sản phụ Hà nhập viện vào ngày 5/7 được chẩn đoán thai con so 37 tuần tuổi, tiền sản giật nặng, hội chứng HELLP nặng nặng (viết tắt của cụm từ Syndrome of  Hemolysis, Elevated Liver enzymes an Low Platelets) có thương tổn sán lá gan kèm theo.

Ông Thăng cho biết, hội chứng HELLP là một hội chứng đặc trưng bởi các triệu chứng tan huyết, tan men gan và giảm tiểu cầu, cho đến nay mặc dù đã được nghiên cứu kỹ cùng với sự tiến bộ của y học nhưng tỷ lệ tử vong còn cao đến 25%. Do vậy bệnh nhân đã được điều trị tích cực, được truyền 4 đơn vị hồng cầu khối và 2 đơn vị tiểu cầu.

Sản phụ tử vong bất thường tại Bệnh viện Huế. Ảnh: Người đưa tin

Đến ngày 7/10/2015, bệnh nhân được hội chẩn và chỉ định mổ lấy thai, lấy ra một bé gái sống nặng 3kg. Sau mổ bệnh nhân được chăm sóc đặc biệt tại phòng hồi sức sau mổ, được truyền 1 đơn vị hồng cầu khối và 150 ml plasma tươi.

Tuy nhiên, đến 4 giờ ngày 12/10, sau khi đại tiện bệnh nhân có biểu hiện mờ mắt, nhức đầu, người nhà bệnh nhân gọi điều dưỡng trực xem bệnh ghi nhận bệnh nhân tỉnh táo và đo huyết áp vào lúc 4 giờ 30 là 158/90mmHg; đồng thời báo bác sĩ trực cho y lệnh điều trị: thở ô xy, thuốc hạ huyết áp (lúc này bác sĩ đang gây mê mổ cấp cứu tại phòng mổ).

Đến 5 giờ 10 phút ngày 12/10, bệnh nhân lên cơn co giật, lơ mơ, huyết áp 180/100mmHg. Kíp trực có mặt đầy đủ bác sĩ và điều dưỡng đã tập trung hết mọi phương tiện hồi sức tuần hoàn hô hấp nhưng không hiệu quả, bệnh nhân tử vong lúc 6 giờ 30 sáng 12/10.

Nguyên nhân tử vong được cho là: Đột quỵ do tai biến mạch máu não sau mổ lấy thai ngày thứ 5, trên bệnh nhân Tiền sản giật, kèm theo hội chứng HELLP nặng và sán lá gan.

Hội đồng nhận định đây là trường hợp bệnh nặng, hiếm gặp, nguy cơ tử vong cao đã được điều trị can thiệp phẫu thuật đúng phác đồ điều trị, cứu sống mẹ và con trong giai đoạn phẫu thuật. Trong giai đoạn sau mổ, mặc dù bệnh diễn biến có chiều hướng tạm ổn định và Khoa GMHS cũng thận trọng giữ bệnh nhân tại khoa lâu hơn các bệnh nhân mổ đẻ khác để theo dõi, nhưng cơn đột quỵ do tai biến mạch máu não xảy ra đột ngột, tối cấp vượt khả năng điều trị dẫn đến tử vong.

Việc phát ngôn của điều dưỡng trực khi giải thích tình hình bệnh tật cho người nhà là không đúng thẩm quyền, không chính xác, gây bức xúc cho gia đình và có liên quan đến trách nhiệm của bác sĩ trực. Do vậy, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế đã có quyết định tạm đình chỉ công tác chuyên môn của 2 nhân viên trong kíp trực, gồm 1 bác sĩ và 1 điều dưỡng để tiến hành kiểm điểm làm rõ trách nhiệm.

Văn bản Bệnh viện TƯ Huế gửi Cục Khám bệnh Bộ Y tế và một số cơ quan báo chí về trường hợp sản phụ Nguyễn Thị Thu Hà tử vong. Ảnh: Báo Giao thông

Trong khi đó, trao đổi với PV Dân Việt trong sáng 13/10, anh Nguyễn Xuân Phước- anh ruột của sản phụ Hà khẳng định cách giải thích vụ việc như trên của lãnh đạo Bệnh viện T.Ư Huế chưa phản ánh đúng sự thật. Theo anh Phước, em gái anh đã bị chết oan do sự tắc trách của đội ngũ y bác sĩ trực,  bởi khi được báo tin chị Hà bị đau đầu, mờ mắt những người này không có bất cứ can thiệp nào mà bảo bệnh nhân vẫn bình thường.

Gia đình tôi sẽ gửi đơn yêu cầu các cơ quan thẩm quyền làm rõ vụ việc, bởi Bệnh viện T.Ư Huế đã cố tình lờ đi sai phạm của cán bộ, nhân viên mình”- anh Phước cho biết.

Hiện tại, cháu bé con của sản phụ Nguyễn Thị Thu Hà đang được Phòng Sơ sinh/Khoa Phụ - Sản chăm sóc tận tình và chu đáo, sức khỏe ổn định.

 Bảo An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news