Tin mới

Sang chấn sản khoa: Nhiều trẻ sơ sinh bị liệt chi

Thứ hai, 28/12/2015, 13:59 (GMT+7)

Nhiều trường hợp trẻ sơ sinh bị yếu, liệt cho do thủ thuật hỗ trợ sinh sản kéo thai nhi ra khỏi cửa mình người mẹ đối với những ca sinh khó của bác sĩ đã trở thanh mối nguy hại phổ biến.

Nhiều trường hợp trẻ sơ sinh bị yếu, liệt cho do thủ thuật hỗ trợ sinh sản kéo thai nhi ra khỏi cửa mình người mẹ đối với những ca sinh khó của bác sĩ đã trở thanh mối nguy hại phổ biến. 

Thông tin trên báo Dân Trí cho biết, trường hợp của vợ chồng chị Nguyễn Thị Hồng (Gia Lai) sau khi sinh đã phát hiện cánh tay của con mình gần như không cử động được.

Gia đình đã đưa bé đến BV Nhi đồng 1 để tiến hành phẫu thuật. Chia sẻ trên báo Dân Trí, BS Đặng Khải Minh khoa Chấn thương Chỉnh hình cho biết "Bé V. được chuyển đến bệnh viện trong tình trạng bàn tay trái còn co duỗi nhưng cánh tay không nhấc lên được. Ngay sau đó, bệnh viện đã tiến hành can thiệp phẫu thuật nối dây thần kinh bị đứt cho bệnh nhi. Tuy nhiên, so với những ca khác thì bé V. là trường hợp nhập viện trễ, để bình phục hoàn toàn là rất khó, đến nay khả năng vận động cánh tay trái của bé mới đạt khoảng 50% so với tay phải".

Thủ thuật kéo thai nhi hỗ trợ sinh sản có thể khiến trẻ bị liệt đám rối dây thần kinh. Ảnh: Dân Trí

Cũng theo chia sẻ của BS Khải Minh trên báo Vnexpress, nguyên nhân dẫn đến tổn thương đám rối thần kinh cánh tay trẻ sơ sinh là do bị sang chấn sản khoa khi người mẹ chuyển dạ sinh thường.

Do có nhiều tổn thương như thần kinh bị đứt hoặc nặng hơn có thể do thân kinh bị nhổ, đứt ra khỏi tủy sống dẫn đến vùng tứ chi bị liệt một phần hoặc toàn bộ.  

Mỗi tháng bệnh viện tiếp nhận từ 5 đến 6 trường hợp bị liệt đám rối thần kinh cánh tay. Nhiều trường hợp người dân ở vùng sâu vùng xa không biết và không đưa con em đi chữa kịp thời dẫn đến cánh tay bị liệt, phải mang di chứng suốt đời. 

Trước đây, những trường hợp tổn thương đám rối thần kinh ở cánh tay chưa có phẫu thuật, điều trị bằng bảo tồn và tập vật lý.

Từ năm 2010, dưới sự hỗ trợ của các giáo sư Pháp, Bệnh viện Nhi đồng 1 đã tiến hành can thiệp bằng phẫu thuật và mổ được hơn 100 ca, cứu được nhiều bệnh nhi có nguy cơ biến chứng. 

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news