Tin mới

Thuê thợ lặn kiểm tra thông tin cá chết xếp lớp dưới đáy biển

Thứ bảy, 07/05/2016, 06:55 (GMT+7)

Trước phát hiện của ngư dân về hiện tượng cá cũng như các hải sải khác chết nhiều dưới đáy biển ở Quảng Bình, sáng nay (7/5) các cơ quan chức năng sẽ tiến hành khảo sát.

Trước phát hiện của ngư dân về hiện tượng cá cũng như các hải sải khác chết nhiều dưới đáy biển ở Quảng Bình, sáng nay (7/5) các cơ quan chức năng sẽ tiến hành khảo sát.

Ảnh minh họa

Theo thông tin trên Dân Trí chiều qua 6/5 ông PhanThanh Hiền, Chủ tịch UBND xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch cho biết: "Xã vừa nhận được thông báo Sở TN&MT sẽ tiến hành khảo sát và thuê thợ lặn tìm hiểu ở vùng biển xã Nhân Trạch, nơi ngư dân phát hiện cá chết xếp dưới đáy biển. Cuộc khảo sát dự kiến tiến hành vào sáng 7/5".

Trước đó, nhiều ngư dân tỉnh Quảng Bình khi lặn xuống biển cách bờ 2-3 hải lý đã phát hiện cá chết nằm xếp lớp. Theo họ, nước dưới đáy biển màu vàng đục, khác với màu nước trong xanh bên trên. Các rạn san hô có một lớp cặn màu trắng đục dày gần 0,5 m, mùi hăng hắc như các chất tẩy rửa. Theo Người Lao động đưa tin.

Ông Nguyễn Ơn (ngư dân tỉnh Quảng Bình) cho biết khi thả lưới ở gần bờ để bắt cá, kéo lên thì lưới sạch như mới giặt, không bám đầy rong rêu, bùn đất như bình thường.

Ngư dân Nguyễn Cần ở xã Nhân Trạch, chuyên thả lưới bắt cá gần bờ cho biết, khi tấm lưới cũ của ông thả xuống đáy biển, sau đó kéo lên thì sạch bóng. Chia sẻ trên báo Tiền phong ông Cần nói: “Lưới đánh ở vùng rạn thường rất bẩn, chỉ vài tháng là đen sì. Nhưng đợt này tui mà thả xuống, khi kéo lên lưới lại trắng tinh như mới mua. Tui nghi đáy biển có chất tẩy rửa”.

Ngư dân các xã bãi ngang của Quảng Bình, từ Quảng Trạch vào đến Lệ Thủy cho biết, đáy biển có hiện tượng tương tự. Các vùng rạn san hô gần bờ từ 1 đến 6 hải lí, xác cua, xác cá, các loài giáp xác chết nằm la liệt, nhiều hơn lượng cá trôi dạt vào bờ.

Liên quan đến thông tin vệt nước màu đỏ xuất hiện tại đây, bước đầu đã có kết luận không phải thủy triều đỏ.

Sau mấy ngày trực tiếp lấy mẫu nước biển ở Quảng Bình và thu thập thông tin từ ngư dân, trưa 6/5, chia sẻ trên báo NLĐ, GS-TS Nguyễn Ngọc Lâm và nhóm chuyên gia Viện Hải dương học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học - Công nghệ Việt Nam bước đầu nhận định vệt nước đỏ dài 1,5 km vừa qua không phải là thủy triều đỏ. 

Theo GS Lâm, khu vực quanh nơi xuất hiện dải nước này có nhiều đất đỏ. Do đó, không loại trừ khả năng đất bị sóng đánh ra biển tạo vệt nước dài có màu đỏ.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news