Tin mới

Sáng nay, tòa quyết định mức án với bị cáo Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm

Thứ hai, 22/01/2018, 00:28 (GMT+7)

Sáng nay, thứ hai (22/1), TAND Hà Nội chính thức nêu hình phạt với ông Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh cùng nhóm bị cáo tại PVN, PVC

Sáng nay, thứ hai (22/1), TAND Hà Nội chính thức nêu hình phạt với ông Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh cùng nhóm bị cáo tại PVN, PVC.

Theo tin tức từ Tri thức trực tuyến, Vnexpress, 8h sáng 22/1, theo lịch, Tòa án nhân dân TP Hà Nội tiếp tục xét xử vụ án xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng công ty Cổ phần xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC). Theo đó, HĐXX sẽ đưa ra mức án đối với bị cáo Đinh La Thăng cùng 21 đồng phạm.

Trong số các bị cáo, ông Đinh La Thăng và 11 đồng phạm bị truy tố về tội Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. 8 bị cáo khác bị truy tố về tội Tham ô tài sản. Riêng Trịnh Xuân Thanh (nguyên Chủ tịch PVC) và Vũ Đức Thuận (nguyên Tổng giám đốc PVC) bị truy tố về cả 2 tội danh.

Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh VOV

Tại phiên xử sáng ngày 17/1, sau khi các bị cáo, Trịnh Xuân Thanh cùng đồng phạm nói lời sau cùng, HĐXX đã tuyên bố nghị án và tuyên án vào 8h ngày 22/1.

Trong phần tranh luận, đại điện Viện kiểm sát nhân dân TP.Hà Nội giữ quyền công tố tại phiên tòa đã công bố bản luận tội với các bị cáo.

Đại diện Viện kiểm sát nêu rõ, bị cáo Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch HĐTV PVN đã lợi dụng vị trí là người cao nhất của Tập đoàn để đề ra chủ trương, chỉ định PVC làm tổng thầu dự án nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, dù biết PVC không đủ năng lực và kinh nghiệm.

Bị cáo Đinh La Thăng đã chỉ đạo cấp dưới ký hợp đồng EPC số 33 trái quy định và căn cứ hợp đồng này tạm ứng cho PVC để Trịnh Xuân Thanh (nguyên Chủ tịch HĐQT PVC) và các bị cáo khác sử dụng không đúng mục đích, gây thiệt hại cho PVN hơn 119 tỷ đồng.

Bị cáo Thăng chỉ nhận trách nhiệm của người đứng đầu, chưa nghiêm túc nhận ra hành vi trái pháp luật của mình.

Tuy nhiên, bản thân bị cáo chưa có tiền án tiền sự, đã nhận một phần trách nhiệm với tư cách là người đứng đầu nên có thể xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt.

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh, quá trình thực hiện dự án nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 đã chỉ đạo bị cáo Vũ Đức Thuận ký hợp đồng EPC số 33 không đúng quy định, sử dụng tiền tạm ứng không đúng mục đích.

Bị cáo cũng chỉ đạo các bị cáo khác lập hợp đồng khống chiếm đoạt hơn 13 tỷ đồng. Bị cáo không thành khẩn, quanh co, chối tội. Tuy nhiên, bị cáo có tình tiết giảm nhẹ là đã khắc phục hậu quả.

Quá trình tranh luận công khai, bị cáo Đinh La Thăng đã nhận trách nhiệm người đứng đầu trong việc thất thoát hơn 119 tỷ đồng nói trên đồng thời xin HĐXX xem xét vụ án toàn diện trên bối cảnh chung và giảm án cho các cấp dưới của mình về hành vi cố ý làm trái.

Từ những nhận định đó, VKS đề nghị mức án 14-15 năm tù với ông Đinh La Thăng với cáo buộc phạm tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng (điều 165 Bộ luật Hình sự 1999).

Cựu chủ tịch HĐQT PVC Trịnh Xuân Thanh bị đề nghị mức án chung thân cho cả hai tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng (điều 165 Bộ luật Hình sự 1999) và Tham ô tài sản (điều 278 Bộ luật Hình sự 1999, điều 353 Bộ luật Hình sự 2015).

20 bị cáo còn lại bị đề nghị các mức án 30-36 tháng tù treo tới 18-19 năm tù giam.

Nói lời sau cùng vào sáng 17/1, bị cáo Đinh La Thăng nhận trách nhiệm với cương vị người đứng đầu. Cúi đầu xin lỗi Đảng, Nhà nước, người dân, cựu Chủ tịch PVN mong HĐXX xem xét cho ông được ăn cái Tết cuối cùng với gia đình, người thân, sau đó chấp hành án phạt tù.

Ngoài ra, ông Thăng mong HĐXX xem xét cho các bị cáo không có động cơ cá nhân, vi phạm vì sự quyết liệt với công việc. "Bị cáo xin nhận trách nhiệm cho tất cả các bị cáo đó", cựu Chủ tịch PVN nói.

Trước khi tòa tuyên án, 9 trong số 10 bị cáo bị truy tố tội Tham ô tài sản thừa nhận hành vi phạm tội, mong tòa xem xét tình tiết giảm nhẹ khi lượng hình. Riêng Trịnh Xuân Thanh phủ nhận việc nhận 4 tỷ đồng tiêu Tết và cùng một số bị cáo sử dụng chung 1,5 tỷ. Ân hận vì tạo ra dư luận không tốt, bị cáo Thanh cũng gửi lời xin lỗi lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news