Tin mới

Sáng nay, xét xử ông Đinh La Thăng,Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm

Thứ hai, 08/01/2018, 08:28 (GMT+7)

Sáng nay (8/1), TAND TP.Hà Nội mở phiên xét xử sơ thẩm bị cáo Đinh La Thăng cùng 21 đồng phạm tại Tập đoàn dầu khí VN và Tổng công ty cổ phần xây lắp dầu khí VN.

Sáng nay (8/1), TAND TP.Hà Nội mở phiên xét xử sơ thẩm bị cáo Đinh La Thăng cùng 21 đồng phạm tại Tập đoàn dầu khí VN và Tổng công ty cổ phần xây lắp dầu khí VN.

Theo tin tức từ Thanh Niên, Tuổi Trẻ, Tri thức trực tuyến, sáng 8/1, TAND TP.Hà Nội mở phiên xét xử sơ thẩm bị cáo Đinh La Thăng cùng 21 đồng phạm tại Tập đoàn dầu khí VN và Tổng công ty cổ phần xây lắp dầu khí VN, trong vụ án "cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" và "tham ô tài sản" gây thiệt hại nhà nước gần 120 tỉ đồng.

Phiên tòa dự kiến kéo dài đến 21/1, Hội đồng xét xử (HĐXX) có 5 người, gồm thẩm phán - Chủ tọa Nguyễn Ngọc Huân; thẩm phán Trương Việt Toàn cùng 3 hội thẩm nhân dân. Có 42 luật sư đăng ký tham gia phiên tòa, trong đó bị cáo Đinh La Thăng mời 3 luật sư, gồm các ông Nguyễn Huy Thiệp, Đào Hữu Đăng, Phan Trung Hoài. Bị cáo Trịnh Xuân Thanh có 5 luật sư; bị cáo Phùng Đình Thực có 3 luật sư; bị cáo Nguyễn Xuân Sơn mời 1 luật sư... Các nguyên đơn dân sự của vụ án này là PVN và PVC; dự kiến sẽ có 7 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, 31 người làm chứng và 6 người tham gia giám định được mời tham dự phiên tòa.

Các ông Đinh La Thăng (áo sẫm màu), Trịnh Xuân Thanh trong một chuyến công tác tại dự án Thái Bình 2. Ảnh Tiền Phong

Trong số 22 bị cáo, ông Đinh La Thăng và 11 người khác bị VKSND Tối cao truy tố về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, theo Điều 165, khoản 3 - Bộ luật hình sự năm 1999.

8 bị cáo khác bị truy tố về tội Tham ô tài sản, quy định tại Điều 278, khoản 4. Riêng Trịnh Xuân Thanh (nguyên Chủ tịch HĐQT PVC) và Vũ Đức Thuận (nguyên Tổng giám đốc PVC) bị truy tố về cả 2 tội trên.

Do vụ án nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận nên từ 6h sáng, an ninh khu vực TAND TP Hà Nội đã được thắt chặt. Nhiều phóng viên báo chí đã đến từ sớm để tác nghiệp, thông tin về vụ án.

 

Có 2 cửa an ninh được dựng lên để kiểm soát những người có nhiệm vụ làm việc hoặc tham gia phiên tòa. 

 

Một cửa an ninh dành cho những người đến phòng xét xử bao gồm luật sư, người có quyền, nghĩa vụ liên quan và các nhân chứng. Một cửa an ninh dành cho các phóng viên tham gia đưa tin phiên tòa từ một phòng khác qua màn hình.

Khoảng 7h20, các luật sư và người có quyền nghĩa vụ liên quan cùng nhân chứng bắt đầu làm thủ tục vào tòa. Trong sân tòa, hơn 20 chiếc xe ô tô chuyên dụng chở các bị cáo đậu kín.Chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Nguyễn Ngọc Huân.

 

Phiên tòa xét xử ông Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh và các đồng phạm được xử ở 1 phòng khác còn báo chí tham dự phiên tòa được bố trí ngồi ở phòng riêng và theo dõi phiên xử qua màn hình. 

 

Theo thông tin từ tòa án, có đến 90 thẻ đã được cấp cho phóng viên các báo để theo dõi phiên tòa này. Mỗi báo chỉ được cấp 1 thẻ để theo dõi phiên xử. 

Theo cáo trạng của Viện KSND tối cao, đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm. Các bị cáo trong vụ án hầu hết là những người giữ vị trí chủ chốt trong những đơn vị kinh tế quan trọng, được nhà nước và nhân dân tin tưởng giao quản lý vốn và thực hiện những dự án, công trình lớn của quốc gia, trong đó có dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2. Tuy nhiên, quá trình thực hiện dự án, vì những động cơ khác nhau mà các bị cáo đã “cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế cho nhà nước, thậm chí một số bị cáo còn lợi dụng chức vụ, quyền hạn để lập chứng từ khống, rút tiền của dự án để ăn chia, chiếm đoạt sử dụng cá nhân.

Cáo trạng xác định, bị cáo Đinh La Thăng trong quá trình thực hiện dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, với tư cách là Chủ tịch HĐTV PVN, đã có vai trò chính trong việc đề ra chủ trương và chỉ định PVC thực hiện gói thầu EPC, chỉ đạo cấp dưới ký hợp đồng EPC số 33 với PVC trái quy định pháp luật. Sau đó, ông Thăng chỉ đạo cấp dưới tại PVN căn cứ hợp đồng này, tạm ứng hơn 6,6 triệu USD và hơn 1.312 tỉ đồng cho PVC để các bị can tại PVC sử dụng hơn 1.115 tỉ đồng sai mục đích, trái quy định, gây thiệt hại nhà nước hơn 119 tỉ đồng.Hành vi của bị cáo Thăng phạm vào tội “cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. Quá trình điều tra, bị cáo thừa nhận có sai phạm trong chỉ đạo thực hiện dự án với tư cách là người đứng đầu PVN.

Đối với bị cáo Trịnh Xuân Thanh, nguyên Chủ tịch HĐQT PVC, quá trình thực hiện dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, đã chỉ đạo cấp dưới ký hợp đồng EPC số 33 trái quy định để PVC được nhận tạm ứng 6,6 triệu USD và hơn 1.312 tỉ đồng; chỉ đạo việc sử dụng hơn 1.115 tỉ đồng trong số tiền tạm ứng vào mục đích khác, không đưa vào dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, gây thiệt hại nhà nước hơn 119 tỉ đồng.

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh còn đề ra chủ trương cùng một số cán bộ cấp dưới lập khống hồ sơ, rút hơn 13 tỉ đồng từ Ban điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch để chia nhau sử dụng cá nhân, trong đó Trịnh Xuân Thanh được ăn chia 4 tỉ đồng. Do đó, bị cáo này đã phạm tội cố ý làm trái và tham ô tài sản.

Hà Trang (tổng hợp)
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news