Tin mới

Sang tên đổi chủ xe, những điều cần lưu ý

Thứ sáu, 14/02/2014, 17:10 (GMT+7)

Quy định về xe chính chủ mới đây đã khiến nhiều người, đặc biệt\nlà những ai sử dụng xe cũ phải tiến hành thủ tục sang tên đổi chủ xe.\nTuy vậy,vẫn cần có những lưu ý khi thực hiện thủ tục này.

Quy định về xe chính chủ mới đây đã khiến nhiều người, đặc biệt là những ai sử dụng xe cũ phải tiến hành thủ tục sang tên đổi chủ xe. Tuy vậy,vẫn cần có những lưu ý khi thực hiện thủ tục này.

Tính giá trị xe còn lại thế nào?

Theo quyết định mới, thời gian đã sử dụng trong 1 năm được tính còn 85% giá trị xe. Tương tự, thời gian đã sử dụng trên 1 năm đến 3 năm là 70%; 3-6 năm là 50%; 6-10 năm là 30%; trên 10 năm là 20%. Đây là căn cứ để xác định giá tài sản cũ đã qua sử dụng để làm căn cứ tính lệ phí trước bạ.

Phí trước bạ là bao nhiêu? Được tính như thế nào?

Theo quy định mới, phí trước bạ đối với ô tô dưới 10 chỗ là 2% giá trị xe; xe khách, xe tải... vẫn 2%. Riêng tất cả các loại mô tô, xe máy, phí trước bạ chỉ mất 1% giá trị xe.
Lưu ý, phí trước bạ được tính theo giá trị xe tại thời điểm đang sử dụng và đời xe. Xe càng cũ (tính theo năm sản xuất) thì giá trị được tính càng giảm.

Ví dụ giá trị xe mua mới là 300 triệu đồng, sau 3 năm sử dụng giá trị chỉ còn 50% = 150 triệu đồng. Vậy phí trước là được tính theo 2%, nghĩa là chỉ mất 3 triệu đồng. Mức tính giá trị xe sẽ dựa vào thực tế và có bảng biểu giảm giá trị theo thời gian sử dụng. Khi đi nộp phí, người làm thủ tục sẽ được đối chiếu từng loại cụ thể.

Nộp phí trước bạ ở đâu?

Tại chi cục thuế Quận, nơi cư trú theo hộ khẩu của bạn.
Ví dụ nếu bạn nộp thuế tại quận Long Biên:
Chi cục Thuế quận Long Biên. Số điện thoại 04.387 57718. Địa chỉ số 463 phố Nguyễn Văn Linh – Long Biên

Đến đâu để làm thủ tục sang tên đổi chủ?

 

Nộp xong phí trước bạ, bạn sẽ mang giấy tờ đến điểm đăng ký xe để làm thủ tục sang tên. Riêng Hà Nội, hiện nay có 4 điểm đăng ký ô tô và tất cả quận, huyện đều có điểm đăng ký xe máy.

Ví dụ tại địa điểm quận Long Biên:

Cơ sở 4: Tại số 2 đường Long Biên I, quận Long Biên sẽ tiếp nhận hồ sơ đăng ký môtô, ôtô cho chủ xe có hộ khẩu và cơ quan đóng trên địa bàn quận Long Biên, Hoàn Kiếm, huyện Gia Lâm, Đông Anh, Sóc Sơn

Khi làm thủ tục sang tên đổi chủ, cần mang theo những giấy tờ gì?

Chứng minh nhân dân của chủ vừa mua xe, giấy đăng ký xe, giấy mua bán (đã công chứng), hóa đơn phí trước bạ. Đến nơi đăng ký, bạn sẽ được phát tờ khai. Bạn điền thông tin theo tờ khai này rồi đưa các giấy tờ liên quan cho cán bộ đăng ký để làm thủ tục, đối chiếu.

Sau bao lâu thì nhận được đăng ký mới?

Chỉ 2 ngày mà thôi.

Lệ phí làm thủ tục sang tên đổi chủ là bao nhiêu?

Tại Hà Nội, tất cả xe đăng ký mới hay sang tên đều sẽ lấy biển kiểm soát 5 số và lệ phí rất thấp. Nếu xe đã mang biển 5 số, bây giờ sang tên chỉ mất đúng 30.000 đồng. Nếu đổi từ biển 4 số sang 5 số, ô tô mất 150 nghìn đồng, xe máy chỉ 50 nghìn đồng. Tại các tỉnh có thể thấp hơn.

Sau bao lâu thì được nhận biển số mới?

Sau 1 tuần là có biển mới

Vậy toàn bộ quy trình sang tên đổi chủ (kể từ sau khi mua xe), sẽ tốn bao nhiêu tiền?

Ví dụ: Xe giá trị 300 triệu. Phí trước bạ lần 2 sau 3 năm sử dụng là 300 triệu x 50% x 2% = 3 triệu đồng. Đổi biển 4 số sang 5 số mất 150 nghìn đồng. Tổng cộng toàn bộ thủ tục sang tên đổi chủ chỉ 3 triệu 150 nghìn đồng.
- Ngoài ra còn một số phí nữa: Đăng kiểm lại xe, Phí bảo trì đường bộ, Bảo hiểm bắt buộc, bảo hiểm thân vỏ (nếu cần).

Trường hợp xe không có Hợp đồng ủy quyền hoặc Hợp đồng mua bán:

Theo TT 12/2013/TT-BCA sau khi làm đến bước đăng ký sang tên xe không phải mất 2 ngày như trên mà mất 30 ngày để xác minh nguồn gốc xe. Cơ quan đăng ký cấp tạm giấy hẹn có giá trị được sử dụng xe trong vòng 30 ngày chờ đợi đó. Đợi được xong bước này rồi thì lại bình thường các bước tiếp theo.

T.M (theo Otofun News)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Các trường hợp bị thu giữ bằng lái xe máy

Thu giữ giấy phép lái xe máy là một trong những hình phạt khá nặng đối với người điều khiển xe máy vi phạm quy định an toàn giao thông. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết các trường hợp nào CSGT được và không được phép tịch thu bằng lái.