Tin mới

Sang tháng 3 công ty Cường đôla sẽ phải trả nợ hơn 1.700 tỷ

Thứ hai, 20/02/2017, 10:19 (GMT+7)

Các khoản nợ hơn 1.700 tỷ đồng của công ty Quốc Cường Gia Lai sẽ đáo hạn trong tháng 3 tới. Phần lớn là các khoản nợ ngắn hạn được cầm cố bởi sổ tiết kiệm của các thành viên gia đình Cường đôla.

Các khoản nợ hơn 1.700 tỷ đồng của công ty Quốc Cường Gia Lai sẽ đáo hạn trong tháng 3 tới. Phần lớn là các khoản nợ ngắn hạn được cầm cố bởi sổ tiết kiệm của các thành viên gia đình Cường Đôla.

Mới đây báo cáo tài chính của CTCP Quốc Cường Gia Lai (QCG) đã khiến nhiều nhà đầu tư chứng khoán phải giật mình. Nhìn chung QCG đang gánh một khoản nợ lớn, đáng nguy hơn khi thời hạn trả nợ đang đến gần.

Cụ thể, báo cáo tài chính hợp nhất quý IV của công ty chỉ rõ từ nay đến cuối tháng 3 QCG sẽ phải trả khoản nợ 1.770 tỷ đồng, phần lớn 1.692 tỷ đồng là nợ ngắn hạn phải trả trong năm 2017, tăng gấp 3 lần so với cuối năm 2015.  Đầu tiên là khoản vay 100 tỷ tại Vietcombank tính đến cuối tháng 2/2017 sẽ đáo hạn, sau đó là 3 khoản vay tổng cộng gần 1.400 tỷ đồng tại các ngân hàng khác, đáo hạn trong tháng 3 tới. Các khoản vay chủ yếu được cầm cố bởi sổ tiết kiệm thuộc sở hữu cá nhân của bà Nguyễn Thị Như Loan – Chủ tịch QCG, ông Lẩu Đức Huy, bà Hồ Thị Diệu Thảo và bà Nguyễn Ngọc Huyền My, theo thông tin từ VnExpress, Vietnamnet.

Nguyễn Quốc Cường (Cường đôla) cùng mẹ là bà Nguyễn Thị Như Loan- Chủ tịch QCG trong một cuộc họp của công ty. Ảnh: Internet

Nếu số tiền nợ tăng cao như vậy thì ngược lại tài sản ngắn hạn của công ty lại chỉ đạt con số 639 tỷ đồng, không tính hàng tồn kho, trong đó tiền và tương đương tiền là 48 tỷ đồng.

Trước đó, trong giai đoạn 2011-2013 công ty cũng gặp nhiều khó khăn khi thị trường bất động sản trong nước đi vào khủng hoảng. Để vượt qua công ty từng phải thế chấp nhiều tài sản bất động sản, kể cả tài sản riêng của bà Loan để vay ngân hàng. Đến năm 2015, công ty từng phát hàng 145 triệu cổ phiều nhằm cấn trừ khoản nợ 1.450 tỷ đồng, tuy nhiên người mua chủ yếu lại là mẹ con bà Như Loan, Nguyễn Quốc Cường,...

Mãi đến năm 2016 QCG mới dần vực dậy là đạt Doanh thu gần 1.600 tỷ đồng, cùng lúc đó các khoản chi phí tài chính, chi phí bán hàng cũng tăng, đặc biệt là phần lợi nhuận sau thuế đạt hơn 69 tỷ đồng, tăng gấp 3 lần năm 2015. Có được thành quả này là nhờ công ty bán lại dự án đã mua của bầu Đức hồi tháng 3. Cũng theo bà Loan chia sẻ thì công ty hiện sở hữu quỹ đất khá lớn, sẵn sàng bán để chốt lời. Hiện công ty có 15 dự án quy mô hơn 120 ha tại TP.HCM và Đà Nẵng ở nhiều phân khúc từ trung, cao cấp tới bình dân, cũng như đất nền. 

Lê Khánh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news