Tin mới

Sao Hỏa xuất hiện quỷ bụi khổng lồ

Thứ năm, 12/03/2015, 10:36 (GMT+7)

Mới đây ABC Science đưa tin quỷ bụi (cơn lốc bụi) xuất hiện trên sao Hỏa với quy mô gấp 50 lần so với những cơn lốc bụi trên Trái Đất.

Mới đây ABC Science đưa tin quỷ bụi (cơn lốc bụi) xuất hiện trên sao Hỏa với quy mô gấp 50 lần so với những cơn lốc bụi trên Trái Đất.

Nguyên nhân gây ra Quỷ bụi trên sao Hỏa là do khi Mặt Trời làm nóng mặt đất sẽ tạo ra nhiệt lượng. Nhiệt lượng này làm xuất hiện cột không khí xoáy thành cột thẳng đứng với tốc độ gió lớn hơn 110 km/h. Được biết, mỗi cơn lốc bụi trên sao Hỏa có quy mô rộng gấp 50 lần và cao hơn 10 lần so với những cơn lốc bụi trên Trái Đất. Cơn lốc bụi là hiện tượng phổ biến trên sao Hỏa, đặc biệt ở vùng đồng bằng rộng lớn giữa phạm vi núi lửa Tharsis và Elysium.

Quỷ bụi xuất hiện trên sao Hỏa có quy mô gấp 50 lần so với những cơn lốc bụi trên Trái Đất

Theo các nhà khoa học tại Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA), quỷ bụi trên sao Hỏa tạo ra điện và từ trường ở mức độ lớn. Hạt bụi trong quỷ bụi sẽ tích điện khi chúng cọ xát vào nhau, hạt có kích thước nhỏ tích điện âm và hạt có kích thước lớn tích điện dương.

Gió có xu hướng mang các hạt bụi nhỏ, tích điện âm lên cao. Trong khi đó, các hạt bụi tích điện dương nặng hơn vẫn nằm ở phía dưới cơn lốc bụi. Sự tách biệt này tạo thành một trường điện quy mô lớn, giống như cực âm và cực dương của một cục pin.

Diệu Quỳnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news