Tin mới

Sắp ban hành quy chế thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH-CĐ 2015

Thứ tư, 11/02/2015, 14:12 (GMT+7)

Liên quan đến kỳ thi quốc gia 2015, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga vừa cho biết, Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục đang tích cực hoàn thiện những khâu cuối cùng của Quy chế tốt nghiệp THPT quốc gia và quy chế tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2015.

 

Liên quan đến kỳ thi quốc gia 2015, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga vừa cho biết, Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục đang tích cực hoàn thiện những khâu cuối cùng của Quy chế tốt nghiệp THPT quốc gia và quy chế tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2015.

 

Thông tin Quy chế tốt nghiệp THPT quốc gia và quy chế tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2015 đang được học sinh, phụ huynh và giáo viên lớp 12 cả nước chờ đợi. Trao đổi trên báo Pháp luật TP.HCM ngày 10/2, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga, cho biết, Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT), đang tích cực hoàn thiện những khâu cuối cùng. 

Cũng theo ông Ga, trước đó, Bộ GD-ĐT cho biết quy chế sẽ được ban hành trước ngày 10/2 nhưng do Luật Giáo dục nghề nghiệp mới được Quốc hội thông qua hợp nhất trung cấp chuyên nghiệp với trung cấp nghề; CĐ với CĐ nghề và chưa thống nhất giao cho Bộ nào quản lý nên cần phải xin ý kiến Chính phủ trước khi ra quy chế tuyển sinh ĐH-CĐ (ban hành cùng quy chế thi tốt nghiệp THPT quốc gia).

Sắp ban hành quy chế thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH-CĐ 2015Bộ GD-DT sắp ban hành quy chế thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH-CĐ 2015. Ảnh minh họa

Liên quan đến kỳ thi THPT quốc gia 2015, buổi tọa đàm góp ý dự thảo quy chế thi THPT quốc gia năm 2015 do Bộ GD-ĐT tổ chức ngày 22/1 tại TP HCM, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận khẳng định những thay đổi lần này và tới đây vẫn lấy quyền lợi, lợi ích căn bản của học sinh làm trung tâm. Phương án năm 2015 sẽ là hình hài của những năm tiếp theo. Đến năm 2016, phương án thi tốt nghiệp THPT có thể sẽ thay đổi một số chi tiết nhỏ nhưng về tổng thể vẫn giữ nguyên.

Về thang điểm 20 như dự thảo đưa ra, ông Luận cho rằng không khác biệt về bản chất do nhiều kỳ thi trước đó cũng đã sử dụng thang điểm này, thậm chí có lợi cho học sinh. Khác chăng là thầy cô phải vất vả hơn, bỡ ngỡ hơn vì chấm xong lại phải quy đổi điểm. Do đó, trong việc này Bộ GD-ĐT tiếp thu ý kiến dư luận, giữ thang điểm 10.

Đối với sinh tự do, Bộ GD-ĐT cho phép các em có thể đăng ký thi ở bất cứ địa phương nào trên cả nước. Tuy nhiên, thí sinh đang theo học tại các trường THPT, GDTX phải tham gia thi một cách có tổ chức.

Ông Luận tiết lộ cấu trúc đề thi năm nay sẽ tương tự 2 đề thi THPT và ĐH, CĐ năm ngoái, có câu dễ, câu khó, câu vừa... nhằm tạo điều kiện cho việc xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ. Đối với mô hình đề thi, bộ sẽ đưa lên mạng, với thông tin về số lượng câu, kiến thức từng phần, độ khó... Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cũng cho biết trên tinh thần không bắt thí sinh học thuộc lòng nên Bộ GD-ĐT sẽ cho các em mang Atlat vào phòng thi.


Tại buổi tọa đàm này, Bộ trưởng Luận cũng cho biết, đầu tháng 2 này, Bộ sẽ ban hành chính thức quy chế tuyển sinh 2015 sau khi nghe ý kiến từ nhiều phía.

H.Minh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news