Trang chủ » Tin tức
Thứ năm, 27/02/2014 09:07 (GMT 7)

Sập cầu treo ở Lai Châu: Hồ sơ thiết kế và cấu tạo cầu không trùng khớp?

“Cáp cầu treo có thể chịu được tải trọng 79 tấn, tức là tăng đơ cũng phải chịu được tải trọng 79 tấn, tuy nhiên ở vụ sập cầu Chu Va 6, kết cấu neo lại không đồng bộ với cáp, tăng đơ không tương thích với hạng mục cầu. Kiểm tra trực tiếp tại hiện trường cho thấy ốc neo tăng đơ bị đứt dẫn tới sập cầu.
"Nguyên nhân ban đầu đượ xác định do tăng đơ và hướng điều tra cũng đang tập trung vào phần neo. Tôi đã yêu cầu tổ điều tra mang vật mẫu về Hà Nội để kiểm định. Cùng với đó, rà soát lại toàn bộ quy trình xây dựng cây cầu này, lật giở lại bản vẽ thiết kế, hoàn công, hồ sơ giám sát, nghiệm thu và đưa vào khai thác sử dụng.” - ông Sanh cho hay.
Lý giải về nguyên nhân được địa phương nhận định vào thời điểm mới xảy ra vụ tai nạn là do cầu quá tải trọng, tức là tải trọng cầu 1,5 tấn trong khi tải trọng thời điểm xảy ra sập cầu khoảng 2 tấn, ông Sanh cho biết 1,5 tấn chỉ là hoạt tải chứ không phải là tải trọng của toàn bộ cầu, không thể căn cứ làm cơ sở để nhận định nguyên nhân do quá tải dẫn đến sập cầu.
Về mặt kỹ thuật, tải trọng công trình có 2 loại là tĩnh tải và hoạt tải, trong đó tĩnh tải là trọng lực của chính kết cấu công trình, còn hoạt tải là lực gây ra do các vật thể bên ngoài kết cấu tác động vào kết cấu công trình (ví dụ: gió, độ rung, sự chuyển động trên công trình).
Cũng theo ông Sanh, tổ điều tra độc lập của Bộ GTVT sẽ tham gia kiểm định và làm rõ sự cố, đồng thời giám sát hoạt động điều tra nói chung. Sang tuần tới, việc điều tra sẽ hoàn thành và sẽ có kết luận chính thức về tình trạng cầu trước đó và nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn sập cầu. 
Được biết, đầu cầu treo bị sập hiện đã được rào lại. Việc xây dựng đường tạm cho nhân dân sống trong khu vực đi lại cũng đang được triển khai. Theo thiết kế sơ bộ, con đường tạm có chiều rộng khoảng 2m, kè rọ thép, mặt lát gỗ, có kè để xe máy qua lại an toàn. Đường tạm cách cầu cũ khoảng hơn 10m và thấp hơn cầu treo Chu Va 6 vừa sập. Dự kiến, ngày 29/2 tới đường tạm sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng.

 

Chuyên gia hàng đầu về kết cấu xây dựng cho rằng nguyên nhân dẫn đến lật cầu treo ở bản Chu Va 6, xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu là do chất lượng công trình kém chứ không phải vượt quá tải trọng cho phépSáng 26-2, tổ điều tra độc lập của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) do ông Hoàng Hà, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ, làm tổ trưởng cùng các thành viên là những chuyên gia đầu ngành giao thông đã có mặt tại hiện trường để kiểm tra, đánh giá nguyên nhân đứt ốc neo dẫn đến lật cầu treo ở bản Chu Va 6 hôm 24-2 khiến 8 người chết và 38 người bị thương.Đứt ốc neo do quá tải là vô lýChiều 26-2, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, GS-TS Nguyễn Đình Cống - nguyên Chủ nhiệm Khoa Xây dựng dân dụng và công nghiệp, Trường ĐH Xây dựng, chuyên gia hàng đầu về kết cấu xây dựng - cho rằng nếu đưa ra lý do 40-50 người đi cùng một lúc qua cầu, vượt quá tải trọng khiến bị đứt ốc neo, tuột cáp là vô lý và không thuyết phục.Hiện trường cây cầu treo Chu Va 6 sau khi bị lật làm 8 người chết và 38 người bị thương  Ảnh: Nguyễn QuyếtHiện trường cây cầu treo Chu Va 6 sau khi bị lật làm 8 người chết và 38 người bị thương Ảnh: Nguyễn Quyết“Tôi khẳng định ở đây không có nguyên nhân đứt ốc neo do hiện tượng cộng hưởng lực. Muốn có cộng hưởng lực, đoàn người phải đi đều bước cùng một lúc với số lượng rất đông nhưng đoàn người đi đưa tang chỉ có 40-50 người và họ bước đi lộn xộn. Như vậy chắc chắn ốc neo này có vấn đề, cần phải được giám định về kết cấu của ốc neo” - ông Cống phân tích.Theo quan điểm của GS-TS Nguyễn Đình Cống, nguyên nhân gây ra lật cầu là do chất lượng của công trình quá kém chứ không phải quá tải. Một vấn đề quan trọng nữa là phải xem cây cầu này được làm có thiết kế kỹ thuật hay không. “Cơ quan chức năng phải lật lại hồ sơ về cây cầu này, điều tra cụ thể thì mới xác định được nguyên nhân đứt ốc neo là do lỗi của thiết kế kỹ thuật hay do thi công hoặc do tư vấn giám sát; đồng thời tiến hành giám định chất lượng vật liệu của ốc neo có bảo đảm theo tiêu chuẩn kỹ thuật hay không, từ đó mới truy được trách nhiệm cụ thể. Cứ túm các ông thiết kế kỹ thuật, thi công, giám sát, nghiệm thu là ra hết” - ông Cống nói.Tích cực làm rõ nguyên nhânThiếu tướng Trần Duân, Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu, cho biết cơ quan này đang kết hợp với Bộ GTVT thẩm định kết quả, làm rõ nguyên nhân lật cầu treo ở bản Chu Va 6. “Nguyên nhân ban đầu do quá tải song cần làm rõ chất lượng công trình xem cáp, mấu cầu làm thế có đúng không” - ông Duân nói.Theo Đại tá Lò Văn Bích, Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu, chiều 25-2, công an tỉnh đã tổ chức phong tỏa, khám nghiệm hiện trường phục vụ công tác điều tra. Việc giám định các chi tiết cây cầu đang được cơ quan chuyên môn của Bộ GTVT thực hiện, phía cơ quan công an sẽ tiếp tục xem xét khi có kết luận.Ở một diễn biến khác, ông Nguyễn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu, cho biết sau khi được sự hỗ trợ tích cực, kịp thời của các bác sĩ đến từ bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức, Lào Cai, các bệnh nhân đang dần hồi phục, ổn định. Lãnh đạo tỉnh vẫn thường xuyên chỉ đạo các cơ quan chức năng chăm lo tốt nhất cho người bị thương.Còn theo ông Hoàng Thọ Trung - Chủ tịch UBND huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu - huyện đã huy động lực lượng để làm một con đường tạm đi qua con suối cạn, gần cầu Chu Va 6 vừa bị lật. Đường rộng khoảng 2 m, nền đường rải đá dăm chống trượt với kinh phí khoảng 100 triệu đồng để phục vụ người dân bản Chu Va 6 và Chu Va 8 đi lại được an toàn. Dự kiến cuối tuần này hoặc giữa tuần sau, con đường sẽ hoàn thành. 

 

Ông Hà cho biết sẽ có báo cáo cụ thể với Bộ GTVT về nguyên nhân. Nhưng qua kiểm tra có thể thấy do ắc tăng đơ bị đứt gây tụt cáp khiến cầu bị lật nghiêng.
Về nguyên nhân cụ thể, theo tôi cần làm rõ hai vấn đề là xác định rõ số lượng người cụ thể đi trên cầu. Vì theo báo cáo của huyện Tam Đường khi xảy ra tai nạn có nhiều người đã bám được vào cầu.
 - 1
Đoàn công tác của Bộ GTVT kiểm tra hiện trường vụ lật cầu Chu Va 6
Thứ hai là hồ sơ thiết kế và một số điểm cấu tạo không hoàn toàn trùng khớp. Khi làm rõ được hai điểm này sẽ tìm được nguyên nhân chính xác. Tất nhiên, phải chờ cả kết quả giám định từ phía công an sẽ rõ được nguyên nhân cụ thể. Chúng tôi cũng đề nghị chủ đầu tư hoàn tất báo cáo sự cố theo quy định.
Hiện tại, cầu Chu Va 6 bị lật đã mất cáp trụ đang ảnh hưởng rất lớn đến dây cáp còn lại và các bộ phận khác như trụ cầu, sàn cầu. Chúng tôi cũng đề nghị địa phương tổ chức cảnh giới hai đầu cầu để đảm bảo an toàn. Trong trường hợp cần thiết có thể xin ý kiến cơ quan điều tra sau khi đã điều tra xong hiện trường có thể rút nốt dây cáp còn lại để hạ hẳn cầu xuống. Hiện đã xuất hiện tình trạng tụt dây cáp còn lại.

Tin Liên Quan
Đỗ Thị Thảo
Bạn Có Thể Quan Tâm
Cùng chuyên mục