Tin mới

Sập cầu treo ở Lai Châu: Hồ sơ thiết kế và cấu tạo cầu không trùng khớp?

Thứ năm, 27/02/2014, 09:55 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Liên quan đến vụ sập cầu treo khiến hàng chục người thương vong, các ban ngành chức năng tỉnh Lai Châu đang phối hợp để điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc. Bước đầu, các chuyên gia về xây dựng cho rằng, nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn do chất lượng công trình.>> Vụ sập cầu treo tại Lai Châu: Cầu không được bảo dưỡng>> Thủ tướng ra Công điện về vụ sập cầu treo khiến 8 người tử vong ở Lai Châu

 

(Tinmoi.vn) Liên quan đến vụ sập cầu treo khiến hàng chục người thương vong, các ban ngành chức năng tỉnh Lai Châu đang phối hợp để điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc. Bước đầu, các chuyên gia về xây dựng cho rằng, nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn do chất lượng công trình.

Clip vụ sập cầu treo kinh hoàng khiến 8 người chết, hàng chục người bị thương:


Theo tin tức bước đầu, ông Hoàng Hà- Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ  trao đổi trên Khampha cho biết, qua kiểm tra công trình cầu Chu Va cho thấy, do ắc tăng đơ bị đứt gây tụt cầu khiến cầu bị lật nghiêng. Ông cũng cho biết thêm, hồ sơ thiết kế và một số điểm cấu tạo không hoàn toàn trùng khớp. Hiện tại nguyên nhân cụ thể, đang chờ kết quả giám định từ phía công an.

Chủ nhiệm Khoa Xây dựng dân dụng và công nghiệp, Trường ĐH Xây dựng, chuyên gia hàng đầu về kết cấu xây dựng, GS-TS Nguyễn Đình Cống đã trao đổi trên Người Lao Động cũng cho rằng, nguyên nhân gây lật cầu là do chất lượng của công trình chứ không phải do quá tải. Một vấn đề quan trọng nữa là phải xem cây cầu này được làm có thiết kế kỹ thuật hay không. “Cơ quan chức năng phải lật lại hồ sơ về cây cầu này, điều tra cụ thể thì mới xác định được nguyên nhân đứt ốc neo là do lỗi của thiết kế kỹ thuật hay do thi công hoặc do tư vấn giám sát; đồng thời tiến hành giám định chất lượng vật liệu của ốc neo có bảo đảm theo tiêu chuẩn kỹ thuật hay không, từ đó mới truy được trách nhiệm cụ thể".

Sập cầu treo ở Lai Châu: Hồ sơ thiết kế và cấu tạo cầu không trùng khớp?

Hiện nguyên nhân vụ sập cầu treo ở Lai Châu đang được điều tra làm rõ

Chiều 26-2, ông Trần Xuân Sanh, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT), cho biết tổ điều tra đang rà soát lại toàn bộ hồ sơ xây dựng và kiểm định mẫu để có kết luận chính thức nguyên nhân vụ lật cầu vào tuần tới. Ông Sanh khẳng định đây là vụ lật cầu treo đầu tiên trong lịch sử ngành giao thông Việt Nam. Theo thiết kế, cáp cầu treo có thể chịu được tải trọng 79 tấn nhưng ở cầu Chu Va 6, kết cấu neo lại không đồng bộ với cáp; tăng đơ không tương thích với hạng mục cầu. Tiến hành kiểm tra trực tiếp tại hiện trường cũng cho thấy ốc neo tăng đơ bị đứt dẫn tới sập cầu. 

Chiều cùng ngày, công an tỉnh Lai Châu cũng đã tổ chức khám nghiệm, phong tỏa hiện trường phục vụ công tác điều tra. Việc giám định các chi tiết cây cầu đang được cơ quan chuyên môn của Bộ GTVT thực hiện. Phía cơ quan công an sẽ tiếp tục xem xét khi có kết luận.

Trong ngày 26/2, chính quyền địa phương huyện Tam Đường đã tiến hành làm 2 chiếc cầu tạm, nối liền hai bản Chu Va. Đến khoảng 18h30 cùng ngày, chiếc cầu tạm bằng gỗ đã được hoàn thành. Dự định sáng ngày 27/2. cầu tạm bằng sắt phục vụ cho người dân qua suối sẽ hoàn thiện.

H.Nguyên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Sập cầu treo ở Lai Châu: “Chúng ta đang nợ người dân Chu Va một lời xin lỗi"

(Tinmoi.vn) Sáng nay 6/3, trong cuộc họp với Tổ điều tra độc lập của Bộ Giao thông vận tải, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã nhấn mạnh :"Chúng ta đang nợ người dân Chu Va một lời xin lỗi, một kết luận nguyên nhân rõ ràng vụ lật cầu".  Ngoài ra Bộ trưởng cũng cho biết sẽ có văn bản đề nghị cơ quan Công an tỉnh Lai Châu khởi tố vụ án lật cầu treo Chu Va 6 khiến 8 người thiệt mạng và 38 người bị thương để "làm tới cùng" vụ việc.>> Nghi vấn chấn động vụ sập cầu treo: Sở GTVT tỉnh Lai Châu lên tiếng