Tin mới

Sắp tới, gửi tin, gọi điện quảng cáo khi người nhận không đồng ý sẽ bị xử phạt

Thứ ba, 18/08/2020, 11:06 (GMT+7)

Từ ngày 1/10, chỉ được phép gửi tin nhắn quảng cáo, thư điện tử quảng cáo, gọi điện thoại quảng cáo đến người sử dụng đồng ý, nếu vi phạm sẽ có bị xử phạt các hình thức được áp dụng từ 1/3/2021.

Theo tin tức từ VTV, Infonet, từ ngày 1/10 ,theo Nghị định số 91 quy định về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác vừa được Chính phủ ban hành, các doanh nghiệp viễn thông phải cung cấp cho người dùng các công cụ, ứng dụng để phản ảnh và cho phép khách hàng chủ động ngăn chặn tin nhắn rác, cuộc gọi rác. Đồng thời các nhà mạng cũng có trách nhiệm ngăn chặn, thu hồi địa chỉ được dùng để phát tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác...

Tin nhắn rác trước đây được định nghĩa là tin nhắn được gửi đến người nhận mà người đó không mong muốn. Định nghĩa này gây ra sự hiểu lầm và chưa rõ ràng, chặt chẽ. Ví dụ một người nhắn tin cho nhiều người thông báo và mời cưới con họ. Có thể có những người không thích và không mong muốn nhận được tin nhắn này, như vậy theo định nghĩa đây là tin nhắn rác. Thậm chí, tin nhắn thông báo lũ lụt hay kêu gọi ủng hộ Từ thiện cũng bị xếp vào là tin nhắn rác nên có thể bị chặn để tránh làm phiền khách hàng.

Ảnh minh họa

Do đó, theo thông lệ quốc tế, các nước không định nghĩa tin nhắn rác như vậy mà họ đưa ra định nghĩa tin nhắn rác là tin nhắn mang tính chất quảng cáo thương mại và phải được sự đồng ý của người nhận. Vì vậy, trong nghị định mới về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác đã định nghĩa lại ngoài các tin nhắn mà pháp luật cấm (cũng được gọi là tin nhắn rác) thì

“Tin nhắn rác là tin nhắn quảng cáo mà không được sự đồng ý trước của Người sử dụng hoặc tin nhắn quảng cáo vi phạm các quy định về gửi tin nhắn quảng cáo tại Nghị định này”, ông Lịch cho biết.

Theo đó, Nghị định mới nhấn mạnh đến yếu tố tin nhắn quảng cáo mà người dùng không mong muốn là tin nhắn rác chứ không phải là mọi tin nhắn không mong muốn như định nghĩa trước đây. Như vậy, với định nghĩa mới thì những tin nhắn mời cưới, tin nhắn thông báo lũ lụt hay kêu gọi ủng hộ từ thiện… sẽ không bao giờ bị coi là tin nhắn rác. ..

Bộ Thông tin và truyền thông (Cục An toàn thông tin) sẽ xây dựng, vận hành hệ thống tiếp nhận phản ảnh tin nhắn rác, cuộc gọi rác (trên đầu số 5656), thư điện tử rác.

Ảnh minh họa

Khi thực hiện các chương trình quảng cáo, người quảng cáo bằng tin nhắn phải gửi đồng thời bản tin nhắn quảng cáo tới hệ thống phản ảnh tin nhắn rác, cuộc gọi rác trên đầu số 5656.
Nghị định 91 cũng quy định rõ trách nhiệm của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet. Các đơn vị cung cấp dịch vụ phải hướng dẫn người sử dụng dịch vụ về cách thức chống và cung cấp cho người sử dụng các công cụ, ứng dụng để phản ảnh tin nhắn rác, cuộc gọi rác.

Đơn vị cung cấp dịch vụ có trách nhiệm cho phép người sử dụng chủ động ngăn chặn tin nhắn rác, cuộc gọi rác; thực hiện triệt để các biện pháp ngăn chặn tin nhắn quảng cáo, cuộc gọi quảng cáo đến danh sách không quảng cáo; ngăn chặn, thu hồi địa chỉ điện tử được dùng để phát tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền,

Người quảng cáo bằng tin nhắn, cuộc gọi và thư điện tử phải kiểm tra danh sách không quảng cáo để tránh việc gửi tin nhắn đăng ký quảng cáo, tin nhắn quảng cáo, gọi điện thoại quảng cáo đến các số điện thoại trong danh sách này.

“Nghị định sẽ được áp dụng từ ngày 1/10/2020. Riêng đối với một số trường hợp thì cần có thời gian chuyển tiếp như việc chuyển tiếp hồ sơ tên định danh đã được khai báo tại các nhà mạng cần 90 ngày để nhà mạng hoàn thiện hồ sơ chuyển về Bộ TT&TT. Sau 180 ngày, Bộ TT&TT sẽ công bố danh sách tên định danh hợp pháp. Hiện nay, người dân phản ánh tin nhắn rác thông qua việc nhắn tin đến đầu số 456 thì sau 90 ngày kể từ ngày 1/10/2020, việc tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác sẽ được thực hiện trên đầu số 5656. Các hình thức xử phạt liên quan đến tên định danh được áp dụng từ 1/3/2021”, ông Lịch nhấn mạnh.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news