Tin mới

Sắp xuất hiện nhật thực ở Việt Nam

Thứ sáu, 26/02/2016, 09:32 (GMT+7)

Những người yêu thích thiên văn ở Việt Nam và các nước Đông Nam Á khác sẽ có cơ hội được chiêm ngưỡng nhật thực một phần vào ngày 9/3 tới.

Những người yêu thích thiên văn ở Việt Nam và các nước Đông Nam Á khác sẽ có cơ hội được chiêm ngưỡng nhật thực một phần vào ngày 9/3 tới.

Tờ Timeanddate đưa tin, người dân ở Indonesia, khu vực miền Trung và Đông Thái Bình Dương sẽ có cơ hội ngắm nhật thực toàn phần vào ngày 9/3 tới.

Trong khi đó, các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, sẽ quan sát được hiện tượng nhật thực một phần. Đây là lần nhật thực thứ 6 mà Việt Nam có thể quan sát được trong thế kỉ 21.

Hiện tượng nhật thực xảy ra khi Mặt Trăng đi qua giữa Trái Đất và Mặt Trời. Nhật thực một phần xảy ra khi Mặt Trăng che khuất một phần của Mặt Trời.

Nhật thực một phần sẽ xuất hiện tại Việt Nam vào ngày 9/3 tới. Ảnh: Getty Images

Việc quan sát nhật thực trực tiếp bằng mắt thường có thể gây tổn thương cho mắt. Các nhà khoa học khuyến cáo người quan sát nên sử dụng thiết bị hoặc dụng cụ khi chiêm ngưỡng hiện tượng thiên văn kỳ thú này.

Tại Hà Nội, hiện tượng che khuất sẽ bắt đầu từ khoảng 6h57 và kéo dài đến 8h39. Tại TP Hồ Chí Minh, hiện tượng sẽ bắt đầu lúc 6h35 và kết thúc lúc 8h41.

"Hiện tượng này có thể quan sát được tại bất cứ đâu trên lãnh thổ Việt Nam, tuy nhiên ở phía Nam sẽ dễ dàng quan sát hơn phía Bắc. Ở miền Nam, tỉ lệ che phủ của nhật thực có thể đạt 50-60%, trong khi ở Thủ đô Hà Nội chỉ là 20%", ông Đặng Vũ Tuấn Sơn, Chủ tịch Hội Thiên văn học trẻ Việt Nam, cho biết.

Để quan sát nhật thực, người yêu thiên văn có thể lựa chọn địa điểm là các toà nhà cao tầng và hướng về phía đông.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news