Tin mới

Sạt lở, lũ quét ở Điện Biên đe dọa nhiều hộ dân chưa được di dời

Thứ ba, 24/07/2018, 16:46 (GMT+7)

Tại Điện Biên có hơn 100 xã nằm trong vùng có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất đá, lũ quét, nhưng còn nhiều hộ dân sinh sống tại đây chưa được di dời.

Tại Điện Biên có hơn 100 xã nằm trong vùng có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất đá, lũ quét, nhưng còn nhiều hộ dân sinh sống tại đây chưa được di dời.

Theo Báo VietNamPlus, bản đồ phân vùng cảnh báo nguy cơ sạt lở đất đá của Điện Biên cho thấy, 59 xã có nguy cơ trượt lở đất đá rất cao, được cảnh báo là không thể sinh sống; 33 xã nguy cơ trượt lở đất đá cao và 20 xã có nguy cơ trượt lở đất đá trung bình. Các xã này phân bổ ở các huyện: Điện Biên, Điện Biên Đông, Mường Chà, Mường Nhé, Nậm Pồ và thị xã Mường Lay.

Một cung đường nằm trên vùng có nguy cơ sạt lở đất (đoạn đường vành đai biên giới Pom Lót-Núa Ngam-Huổi Puộc), huyện Điện Biên. (Ảnh: TTXVN)

Điện Biên đã di dời các hộ dân ra khỏi vùng nguy hiểm nhưng đến nay vẫn còn nhiều hộ dân đang sinh sống trong vùng nguy cơ xảy ra sạt lở, lũ quét chưa được di dời đến nơi an toàn.

Ông Trần Hà Sơn – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Điện Biên cho biết, tuy không chịu ảnh hưởng trực tiếp của các cơn bão, song thiên tai như lũ ống, lũ quét, sạt lở đất thường xảy ra, đặc biệt là những tháng cao điểm mùa mưa bão. Do đó, những hộ có nguy cơ cao về sạt lở, lũ quét cần sớm được di dời.

Sạt lở, lũ quét ở Điện Biên đe dọa nhiều hộ dân chưa được di dờiNgười dân vô tư bắt cá kể cả khi nước dâng trên suối Nậm Núa, huyện Điện Biên. (Ảnh: TTXVN)

Theo Đời Sống & Pháp Lý, cao điểm mùa mưa, lũ ở Điện Biên xảy ra từ tháng 5-10, với những diễn biến phức tạp.

Năm 2017, Điện Biên xuất hiện 7 trận lũ trên sông Nậm Mức, Nậm Nưa, làm 13 người chết, mất tích. Mưa lũ cũng làm gần 60 công trình thủy lợi bị thiệt hại nặng, sạt lở hàng trăm mét khối đất đá ảnh hưởng đến hạ tầng gia thông… Ước tính thiệt hại hơn 150 tỷ đồng.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news