Tin mới

"Sát thủ săn ngầm" Nhật Bản trên biển Đông khiến TQ hậm hực

Thứ năm, 25/06/2015, 15:11 (GMT+7)

Máy bay tuần tra quân sự của Nhật Bản vừa bay vòng quanh bãi Cỏ Rong, khu vực cả Trung Quốc và Philippines đang tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông. Hành động này khiến Trung Quốc hậm hực.

Máy bay tuần tra quân sự của Nhật Bản vừa bay vòng quanh bãi Cỏ Rong, khu vực cả Trung Quốc và Philippines đang tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông. Hành động này khiến Trung Quốc hậm hực.

[mecloud]fSVL2x3tsF[/mecloud]Tin tức từ Reuters cho hay, theo giới chức Nhật Bản và Philippines, ngày 23/6, máy bay trinh sát P3-C Orion của Nhật Bản cùng với 3 phi công người Philippines đã bay ở độ cao cách bãi Cỏ Rong 1.524 m. Theo sau là một chiếc máy bay tuần tra cỡ nhỏ hơn của Philippines. Đây là một phần trong cuộc diễn tập chung giữa quân đội Nhật Bản – Philippines.

Reuters cho hay hành động của Nhật Bản và Philippines khiến Trung Quốc tỏ ra không hài lòng. Ngoài ra, khu vực bãi Cỏ Rong nằm gần quần đảo Trường Sa của Việt Nam, nơi Trung Quốc đang ngang nhiên trái phép cải tạo và xây dựng trái phép các đảo nhân tạo.

 

Lockheed P-3 Orion là một máy bay bốn động cơ cánh quạt chống ngầm và giám sát lãnh hải phát triển bởi Hải Quân Hoa Kỳ và được giới thiệu vào những năm 1960. Lockheed dựa trên khung của chiếc máy bay thương mai L-188 Electra để phát triển nên Orion.

Orion có thể được phân biệt một cách dễ dàng khỏi một chiếc Electra nhờ có chiếc đuôi giống như một mũi kim rất đặc thù có tên gọi "MAD Boom", được dùng để tìm dấu hiệu từ tính của tàu ngầm.

Qua nhiều năm, chiếc máy bay đã có rất nhiều điểm mới trong thiết kế, đáng chú ý nhất là các gói nâng cấp hệ thống điện tử. Chiếc P-3 Orion vẫn còn đang được dùng bởi khá nhiều lực lượng Hải Quân và Không Quân của các nước trên thế giới, chủ yếu có nhiệm vụ tuần tra lãnh hải, trinh sát, mặt trận chống hạm và chống ngầm.

 

Có tổng cộng 734 chiếc P-3 đã được sản xuất và trong năm 2012, nó gia nhập đội ngũ máy bay quân sự bao gồm máy bay ném bom chiến lược Boeing B-52 Stratofortress, máy bay chở dầu và tiếp nhiên liệu trên không Boeing KC-135 Stratotanker và máy bay vận tải C-130 Hercules trong danh sách các máy bay đã phục vụ Quân đội Hoa Kỳ trong liên tiếp 50 năm. Các máy bay P-3 còn lại của Hải Quân Hoa Kỳ sẽ được sửa chữa và nâng cấp lên biến thể mới là P-8A Poseidon.

Phan Hoàng

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news