Tin mới

Sau 156 năm, đồng hồ Big Ben bất ngờ chạy chậm 6 giây

Thứ tư, 26/08/2015, 16:43 (GMT+7)

Vì điều kiện thời tiết mà chiếc đồng hồ Big Ben với tuổi thọ 156 năm - biểu tượng đáng tự hào của nước Anh đã chạy chậm 6 giây mỗi giờ đồng hồ.

Vì điều kiện thời tiết mà chiếc đồng hồ Big Ben với tuổi thọ 156 năm - biểu tượng đáng tự hào của nước Anh đã chạy chậm 6 giây mỗi giờ đồng hồ.

Người gân London trong suốt 2 tuần qua đã nhận ra sự bất thường ở chiếc đồng hồ 156 năm tuổi này khi nó liên tục đánh chuông chậm 6 giây mỗi giờ đồng hồ.Với một chiếc đồng hồ bình thường thì chậm 6 giây là điều không có gì đáng để nhắc đến nhưng việc đồng hồ Big Ben chậm dù chỉ 1 giây cũng là cả vấn đề lớn khi đây là một biểu tượng đáng tự hào của nước Anh về độ chính xác.

Việc Big Ben chạy chậm 6 giây là cả một vấn đề lớn với công trình biểu tượng của nước Anh. Ảnh: Internet

"Hãy thử tưởng tượng một cỗ máy chạy liên tục 24 giờ/ngày, 365 ngày/năm trong vòng 156 năm ròng rã thì việc chiếc đồng hồ Big Ben chạy chậm 6 giây là điểu rất dễ hiểu" - Ông Ian Westworth, nghệ nhân đồng hồ đã chia sẻ với đài BBC.

Công trình đặc biệt nổi tiếng nhất của cung điện Westminster là Tháp Đồng hồ – còn gọi là tháp Big Ben. Thật ra Big Ben là tên “nick name” của quả chuông treo trong tháp đồng hồ, còn tên gọi chính thức của nó lại là “Quả chuông lớn” (Great Bell).

Chiếc đồng hồ Big Ben đánh tiếng chuông đầu tiên vào ngày 31/5/1859. Ảnh: Internet

Người ta đã đúc lại chiếc chuông thứ hai tại London vào năm 1858, sau đó phải mất 18 tiếng đồng hồ với nhiều kỳ công mới kéo được chuông lên tháp cao 60 mét. Tiếng chuông đầu tiên của Big Ben ngân lên vào tháng 7-1859. Nhưng, một lần nữa nó lại bị nứt sau 2 tháng sử dụng. Tuy nhiên người ta chỉ đơn giản xoay nó đi một góc để quả búa gõ không tác động trực tiếp vào vết nứt nữa, và hiện trạng này vẫn còn giữ nguyên cho đến ngày nay.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news