Tin mới

Sau hơn 4.500 năm, nhiều bí ẩn về kỳ quan kim tự tháp vẫn chưa được giải đáp

Thứ hai, 12/06/2017, 15:44 (GMT+7)

Sau hơn 4.500 năm, cụm 3 đại kim tự tháp tại Giza vẫn đứng vững, đây cũng là kỳ quan lâu đời và duy nhất còn sót lại trong danh sách ban đầu của 7 kỳ quan của thế giới cổ đại.

Sau hơn 4.500 năm, cụm 3 đại kim tự tháp tại Giza vẫn đứng vững, đây cũng là kỳ quan lâu đời và duy nhất còn sót lại trong danh sách ban đầu của 7 kỳ quan của thế giới cổ đại.

Đại kim tự tháp Giza có độ nghiêng của các mặt bên Kim tự tháp vào khoảng 51,5 độ. Chiều cao của mặt nghiêng là 195 m. 4 mặt của Kim tự tháp nhìn về 4 hướng: chính bắc, chính nam, chính đông và chính tây.

Đại kim tự tháp Giza được xây dựng tương ứng với 3 ngôi sao quan trọng nhất trong chòm sao Orion. Dường như thợ xây kim tự tháp cổ đại muốn truyền đi thông điệp gì đó.

Cấu trúc bằng đá khổng lồ này cao 146m với diện tích bề mặt vào khoảng 1.300m2. Đại kim tự tháp Giza được coi là công trình nhân tạo cao nhất của hành tinh suốt hơn 4 thiên niên kỷ.

3 kim tự tháp lớn trên cao nguyên Giza nằm tương ứng với vị trí 3 ngôi sao chính trong chòm Orion.

Hàng nghìn năm trôi qua, những kim tự tháp Ai Cập vẫn luôn nằm trong số những bí ẩn lớn nhất của mọi thời đại. Điều gì đã giúp cho người Ai Cập cổ đại xây dựng nên được những công trình khổng lồ như những ngọn núi?

Mô hình xây dựng kim tự tháp Giza. Những người nô lệ theo trung bình sẽ phải xếp được 4 khối đá (2-50 tấn) trong 1 phút. Điều này gần như là không thể.

Mục đích xây dựng kim tự tháp cũng là một chủ đề gây tranh cãi trong suốt thời gian dài. Kim tự tháp là những cấu trúc lớn ở giữa sa mạc ngày nay có phải chỉ là những ngôi mộ hoàng gia, địa điểm hiến tế, nơi thờ phụng, tượng đài thiên văn hoặc chúng đã được sử dụng cho mục đích gì đó hoàn toàn khác?

Đại kim tự tháp Giza được xây bằng 2,3 triệu khối đá lớn, mỗi khối nặng từ 2-30 tấn.

Giza, ngoại ô Thủ đô Cairo, một mảnh đất được được người Ai Cập mệnh danh là nơi thời gian cũng phải sợ hãi. Sau hơn 4.500 năm, cụm 3 kim tự tháp tại Giza vẫn đứng vững, là kỳ quan cuối cùng trong 7 kỳ quan cổ đại còn tồn tại cho tới ngày nay.

Ước tính, Đại kim tự tháp Giza được xây bằng 2,3 triệu khối đá lớn, gồm đá vôi và đá hoa cương, mỗi khối đá nặng từ 2 đến 30 tấn. Một số khối đá nặng khoảng 50 tấn.

Dù đã có hàng nghìn nhà khoa học nghin cứu tìm hiểu nhưng tới nay, người ta vẫn chưa thể giải thích người Ai Cập đã làm cách nào để xếp được hơn 2,5 triệu khối đá chồng lên nhau khi thời gian xây dựng mỗi kim tự tháp chỉ khoảng hơn 20 năm. Những kỹ thuật quá hoàn chỉnh khiến không ít người hoài nghi liệu có một thế lực siêu nhiên nào đã giúp đỡ người Ai Cập cổ đại?

Cách Giza chừng 20 km, tại Saqara vẫn còn vết tích của phiên bản kim tự tháp đầu tiên. Từ Saqqara tới Giza, người Ai Cập vẫn đang nỗ lực đi tìm những giá trị của quá khứ.

Tiến sĩ nghiên cứu thần học Joseph Seiss công nhận Đại kim tự tháp Giza nằm đúng giữa điểm giao cắt của đường kinh tuyến và vĩ tuyến dài nhất, nghĩa là nằm chính giữa Trái Đất. Vị trí cực bắc dịch chuyển theo thời gian, nên kim tự tháp chỉ nằm thẳng hàng trong một thời điểm nhất định, cụ thể là vào năm 1877.

Đại kim tự tháp Giza là tổ hợp công trình kiến trúc cổ đại độc đáo và hấp dẫn. Hàng ngàn năm sau khi công trình được xây dựng, nhân loại vẫn không biết làm thế nào người cổ đại xây dựng được công trình bề thế và chính xác đến vậy.

Cao 146m, diện tích bề mặt vào khoảng 1.300m2, tạo thành từ 2,3 triệu khối đá lớn, mỗi khối đá nặng từ 2 đến 30 tấn, thậm chí 50 tấn. Tính toán của các nhà nghiên cứu cho thấy, phải 200.000 người mới có thể hoàn thành Giza. Hơn nữa loại vữa liên kết các khối đã có tính dính kết và khả năng chịu tải cao, vật liệu này ngày nay chưa làm ra được.

Qua các kết quả khảo cổ cho thấy có tồn tại xương của chủng người cao trên 5m và hóa thạch loài khủng ở thời kỳ cổ đại, có giả thuyết cho rằng, kim tự tháp là do chủng người khổng lồ này xây dựng. Nếu đúng là như vậy, thì khi họ xây dựng kim tự tháp cũng giống như chúng ta xây nhà cao vài tầng, và họ nhìn khủng long hay voi ma mút cũng như chúng ta đối với trâu bò vậy.

38 thế kỷ sau khi người Ai Cập xây dựng nên kim tự tháp tại đây đã không có một công trình nào có thể phá vỡ được độ cao của nó. Vẫn chưa thể biết chính xác điều gì đã tạo nên kỳ quan này, chỉ có một điều đã được khẳng định chắc chắn đó là bản lĩnh vượt lên chính mình của người dân Ai Cập.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news