Tin mới

Sau Hong Kong, đến lượt Macau thách thức quyền cai trị của Trung Quốc

Thứ tư, 09/07/2014, 11:33 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Tiếp bước Hong Kong, hôm 8/7, ba nhóm hoạt động tại Macau - đặc khu của Trung Quốc, đang lên kế hoạch thực hiện một cuộc trưng cầu dân ý không chính thức về dân chủ.

(Tinmoi.vn) Tiếp bước Hong Kong, hôm 8/7, ba nhóm hoạt động tại Macau - đặc khu của Trung Quốc, đang lên kế hoạch thực hiện một cuộc trưng cầu dân ý không chính thức về dân chủ.

 

Sau Hong Kong, chính quyền Bắc Kinh lại thêm một bài toán đau đầu mới. Lần này đến lượt đặc khu Macau - kinh đô cờ bạc thế giới muốn noi gương Hong Kong tổ chức một cuộc trưng cầu đòi cải cách dân chủ.

Đặc khu trưởng Macau Thôi Thế An được cho là sẽ tái đắc cử trong cuộc bầu cử ngày 31/8 tới đây. Tuy nhiên, tương tự Hong Kong, việc bầu chọn lãnh đạo mới của đặc khu Trung Quốc từng là thuộc địa của Bồ Đào Nha này do một ủy ban chính thức gồm 400 người quyết định. Phần lớn thành viên của ủy ban đó đều thân với Bắc Kinh có thể khiến việc bỏ phiếu của người dân trở nên vô nghĩa.

Macau- kinh đô cờ bạc của thế giới

Dù chính quyền Trung ương Trung Quốc cho rằng cuộc bỏ phiếu này là bất hợp pháp nhưng điều đó không cản được quyết tâm của người Macau.

Các nhóm tổ chức thăm dò ý kiến​​ là Lương tâm Macau, Thanh niên Macau cấp tiến và Xã hội Macau cởi mở. Họ đang có kế hoạch tổ chức trưng cầu dân ý từ 24 đến 30/8 với cả hai cách bình chọn trực tuyến và tại các trạm bỏ phiếu.

Quy chế bầu lãnh đạo Macau buộc ứng cử viên phải thông qua một hội đồng 400 người, gồm toàn thành viên thân Bắc Kinh trước khi đưa ra cho người dân bỏ phiếu.

"Bằng cách tổ chức một cuộc trưng cầu, chúng ta có thể kích thích sự quan tâm của người dân trong đấu tranh cho một cuộc bầu cử dân chủ chân chính", nhà tổ chức thăm dò ý kiến ​​Jason Chao, nói với hãng tin Reuters hôm 8/7.

Được biết, trong năm vừa qua, người dân Macau ngày càng trở nên bất bình với sự kiểm soát của Bắc Kinh. Đã có hơn 20.000 người xuống đường trong tháng 5 để phản đối chính quyền Trung Quốc.

Các phong trào dân quyền ở Hồng Kông và Macau có thể trở thành thách thức lớn nhất đối với quyền cai trị của Trung Quốc

Trước đó, Trung Quốc cũng phải đối đầu với làn sóng biểu tình rầm rộ nhằm chống đối chính quyền Bắc Kinh ở Hong Kong, bày tỏ những yêu sách chính trị của họ.

Trước đó, gần 800.000 người Hong Kong đã bỏ phiếu đồng ý tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý tự do về cải cách dân chủ. Các nhà tổ chức hôm 30/6 đã yêu cầu chính quyền Hong Kong thực hiện nghiêm túc ý nguyện của người dân.

Hôm 27/6, hơn 1.000 luật sư Hong Kong đã tuần hành trong yên lặng với trang phục màu đen để phản đối điều mà họ cho là mưu toan của Trung Quốc nhằm xâm phạm sự độc lập tư pháp của đặc khu hành chánh này.

Hôm 24/6, đặc khu trưởng Hong Kong Lương Chấn Anh đã phản đối mạnh mẽ bài xã luận trên tờ Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc khi cho rằng cuộc trưng cầu là “một trò hề bất hợp pháp” và tuyên bố 1,3 tỉ dân Trung Quốc đại lục đủ sức “đè bẹp dí” ý kiến của dân Hong Kong.

Theo Reuters, các phong trào dân quyền ở Hong Kong và Macau có thể trở thành thách thức lớn nhất đối với quyền cai trị của Trung Quốc tại hai vùng lãnh thổ này. Trong vài tháng qua, nhiều quan chức đương nhiệm và về hưu ở Trung Quốc đã cảnh báo rằng Bắc Kinh đang chuẩn bị sử dụng quân đội để xử lý các cuộc bạo loạn ở Hong Kong.

 

Yên Yên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news