Tin mới

Tổng thống Francois: "Pháp đang trong tình trạng chiến tranh"

Thứ ba, 17/11/2015, 09:23 (GMT+7)

Ngày 16/11, Tổng thống Francois Hollande đã tuyên bố "Pháp đang trong tình trạng chiến tranh". Tuyên bố này được đưa ra để đề xuất luật mới và tăng cường an ninh nhằm phản ứng lại vụ tấn công khủng bố ngày 13/11 tại Paris.

Ngày 16/11, Tổng thống Francois Hollande đã tuyên bố "Pháp đang trong tình trạng chiến tranh". Tuyên bố này được đưa ra để đề xuất luật mới và tăng cường an ninh nhằm phản ứng lại vụ tấn công khủng bố ngày 13/11 tại Paris.

Tổng thống Francois Hollande tuyên bố: "Pháp đang trong tình trạng chiến tranh". Ảnh: Reuters

Cùng lúc đó, nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS đã đe dọa Mỹ có thể trở thành mục tiêu tấn công tiếp theo.

"Ta thề với Thượng đế, khi chúng ta tấn công thành trì Paris của Pháp, chúng ta cũng sẽ tấn công thành trì của nước Mỹ, Washington", một chiến binh IS tuyên bố trong video được tung ra hôm 16/11.

Lời đe dọa mới nhất của IS được đưa ra khi cảnh sát lùng sục khắp Pháp và Bỉ để săn lùng những nghi phạm trong vụ khủng bố ngày thứ Sáu, 13/11 khiến ít nhất 129 người thiệt mạng và 352 người bị thương.

Tổng thống Hollande kêu gọi những đạo luật mới

Trong một bài phát biểu hiếm hoi tại một phiên họp quốc hội, ông Hollande đã kêu gọi các nhà lập pháp phê chuẩn việc kéo dài tình trạng khẩn cấp của đất nước lên 3 tháng. Các luật mới sẽ cho phép nhà chức trách tước quyền công dân của những kẻ khủng bố sinh tại Pháp và các điều khoản sẽ giúp trục xuất nghi can khủng bố dễ dàng hơn.

Ông cũng đề xuất thêm 5.000 cảnh sát quân sự và sẽ không đề xuất cắt giảm chi tiêu quốc phòng, ít nhất là tới năm 2019.

Tổng thống cũng cho biết nước Pháp sẽ tăng cường các cuộc tấn công IS và kêu gọi Hội đồng Bảo an LHQ họp thảo luận về mối đe dọa trên phạm vi toàn thế giới mà nhóm này đặt ra.

"Chúng tôi không cam kết một cuộc chiến giữa các nền văn minh bởi những kẻ ám sát không đại diện cho bất cứ nền văn minh nào. Chúng tôi đang chiến đấu chống khủng bố, chủ nghĩa thánh chiến, những kẻ đang đe dọa cả thế giới", ông Hollande nói.

"Khủng bố sẽ không tiêu diệt được nước Pháp bởi nước Pháp sẽ tiêu diệt nó".

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Tấn công ở Pháp ít nhất 1 người chết, 70 tu sỹ bị bắt làm con tin

Có ít nhất 1 người chết, khoảng 70 tu sỹ đang bị giữ làm con tin sau khi xuất hiện đối tượng cầm súng tấn công vào trại dưỡng lão ở Montpellier, Pháp.