Tin mới

Sau lũ quét, hàng nghìn hộ dân Mường Tè – Lai Châu bị cô lập, khan hiếm lương thực

Chủ nhật, 01/07/2018, 20:39 (GMT+7)

Ngoài thiệt hại nặng nề về người, nhà cửa, hoa màu… mưa lũ đã tàn phá đường giao thông ở tỉnh Lai Châu, khiến nhiều bản làng vẫn bị cô lập.

Ngoài thiệt hại nặng nề về người, nhà cửa, hoa màu… mưa lũ đã tàn phá đường giao thông ở tỉnh Lai Châu, khiến nhiều bản làng vẫn bị cô lập.

Theo TTXVN, chiều 30/6, trên toàn huyện biên giới Mường Tè (Lai Châu) còn 5 xã là Pa Vệ Sủ, Pa Ủ, Thu Lũm, Tá Bạ, Mù Cả với trên 50 bản, hàng nghìn hộ dân vẫn còn bị cô lập sau mưa lũ.

Bản Nà Phầy, xã Vàng San (Mường Tè, Lai Châu) có 95 hộ dân sinh sống. (Ảnh: TTXVN)

Tại bản Phí Chi A của xã Pa Vệ Sủ có gần 50 điểm bị sạt lở lớn, nhỏ, một điểm đứt đường hoàn toàn sau đợt mưa lũ. Dù tích cực khắc phục, các tuyến đường vào xã vẫn chưa thể thông suốt.

Do bị cô lập nhiều ngày nên nhu yếu phẩm tích trữ đã hết, đời sống của bà con dân bản gặp rất nhiều khó khăn, một số mặt hàng bắt đầu khan hiếm, giá tăng cao.

Anh Lò Xá Xè – một chủ cửa hàng nhỏ cho biết, hiện giá của mỗi gói mì tôm, một quả trứng đã tăng từ năm trăm đến một nghìn đồng mà vẫn không có hàng để bán. Anh cùng người nhà băng điểm sạt lở về bán cho người dân nhưng cũng chỉ đủ phục vụ trong một đến hai ngày.

Trên tuyến quốc lộ 4D đoạn qua huyện Tam Đường (Lai Châu), nhiều điểm sạt lở đất đá nhưng chưa được giải phóng hết. (Ảnh: Lao Động)

Ông Mai Văn Thạch – Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Mường Tè (Lai Châu) cho biết, năm nay, nhiều tuyến bị mất cả cơ đường và nền đường, khác với hậu quả do mưa lũ gây ra mọi năm là chỉ sạt lở đất đá, vùi lấp mặt đường. Vì vậy, ngay trong điều kiện thời tiết thuận lợi thì cũng phải nửa tháng nữa đường mới thông.

Theo ANTV News, huyện Tân Uyên (Lai Châu) cũng là một trong những nơi bị thiệt hại nặng do mưa lũ, với hơn 20 điểm sụt sạt, 36 tuyến đường liên xã, liên bản bị chia cắt, hơn 50 điểm bị đứt tuyến, chia cắt, hầu hết các xã như Nậm Cần, Nậm Sỏ, Pắc Ta, Trung Đồng. Tuy nhiên, đến chiều 30/6, các tuyến đường đã được thông suốt trở lại.

Đất đá sạt lở hai bên quốc lộ 4D kèm mưa khiến người đi đường vẫn có cảm giác lo lắng. (Ảnh: Lao Động)

Sau thiên tai, toàn tỉnh Lai Châu thiệt hại ước tính khoảng 338 tỷ đồng, 16 người chết, 9 người mất tích, 15 người bị thương.

Riêng huyện Mường Tè có 1 người chết, 2 người mất tích và 3 người bị thương; di dời khẩn cấp 13 hộ, 5 nhà dân bị sập hoàn toàn và 32 nhà bị sạt lở, thiệt hại nặng; nhiều tuyết giao thông bị sạt lở, cầu bị cuốn trôi, tổng tài sản gần 40 tỷ đồng.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Mường Tè vẫn có mưa, nhiều điểm dân cư đang có nguy cơ sạt lở.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news