Tin mới

Sau lùm xùm, VTV6 có được tiếp sóng trận Olympic Việt Nam - Syria ngày 27/8?

Thứ sáu, 24/08/2018, 15:17 (GMT+7)

Sáng ngày 24/8, VTV và VOV đã thương thảo xong thỏa thuận để VTV có thể tiếp sóng các chương trình của ASIAD 2018 trong đó có trận tuyển Olympic Việt Nam-Syria vào ngày 27/8 tới đây.

Sáng ngày 24/8, VTV và VOV đã thương thảo xong thỏa thuận để VTV có thể tiếp sóng các chương trình của ASIAD 2018 trong đó có trận tuyển Olympic Việt Nam-Syria vào ngày 27/8 tới đây. 

Trao đổi trên báo Người lao động và trưa ngày 24/8, ông Nguyễn Kim Trung - Giám đốc Đài Truyền hình kỹ thuật số (VTV, đơn vị thành viên của Đài Tiếng nói Việt Nam - VOV), cho biết: "Đến thời điểm hiện tại, hai bên đã thống nhất với nhau các thủ tục để VTV6 được tiếp sóng các chương trình của ASIAD 2018. Dự kiến, trong ngày hôm nay 24-8, hai bên sẽ thiết lập đường truyền xong để tiếp sóng và VTV6 sẽ tiếp sóng theo tín hiệu gốc từ VTC".

Trước đó, trong trận đấu giữa 2 đội tuyển Olympic  Việt Nam và Olympic Bahrain vào tối ngày 23/8, trận đấu đầu tiên kể từ khi VOV/VTC có bản quyền ASIAD trên toàn bộ lãnh thổ Việt Nam, VTV6 đã bị buộc dừng phát sóng do vi phạm bản quyền.

Ông Nguyễn Kim Trung cho hay "Việc ngắt sóng giữa chừng hoàn toàn là việc của VTV.  Quan điểm của VOV và VTC từ trước là sẵn sàng chia sẻ bản quyền với tất cả các đài phát thanh, truyền hình cũng như các cơ quan báo chí để phục vụ nhu cầu của người hâm mộ trên khắp cả nước, trong đó có VTV. VTV có nhiều kênh, đầu mối như VTVCab, K+… đã có thỏa thuận trong việc tiếp sóng, nhưng riêng VTV6 thì cho đến chiều ngày 23/8 vẫn chưa ký kết được với VOV thỏa thuận về tiếp sóng".

Việt Nam giành được tấm vé vào vòng tứ kết. Ảnh: Tri thức trực tuyến

"Tuy nhiên, mặc dù chưa có thỏa thuận tiếp sóng nhưng VTV6 vẫn tiếp phát, chèn sóng, hạ sóng, lấy tín hiệu không đảm bảo tính nguyên vẹn của chương trình gốc cho nên có những lúc VTV6 lấy tín hiệu từ nhiều kênh của VOV như VTC1, VTC3, VOVTV... mà chất lượng là khác nhau nên không đảm bảo chất lượng từ tín hiệu gốc. Khi đó, bình luận viên (BLV) Quang Huy của VTC cũng đã nhắc nhở rằng hãy lấy tín hiệu gốc để đảm bảo chất lượng chứ VOV không hề ngắt sóng", ông Trung cung cấp thêm thông tin.

Với việc VOV/ VTC mua bản quyển ASIAD 2018 trên toàn lãnh thổ Việt Nam, công chúng có và khán giả Việt Nam có thể xem các trận đấu của đội tuyển bóng đá Olympic Việt Nam cũng như các cuộc tranh tài tại ASIAD 2018 trên các kênh VTC1, VTC3, VTC9, VOVTV, Viettel TV.

Thính giả cũng có thể nghe tường thuật trực tiếp các sự kiện trên các kênh sóng phát thanh của VOV. Ngoài ra, được sự đồng ý của VOV, VTV cũng tiếp sóng nguyên vẹn tường thuật của VOV/VTC  trên kênh VTV6.

Trước đó, như thông tin trên báo Lao Động cho hay khi trận đấu giữa U23 Việt Nam và U23 Bahrain tại vòng 1/8 đang diễn ra, nhiều khán giả bỗng nhiên không thể theo dõi trận đấu trên kênh VTV6.

Bình luận viên Quang Huy đã thông báo trên sóng truyền hình VTC khi đang bình luận trận U23 Việt Nam - U23 Bahrain rằng: "Chúng tôi sẵn sàng chia sẻ với bất kỳ đài truyền hình nào, nhưng hiện có đài chưa thực hiện đúng quy định và chúng tôi buộc phải ngừng tiếp sóng. Một số khán giả có thắc mắc về việc VTV6 mất tín hiệu, nguyên nhân là do việc tiếp sóng chưa được thực hiện đúng chuẩn". 

Lý do được chỉ ra ở đây là do VTV đã không phát nguyên vẹn các chương trình quảng cáo trên sóng VTC liên quan trước trận đấu. 

Sau đó, trên fanpage của VTV đăng tải thông báo: "Do chưa đạt được thoả thuận với VTC nên VTV6 không thể tiếp tục tiếp sóng trận bóng đá nam ASIAD. Mong các bạn thông cảm".

Nhưng ngay sau đó, trang fanpage này đã đăng tải thêm thông báo với nội dung: "Do mất tín hiệu nên VTV6 buộc phải phát đệm chờ khắc phục - phong cảnh giới thiệu chương trình. Hết, không có quảng cáo cho ai".

Trước đó, ông Nguyễn Hà Nam - Trưởng Ban thư ký VTV xác nhận VTV đã được VOV đồng ý tiếp sóng các chương trình thi đấu tại ASIAD 18 do VTC sản xuất trong đó có môn bóng đá nam.

Như thế đồng nghĩa với việc VTV sẽ không có sóng sạch mà sẽ tiếp sóng nguyên vẹn chương trình do VTC sản xuất. Tức là VTV sẽ phải giữ nguyên phần bình luận, quảng cáo và logo của VTC. Khán giả có thể xem trên chương trình thi đấu tại ASIAD 18 trên kênh VTV6.

VOV cũng nêu quan điểm chấp nhận chia sẻ bản quyền, hình ảnh ASIAD 18 với các đơn vị khác. Tuy nhiên, việc tiếp sóng, trích dẫn hình ảnh cần phải ghi rõ nguồn, giữ nguyên trạng logo VOV bởi có những vấn đề pháp lý trong hợp đồng với đối tác không thể thay đổi.

Nguyên tắc tiếp sóng nguyên trạng nghĩa là các đài tiếp sóng không được chèn các chương trình khác, không được ngắt quãng trong quá trình tiếp sóng.

VTC đã đưa ra đơn giá quảng cáo trong các chương trình ASIAD 2018. Từ vòng 1/8, giá quảng cáo có đội tuyển U23 Việt Nam cao nhất là 150 triệu đồng cho 30 giây. Với 20 giây, giá là 112,5 triệu đồng; 15 giây giá 90 triệu đồng, 10 giây giá 75 triệu đồng. 

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news