Tin mới

Sau phán quyết, Trung Quốc "trút giận" lên trái xoài Philippines

Thứ sáu, 15/07/2016, 11:39 (GMT+7)

Trên các trang mạng xã hội Trung Quốc hiện đang tràn ngập những lời kêu gọi tẩy chay hàng Philippines, và những trái xoài hiện đang là "đối tượng bị đả kích nhiều nhất.

Trên các trang mạng xã hội Trung Quốc hiện đang tràn ngập những lời kêu gọi tẩy chay hàng Philippines, và những trái xoài hiện đang là "đối tượng bị đả kích nhiều nhất.

Đây được xem như một trong những nỗ lực trả đũa của Trung Quốc đối với Philippines sau phán quyết của PCA về những yêu sách chủ quyền phi lý của Bắc Kinh trên hầu hết diện tích Biển Đông hôm 12/7 vừa qua.

Những khẩu hiệu đang lan truyền nhanh chóng trên trang mạng xã hội Weibo của Trung Quốc, như "nếu bạn yêu Trung Quốc, đừng mua hàng Philippines", hay "nếu ăn xoài, hãy chọn mua xoài Thái Lan"...

Top 10 chủ đề nóng nhất đang được quan tâm trên trang Weibo đang là "phán quyết biển Đông" và "Trung Quốc không quan tâm".

Hình ảnh dòng chữ "Không chấp nhận, không tham gia, không công nhận" đã nhanh chóng được chia sẻ đến hơn 400.000 lần trên Weibo. Theo tờ BBC, hình ảnh trên bắt nguồn từ chính trang Nhân dân Nhật báo của Trung Quốc.

Xoài là "đối tượng" chịu sự "tẩy chay mạnh mẽ nhất".

Không chỉ cư dân mạng, trang bán hàng mua bán online lớn nhất Trung Quốc là Taobao cũng tuyên bố sẽ "không dùng hàng Philippines". Một người bán hàng cũng tuyên bố sẽ không bán bất cứ loại thực phẩm nào nhập khẩu từ nước này.

Đến nay Trung Quốc đang bất chấp áp lực từ cộng đồng quốc tế và vẫn ngang ngược tuyên bố sẽ không chấp nhận phán quyết của PCA và đổ cho Philippines, nước đưa Trung Quốc ra tòa, là "bóp méo sự thật và bịa đặt dối trá".

Trước đó, Reuters dẫn thông báo từ Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) ở The Hague, Hà Lan, cho biết, Trung Quốc không có cơ sở pháp lý để đòi quyền lịch sử với các nguồn tài nguyên bên trong "đường lưỡi bò".

"Tòa thấy rằng không có bằng chứng cho thấy Trung Quốc đã thực thi quyền kiểm soát hoàn hoàn về mặt lịch sử đối với vùng biển hoặc các nguồn tài nguyên. Tòa cũng kết luận rằng không có cơ sở pháp lý để Trung Quốc khẳng định quyền lịch sử đối với các nguồn tài nguyên nằm trong 'đường 9 đoạn'", phán quyết nêu rõ.
 
"Trung Quốc không có danh nghĩa lịch sử đối với Biển Đông", phán quyết khẳng định.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố "bất luận kết quả ra sao, đều không ảnh hưởng đến chủ quyền của Bắc Kinh tại Biển Đông".

Nghiêm Thu 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news