Tin mới

Sau Tết, osin chảnh, hét giá trên trời

Thứ sáu, 07/02/2014, 10:50 (GMT+7)

Ra Tết, nhiều người giúp việc viện cớ gia đình để đòi tăng lương, ra muộn khiến cho các chủ nhà xáo trộn, dịch vụ osin theo đó được dịp "chảnh", hét giá trên trời

Ra Tết, nhiều người giúp việc viện cớ gia đình để đòi tăng lương, ra muộn khiến cho các chủ nhà xáo trộn, dịch vụ osin theo đó được dịp "chảnh", hét giá trên trời

"Cháy" osin
Mùng 6 Tết, nhiều cơ quan bắt đầu đi làm trở lại, trong khi đó, người giúp việc thì vẫn ở quê chưa lên, còn trẻ nhỏ thì chưa đi học. Chính vì vậy, nhiều gia đình lại chạy đôn chạy đáo đi tìm người giúp việc ngay từ những ngày đầu năm mới này.
Anh Tuấn (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết, anh làm việc cho một công ty tư nhân chuyên về tư vấn thiết kế nội thất. Công ty anh bắt đầu đi làm từ mùng 6 Tết. Vợ anh làm cho công ty nước ngoài, nên đã đi làm từ mùng 5 Tết.
“Nhà có 2 cháu nhỏ, người giúp việc thì kêu bận việc gia đình, phải ngoài rằm mới lên được. Hai vợ chồng tôi đều làm ở công ty tư nhân, kỷ luật rất nghiêm, nên nếu không tìm được osin tạm thời trong mấy ngày này thì chưa biết phải xoay xở thế nào”, anh Tuấn nói.

Sau Tết, osin chảnh, hét giá trên trời
Osin sang chảnh đầu năm.

Không phải chỉ mình gia đình anh Tuấn chịu cảnh "rối như tơ vò" khi ôsin đột ngột nghỉ việc, thực tế, có rất nhiều gia đình có con nhỏ, có người già cũng rơi vào trường hợp "khổ sở" khi ôsin nghỉ việc sau Tết. Như gia đình chị Vân (Cầu Giấy) có hai cháu nhỏ. Cháu lớn đã đi nhà trẻ, cháu nhỏ phải có người ở nhà bế ẵm hàng ngày. Vì cô bé giúp việc chưa đi làm lại, mà ngày nghỉ Tết đã hết, nên vợ chồng chị phải thay nhau xin nghỉ phép, ở nhà trông con.
"Chắc có lẽ vài lần nói gần nói xa chuyện tăng lương nhưng không được nên con bé bỏ việc. Thôi thì nhà cửa, quần áo, không biết phải tả thế nào nữa. Đã mấy ngày nay huy động cả bên nội lẫn bên ngoại chạy vạy khắp nơi tìm người giúp việc theo giờ, thậm chí dán bảng quảng cáo trước cửa nhà "tìm người giúp việc, trả lương cao" nhưng đến nay vẫn chưa nhận được hồi âm", chị nói.
Do nhiều osin về quê chưa lên kịp, nhiều người thì nhân dịp này làm “kiêu”, đòi chủ nhà tăng lương, nên đầu năm, các trung tâm giới thiệu việc làm trở nên đông khách.
Chị Phương, chủ trung tâm giới thiệu việc làm trên đường Láng (Hà Nội) lắc đầu quầy quậy khi chúng tôi ngỏ ý muốn tìm thuê một người giúp việc. "Em thông cảm, sau Tết năm nào cũng vậy, mỗi ngày chúng tôi phải tiếp 15-20 người đến tìm người giúp việc. Cầu cao nhưng cung lại giảm nên cũng chỉ đáp ứng được rất ít", chị Phương nói.
Theo chị Phương, tới tháng 12 (Dương lịch), công ty đã chốt sổ các hợp đồng nhận làm ôsin trước và trong Tết. Hiện công ty chỉ còn nhận lời với các đề nghị thuê ôsin phục vụ ra ngoài Tết (sau những ngày tháng 1 Âm lịch).
Cũng theo chị Phương, sau Tết nhu cầu thuê ôsin theo giờ tăng cao, dịp này cao hơn khoảng 70% so với ngày bình thường. "Mặc dù dự đoán trước được lượng cầu tăng vọt, nhưng nguồn nhân lực có hạn. Nghề này phập phù, người làm đa dạng, từ sinh viên cho tới tầng lớp trung niên nhưng không phải ai cũng làm được. Hơn nữa, trong dịp nghỉ Tết, rất đông sinh viên muốn ở lại thành phố, tranh thủ kiếm thêm thu nhập nhưng do chưa có kinh nghiệm nên khách hàng hầu như không thích vì thế công ty cũng không dám nhận. Người ôsin tốt vẫn phải là người có kinh nghiệm”, chị Phương nói.
Tăng giá
Do nhu cầu tìm người giúp việc tăng mạnh sau Tết, nên nhiều người giúp việc cũng tận dụng cơ hội để "làm giá", thậm chí ra điều kiện với chủ nhà, có trường hợp còn chọn chủ nhà có tính tình hiền lành mới nhận lời đến giúp việc chứ không phải ai họ cũng đồng ý đến giúp.
Anh Tuấn, nhân viên của một trung tâm môi giới việc làm trên đường Tạ Quang Bửu (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho hay, ngay từ mùng 4 Tết, nhiều gia đình ở Hà Nội đã đến trung tâm để “đặt chỗ” tìm osin. Trung bình mỗi ngày, trung tâm này nhận được 20 - 25 đơn yêu cầu trực tiếp của khách và hàng chục cuộc điện thoại nhờ tìm người giúp việc.
Cũng theo anh Tuấn, do đầu năm mới việc tìm osin cũng rất khó khăn, nên phí môi giới thành công mỗi vụ cũng được tăng lên 800.000 - 1.000.000 đồng. Tuy nhiên, đại đa số các khách hàng đều cho rằng, giá không quan trọng, miễn là tìm được người giúp việc ưng ý, nhiệt tình, chịu khó và hiền lành.
“Giá thuê người giúp việc bây giờ cũng rất cao, đa số 3,5 - 4 triệu đồng/tháng đối với gia đình có con nhỏ hoặc người già và khoảng 3 triệu đồng/tháng đối với gia đình chỉ cần giúp việc nhà”, anh Tuấn cho biết.
Còn giá thuê theo giờ, theo anh Long do đầu năm khan hiếm osin nên giá cũng khá cao, từ 150.000 đồng đến 200.000 đồng/giờ. Đa số các osin làm việc theo giờ đầu năm này là sinh viên, vì họ thường muốn tranh thủ thời gian nhàn rỗi đầu năm để kiếm thêm thu nhập, trang trải sinh hoạt, học hành.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: osin