Tin mới

Sau trạm thu giá, Bộ GTVT lại đề xuất tên gọi mới thay cho trạm thu phí

Thứ tư, 08/05/2019, 06:47 (GMT+7)

Sau việc đổi tên trạm thu phí sang trạm thu giá đã nhận được nhiều ý kiến phản đối, Bộ GTVT lại tiếp tục đề xuất tên gọi mới cho trạm thu phí.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa đưa ra lấy ý kiến Dự thảo Thông tư về xây dựng, tổ chức và hoạt động của trạm thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ, để thay thế cho Thông tư 49/2016 về xây dựng, tổ chức và hoạt động của trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ.

Bảng hiệu "trạm thu giá" từng khiến dư luận không đồng tình. Ảnh: FB

Theo Dự thảo, trạm thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ (DVSDĐB) là nơi thực hiện việc thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ của phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

Đơn vị thực hiện thu tiền DVSDĐB là nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án hoặc đơn vị được nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án ủy quyền, giao nhiệm vụ thực hiện việc bán, kiểm soát vé thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ.

Trạm thu tiền đường bộ phải xây dựng theo quy chuẩn, tiêu chuẩn, thiết kế phải được cơ quan nhà nước phê duyệt; áp dụng công nghệ hiện đại theo quy chuẩn, tiêu chuân của Bộ GTVT.

Dự thảo cũng quy định về công khai thông tin, chế độ báo cáo, lấy ý kiến người dân, cơ quan quản lý, địa phương về vị trí đặt trạm thu phí; quy định phạt do các lỗi của nhà đầu tư; quy định về dừng thu phí do việc bảo trì dự án chưa đảm bảo...

Trong trường hợp hệ thống thiết bị công nghệ phục vụ công tác thu bị hư hỏng, trục trặc, đơn vị thực hiện thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ phải khắc phục sự cố là không quá 48 giờ.

Trong thời gian khắc phục sự cố, đơn vị thực hiện thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ phải có biện pháp đảm bảo thu nhanh gọn, an toàn, tránh ùn tắc giao thông và có biện pháp giám sát chống thất thoát Doanh thu dịch vụ sử dụng đường bộ.

Trạm thu tiền DVSDĐB hoạt động 24/24 giờ vào tất cả các ngày trong năm, kể cả ngày nghỉ và ngày lễ (trừ những trường hợp ngừng thu khi có quyết định của cấp có thẩm quyền)…

Thông tư này áp dụng đối với các tổ chức, cá nhân liên quan đến việc xây dựng, tổ chức và hoạt động thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ.

Trước đó, cuối tháng 5/2018, Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu đề xuất đổi tên "Trạm thu giá đường bộ". Theo lãnh đạo ngánh giao thông, việc chuyển đổi cơ chế quản lý từ phí sang giá có lộ trình cụ thể và được thực hiện theo Luật Phí và lệ phí đã được Quốc hội thông qua.

Sau khi bị nhiều ý kiến phản đối vì cụm từ “trạm thu giá” không có nghĩa và không cần thiết, Bộ GTVT lại đổi lại thành “trạm thu phí.”

Tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV, ngày 4/6/2018, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã lần đầu tiên đăng đàn trả lời chất chất vấn của Quốc hội rằng, Bộ GTVT cùng nhiều bộ ngành đã tiếp thu ý kiến, chỉ đạo rà soát và đang trình Chính phủ để thay đổi tên "trạm thu giá" BOT bằng tên mới phù hợp với luật và các yêu cầu.

Ngay sau đó, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thẳng thắn: "Việc này không cần nghiên cứu, tôi thấy Bộ GTVT cứ quay trở về tên gọi cũ là trạm thu phí vì tên này đã đúng bản chất. Bây giờ mà trình thì lâu lắm".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news