Tin mới

Sau vắc-xin giả, Trung Quốc tiếp tục bê bối thuốc có chất gây ung thư

Thứ tư, 01/08/2018, 19:34 (GMT+7)

Sự cố vắc-xin giả chưa giảm nhiệt thì Trung Quốc tiếp tục thu hồi 6 tấn thuốc giả bao gồm thuốc dưỡng thai cho phụ nữ. Mới đây nhất là lô nguyên liệu bào chế thuốc có chứa tạp chất gây ung thư.

Sự cố vắc-xin giả chưa giảm nhiệt thì Trung Quốc tiếp tục thu hồi 6 tấn thuốc giả bao gồm thuốc dưỡng thai cho phụ nữ. Mới đây nhất là lô nguyên liệu bào chế thuốc có chứa tạp chất gây ung thư.

Công ty dược phẩm trên đã công bố thông tin thu hồi thuốc trên trang web chính thức của mình, theo NTD.

Công ty Dược phẩm Hoa Hải Chiết Giang. (Ảnh: NTD)

Vào ngày 29/7, một phát ngôn viên của Cục Quản lý Thực phẩm Dược phẩm Trung Quốc đã thông báo rằng nguyên liệu bào chế thuốc Valsartan do Công ty Dược phẩm Hoa Hải Chiết Giang (Dược phẩm Hoa Hải) sản xuất có chứa tạp chất N-nitrosodimethylamine vượt ngưỡng cho phép.

Trước đó, Cục quản lý Dược phẩm Châu Âu đã ban hành một thông báo xác nhận đã kiểm tra ra thành phần tạp chất N-nitrosodimethylamine (NDMA) trong nguyên liệu Valsartan của Dược phẩm Hoa Hải.

Trong danh sách các chất gây ung thư được Cơ quan Quốc tế Nghiên cứu Ung thư thuộc Tổ chức Y tế Thế giới công bố vào ngày 27/10/2017, NDMA được xác định là chất gây ung thư nhóm 2A.

Bé Lôi Hâm Duệ vì tiêm phải vắc-xin giả mà đôi mắt đã bị mù. (Ảnh: người bị hại cung cấp)

Trong thí nghiệm tạp chất NDMA có khả năng gây ra ung thư cao trên cơ thể động vật, cũng có thể gây ung thư trên cơ thể người nhưng với bằng chứng hạn chế.

Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) là người đầu tiên phát hiện tạp chất gây ung thư NDMA trong nguyên liệu thuốc Valsartan của Dược phẩm Hoa Hải Trung Quốc.

Theo Cục Quản lý Thực phẩm Dược phẩm Trung Quốc, Dược phẩm Hoa Hải báo cáo với Cục Quản lý Thực phẩm Dược phẩm vào đầu tháng 7 rằng, công ty đã phát hiện một lượng nhỏ tạp chất NDMA trong nguyên liệu thuốc Valsartan được sử dụng để xuất khẩu. Tuy nhiên, công ty vẫn chưa công bố chỉ số vượt mức cho phép của NDMA là bao nhiêu.

Vụ bê bối vắc-xin giả chưa chấm dứt, Trung Quốc lại phát hiện tịch thu thêm 6 tấn thuốc con nhộng giả, bao gồm axit folic dành cho phụ nữ mang thai. (Ảnh: BL Daily)

Theo số liệu công khai, vào năm 2013, vụ án ngộ độc ở Đại học Phục Đán, hung thủ Lâm Sâm Hạo đã lấy chất NDMA cho vào trong máy phân phối nước ở phòng ngủ thuộc Đại học Phục Đán, khiến một trong những người bạn cùng phòng của anh ta chết sau khi uống nước.

Ngày 30/7, Dược phẩm Hoa Hải đã công bố giải thích tình hình liên quan đến nguyên liệu bào chế thuốc Valsartan có chỉ số tạp chất NDMA cao bất thường trên trang web chính của công ty.

Công ty Dược phẩm Hoa Hải đã quyết định thu hồi nguyên liệu bào chế thuốc Valsartan trên thị trường trong và ngoài Trung Quốc.

Trong số đó, tổng cộng có sáu công ty bào chế thuốc ở Trung Quốc sử dụng các loại nguyên vật liệu dược phẩm có liên quan do công ty sản xuất Hoa Hải sản xuất.

Ngoại trừ lô sản phẩm một công ty dược phẩm ở Hồ Nam chưa xuất xưởng, năm nhà sản xuất Trung Quốc còn lại đều có chứa tạp chất NDMA vượt ngưỡng quy định.

Tính đến ngày 23/7, Dược phẩm Hoa Hải đã hoàn thành việc thu hồi tất cả các nguyên liệu sản xuất thuốc ở Trung Quốc.

Trung Quốc

Valsartan là một loại thuốc chống cao huyết áp làm giãn mạch máu và điều trị suy tim và nhồi máu cơ tim.

Tạp chất NDMA được phát hiện vượt quá tiêu chuẩn thuộc về chất có độc tính cao trong Valsartan, thuộc về chất đối kháng thụ thể Angiotensin II.

Angiotensin II gây co thắt các động mạch nhỏ, dẫn đến tăng huyết áp, đồng thời làm giảm sự tiết dịch Natri và nước ở thận qua một loạt các tác dụng, dẫn đến làm tăng tổng lượng máu và khiến huyết áp tăng cao hơn nữa.

Và Valsartan có thể đối kháng với Angiotensin II, vì vậy nó cũng có tác dụng kiểm soát huyết áp.

Ngoài việc kiểm soát trực tiếp huyết áp, Valsartan cũng có tác dụng bảo vệ tim, mạch máu não, thận và các cơ quan quan trọng khác trong một thời gian dài.

Vì vậy, Valsartan không chỉ được sử dụng đơn độc, mà còn có thể kết hợp với các loại thuốc chống tăng huyết áp khác, trong nhiều loại thuốc giảm huyết áp có thành phần của Valsartan.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news