Tin mới

Sau vụ bé lớp 1 tử vong trên ô tô: Những lưu ý để không bỏ quên con trên xe

Thứ tư, 07/08/2019, 20:16 (GMT+7)

Sau vụ học sinh trường Gateway tử vong trên ô tô, nhiều bậc phụ huynh giật mình khi phát hiện mình chưa có những kỹ năng cần thiết để phòng tránh sự cố này.

Việc bị nhốt trên một chiếc xe đóng kín là thảm họa đối với bất cứ ai. Ngay cả một người trưởng thành cũng rất dễ tử vong nếu kẹt trong ô tô giữa trời nắng. Theo các chuyên gia, ngạt thở và sốc nhiệt chính là hai nguyên nhân chính dẫn đến tử vong khi bị nhốt trong ô tô không mở máy lạnh, đặc biệt là xe để giữa trời nắng.

Trên thế giới đã có rất nhiều trường hợp trẻ bị bỏ quên trên ô tô và tử vong. Thông thường, khi trẻ bị kẹt trên xe sẽ la hét, khóc lóc khiến dưỡng khí trong khoang nhanh hết, trẻ sẽ bị ngạt. Khi bị sốc do thiếu oxy, cơ thể người sẽ ngột ngạt, khó thở, dần rơi vào trạng thái hôn mê và tử vong. Như vậy, dù xe không đậu giữa trởi nắng thì nguy cơ tử vong  do ngạt vẫn rất cao.

Nhiệt độ trong xe ô tô thường cao gấp đôi so với nhiệt độ bên ngoài. Do đó, nếu bị nhốt trên xe mà không mở máy lạnh thì thân nhiệt sẽ lên tới 40C, gây sốc nhiệt. Nếu thân nhiệt cao tới 42C sẽ bị rối loạn các cơ quan và tử vong.

Với những trường hợp bị kẹt trên ô tô, nếu không cấp cứu kịp thời nạn nhân có thể tử vong hoặc bị tổn thương não nặng nề.

Ảnh minh họa: Thinkstock

Vụ bé lớp 1 tử vong trên ô tô xảy ra tại trường Gateway, Cầu Giấy, Hà Nội như một hồi chuông báo động, khiến nhiều bậc phụ huynh giật mình nhận ra bản thân chưa trang bị cho mình những kỹ năng để đối phó với tình huống này. Làm thế nào để tránh việc bỏ quên con trên xe? Nếu chẳng may bé mắc kẹt trên ô tô thì cần dạy cho con kỹ năng gì để thoát hiểm?

Thứ nhất, bạn cần tập cho mình thói quen kiểm tra lại xe trước khi xuống. Bạn có thể để túi xách, điện thoại, tài liệu, hộp cơm... ở ghế sau để buộc mình quay lại mỗi khi xuống xe.

Thứ hai, luôn kiểm tra cốp xe khi đậu đề phòng trường hợp trẻ nghịch ngợm trốn bên trong.

Thứ ba, nếu trẻ còn nhỏ, bố mẹ nhất thiết phải đặt ghế nôi của con ở ghế giữa trên băng sau, không đặt ở vị trí bị khuất tầm nhìn. Nếu bé đủ lớn thì bố mẹ cần dạy con các kỹ năng bấm còi xe, mở cửa sổ, bấm đèn Hazard và vẫy tay kêu cứu ở sau phần kính trước.

Thứ tư, đặt chế độ đồng hồ báo thức trên điện thoại vào đầu giờ làm việc để luôn nhắc bạn về con.

Thứ năm, luôn hạ cửa kính chừng 5-10 cm, không dùng điều hòa nếu không cần thiết.

Thứ sáu, không bao giờ để trẻ ở trong xe một mình mà không có người lớn đi kèm. Dù bên ngoài trời có mát thì điều này cũng cực kỳ nguy hiểm, nhiệt độ trong xe có thể khiến trẻ tử vong.

Thứ bảy, đối với trường hợp con đi học bằng xe đưa đón của nhà trường, bố mẹ cần thông báo cho giáo viên nếu con nghỉ học, yêu cầu nhà trường cam kết thông báo khi con không đến lớp đúng giờ. Điều này sẽ tránh được những thảm kịch đau lòng tương tự như vụ việc tại trường Gateway.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news