Tin mới

Sẽ đăng ký hộ tịch qua bưu điện, mạng internet từ năm 2016

Thứ bảy, 13/12/2014, 09:52 (GMT+7)

Người dân có thể gửi hồ sơ trực tiếp, qua bưu chính hoặc qua hệ thống đăng ký trực tuyến để đăng ký hộ tịch.

 

 

Người dân có thể gửi hồ sơ trực tiếp, qua bưu chính hoặc qua hệ thống đăng ký trực tuyến để đăng ký hộ tịch.

Đó là một trong những nội dung mới của luật Hộ tịch được thông qua tại kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa 13, được chính thức công bố ngày 12.12 và có hiệu lực từ ngày 1.1.2016.

Luật Hộ tịch mới sẽ cắt giảm tối đa những giấy tờ không cần thiết.

 

Theo đó, người dân có thể lựa chọn cho mình phương thức phù hợp, thuận tiện nhất để đăng ký hộ tịch mà không phải phụ thuộc vào nơi cư trú như trước đây. Cá nhân có thể được đăng ký hộ tịch tại cơ quan đăng ký hộ tịch nơi thường trú, tạm trú hoặc nơi đang sinh sống.

 

Theo Bộ Tư pháp, luật Hộ tịch mới được thông qua đề cao tầm quan trọng của việc đăng ký khai sinh và cấp giấy khai sinh, đồng thời quy định việc cấp số định danh cá nhân khi đăng ký khai sinh.

Theo đó số định danh cá nhân là số được cấp cho mỗi công dân VN, không lặp lại ở người khác. Số này cũng chính là số thẻ căn cước công dân được cấp khi đủ 14 tuổi. Trong thời gian tới, Chính phủ sẽ ban hành Nghị định quy định cấu trúc số định danh cá nhân; trình tự thủ tục cấp số định danh cá nhân.

Xem thêm Video công đoạn lắp wifi trên máy bay :

Luật cũng quy định rõ việc miễn phí đăng ký hộ tịch cho người thuộc gia đình có công với cách mạng, người thuộc hộ nghèo, người khuyết tật; đăng ký khai sinh, khai tử đúng hạn, giám hộ, kết hôn của công dân VN cư trú trong nước.

Đối với một số việc hộ tịch quan trọng liên quan trực tiếp đến đời sống hằng ngày của người dân là khai sinh, kết hôn, luật Hộ tịch quy định sau khi đăng ký người dân vẫn được cấp bản chính giấy khai sinh, giấy chứng nhận kết hôn.

Vũ Đậu (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news