Tin mới

Sẽ không có chuyện bệnh nhân tái nhiễm Covid-19 xảy ra tại Việt Nam

Thứ bảy, 22/02/2020, 16:20 (GMT+7)

Trước tình hình lo ngại tái lây nhiễm virus Covid-19 với các bệnh nhân điều trị khỏi, chuyên gia đã lên tiếng về vấn đề này.

Theo tin tức từ People's Daily, Trung tâm Sức khỏe cộng đồng thành phố Thành Đô (tỉnh Tứ Xuyên), xác nhận thông tin một bệnh nhân nhiễm virus corona đã được điều trị khỏi và xuất viện nhưng tái kiểm tra sau 10 ngày thì kết quả dương tính với Covid-19.

Thông tin ngày cũng gây lo ngại khi ở Việt Nam, 15/16 ca nhiễm virus corona đã được chữa khỏi và xuất viện. Trước vấn đề này, Chuyên gia đầu ngành về truyền nhiễm, BS Trương Hữu Khanh – Trưởng khoa Nhiễm, Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM chia sẻ với báo điện tử Infonet cho biết, khi đã xác định khỏi hoàn toàn Covid-19 thì rất khó có nguy cơ tái nhiễm ngay vì kháng thể có thể tồn tại trong cơ thể từ 6 tháng tới 2 năm hoặc vĩnh viễn.

Ảnh minh họa.

Lý giải cho ca tái nhiễm tại Trung Quốc, bác sĩ Khanh nhận định có thể do các bệnh viện đang quá tải, bệnh nhân xuất viện khi các triệu chứng đã giảm nhưng chưa chắc đã hết virus vì lúc này trong cơ thể vẫn còn lượng virus thấp. Dù khả năng lây thấp nhưng vẫn dương tính với virus Covid – 19 nếu làm xét nghiệm.

Còn tại Việt Nam, bệnh nhân được xét nghiệm 2, 3 lần nếu các kết quả xét nghiệm cách nhau vài ngày đều âm tính mới được ra viện. Vì thế, khi bệnh nhân ra viện đã sạch virus hoàn toàn và sẽ không có khả năng tái nhiễm hay lây cho cộng đồng trong thời gian tới.

Ngoài ra, bác sĩ Khanh cho biết cũng có trường hợp khi virus mới vào cơ thể xét nghiệm máu dương tính nhưng virus trú ngụ trong máu chưa tấn công cơ quan hô hấp, nếu xét nghiệm phết họng cho kết quả âm tính, bệnh nhân được xuất viện nhưng vẫn mang virus trong máu. Vì vậy, bệnh nhân tái phát là chuyện có thể hiểu được.

Còn tại Việt Nam thì hiện tại không thể xảy ra kịch bản tái phát bởi tất cả quy trình khám chữa bệnh nhân nhiễm Covid-19 đều theo quy chuẩn.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news