Tin mới

Sẽ phạt hành chính 2 anh em Tam Mao nghi thịt chim quý rồi quay clip

Thứ hai, 11/03/2019, 20:00 (GMT+7)

Phía tổ công tác kiểm lâm huyện Ba Vì cho biết trong sáng 12/3 sẽ tham mưu cho chính quyền xã Tản Lĩnh theo hướng xử phạt hành chính 1,5 triệu đồng với Lê Mạnh Cường vì hành vi quảng bá động vật hoang dã.

Theo thông tin trên Đời sống & Pháp lý, chiều tối 11/3, ông Đỗ Tuấn (kiểm lâm huyện Ba Vì, Hà Nội) chia sẻ, dự kiến sáng 12/3, tổ công tác huyện Ba Vì sẽ xuống tham mưu cho chính quyền xã Tản Lĩnh theo hướng xử phạt hành chính 1,5 triệu đồng với Lê Mạnh Cường vì hành vi quảng bá động vật hoang dã.

Anh em Tam Mao bị nghi "thịt chim quý" rồi quay clip. (Ảnh cắt từ clip).

Người em là Mao Đệ Đệ tên thật Nguyễn Văn Dũng không bị xử phạt vì chưa ý thức được hành vi nên chỉ tuyên truyền, nhắc nhở.

Cũng liên quan đến vụ việc trên, tối cùng ngày, ông Bùi Văn Quân – Chủ tịch UBND xã Tản Lĩnh (huyện Ba Vì, Hà Nội) cho hay, việc xử lý hai anh em Tao Mao cần đợi kết quả xác minh cuối cùng. Sáng mai (12/3), tổ công tác kiểm lâm huyện Ba Vì sẽ xuống tham mưu và chính quyền xã sẽ căn cứ vào đó để có hướng xử lý người vi phạm.

Trước đó vào sáng 7/3, ông Bùi Văn Quân cho biết Công an xã đang phối hợp với cán bộ Kiểm lâm của huyện xuống làm việc với 2 anh em Tam Mao về thông tin "thịt chim trong sách đỏ" nghi là Diều hoa Miến Điện rồi quay clip.

Sau khi sự việc xảy ra, cơ quan quản lý sẽ thắt chặt công tác quản lý hơn về vấn đề này và có biện pháp để hai anh em không được tái phạm.

"Hiện lực lượng liên ngành đang tiến hành kiểm tra lông chim và thiết lập hồ sơ để xác định, làm rõ loại chim...", ông Quân nói.

Chủ tịch UBND xã cũng nhận định, hai anh em Tam Mao, trong đó, người anh Lê Mạnh Cường đều là người tốt, từ trước đến nay không có vấn đề gì và thường xuyên tổ chức các chương trình, quay clip ở địa phương đưa lên mạng Youtube.

"Có thể họ không biết con chim này là quý và thích nổi tiếng nên mới làm vậy nhưng cụ thể thế nào chúng tôi đang xác minh, làm rõ", ông Quân nêu.

Được biết trong quá trình xác minh, cơ quan chức năng đã mời hai anh em Tam Mao tên thật là Lê Mạnh Cường (SN 1991, tức Mao đại ca) và Nguyễn Văn Dũng (SN 2000, tức Mao đệ đệ, cùng trú xã Tản Lĩnh) lên tường trình về vụ việc như sau: Trước đó ít lâu, trong quá trình đi quay ở ngoài cánh đồng trong xã, anh em Tao Mao có bắt được con chim lạ bị thương rơi xuống và mang về nuôi.

Tuy nhiên, sau đó do con chim lạ có dấu hiệu yếu đi và chết nên hai anh em nghĩ ra cách quay clip làm thịt chim đưa lên Youtube.

Hai anh em Tao Mao cũng trần tình, do thời điểm đó không biết đây là chim gì và chưa cập nhật thông tin pháp luật về bảo vệ động vật quý hiếm nên đã đăng clip trên lên mạng xã hội Youtube.

Liên quan đến câu hỏi của chúng tôi về việc con chim anh em Tam Mao làm có phải chim quý không, ông Quân cho rằng, sau khi làm thịt chim, hai anh em họ đã đốt và vứt lông chim đi nơi xa. Khi cơ quan quản lý đến kiểm tra, xác minh thì không còn phát hiện dấu vết gì về chim nữa.

Hai anh em họ tường trình, khi làm thịt ra thấy cả thịt và lông chim đều quá hôi, khó ăn nên đã bỏ hết đi nơi xa.

Trước đó, ngày 5/3, trên mạng xã hội YouTube có đăng tải clip về món ăn "Thần điêu xào xả ớt" thu hút nhiều lượt quan tâm. Sau đó, Cộng đồng mạng phát hiện ra con chim mà anh em Tam Mao làm thịt có nét giống với loài chim quý trong danh sách bảo vệ là chim Diều hoa Miến Điện. Ngay sau đó, clip trên được xóa khỏi youtube.

Các clip trên kênh YouTube này mang tính dân dã, thôn quê và những món ăn chế biến theo cách độc, lạ của 2 anh em thu hút hàng triệu lượt xem.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Tam Mao