Tin mới

Sẽ thi THPT Quốc gia nhiều đợt trên máy tính sau năm 2020

Thứ tư, 25/09/2019, 14:04 (GMT+7)

Đây được xem là dự kiến được Bộ GDĐT báo cáo tại cuộc họp với UB giáo dục Quốc gia do Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì.

Thông tin mới nhất trên Tri thức trực tuyến Tuổi Trẻ cho hay mới đây, Bộ GD-ĐT đã lên các phương án tổ chức thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ sau năm 2020.

Theo đó, tin từ phía Bộ GDĐT cho biết dự thảo phương án tổ chức thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ sau năm 2020 được Bộ GD báo cáo tại phiên họp Hội đồng Quốc gia giáo dục và Phát triển nhân lực tại VP Chính phủ vào sáng ngày 25/9.

Tại đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp cùng với sự tham gia của nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan - Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam; Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ.

Sau năm 2020 kỳ thi THPT Quốc gia sẽ có nhiều đổi mới. Ảnh: Internet

Bộ GD cho hay với những điều chỉnh qua mỗi năm như cách thức tổ chức thi tại địa phương, giúp thí sinh không phải di chuyển nhiều, hướng đến việc đánh giá toàn diện đối với các thí sinh, kết hợp đánh giá quá trình và cuối cấp học.

Bộ GDĐT dự kiến năm 2020 sẽ vẫn giữ ổn định kỳ thi THPT Quốc gia như năm 2019. Đây cũng là kỳ thi cuối cùng trước khi bước sang một giai đoạn mới của lộ trình đổi mới thi THPT Quốc gia.

Sau năm 2020, sẽ không bắt buộc tất cả các thí sinh hoàn thành xong chương trình THPT phải thi để công nhận tốt nghiệp.

Theo đó, những học sinh đã học xong chương trình lớp 12 đáp ứng các quy định của Bộ GD sẽ được hiệu trưởng các trường THPT hoặc GĐ trung tâm GD thường xuyên cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình THPT. Học sinh nào có nhu cầu dự thi để được cấp bằng tốt nghiệp THPT sẽ đăng kí tham gia kì thi THPT quốc gia.

Nội dung thi nằm trong chương trình THPT hiện hành, chủ yếu là lớp 12. Phương thức thi trên giấy như hiện nay, đồng thời chuẩn bị các điều kiện để tổ chức thi trên máy tính theo lộ trình đảm bảo tính khả thi.
Thí sinh chọn hình thức thi trên máy tính thì có thể tham dự một số đợt thi trong năm tại các địa điểm của các tổ chức khảo thí độc lập đáp ứng quy định của Bộ GDĐT.

Theo đó, kết quả thi đợt nào cao hơn sẽ được chọn để sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp THPT và có thể được các cơ sở GD Đại học, GD Nghề nghiệp tham khảo, sử dụng tuyển sinh- nếu có nhu cầu.

Đại diện Bộ GD cho biết tính khả thi của hoạt động tổ chức thi trên máy tính đã được nghiên cứu và phát triển qua nhiều thập kỷ trên thế giới với các tổ chức khảo thí độc lập như ETs, ACT....

"Đối với Việt Nam, thành công của mô hình thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội và việc triển khai hoạt động đánh giá năng lực ngoại ngữ theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc của Việt Nam là những tiền đề khả thi cho phương thức tổ chức thi trên máy tính" - lãnh đạo Bộ GDĐT cho hay.

Giai đoạn từ 2021-2025, kỳ thi sẽ không có nhiều xáo trộn so với năm 2019, nhưng sẽ điều chỉnh phù hợp với thực tế. Kỳ thi sẽ tổ chức  trên giấy như hiện nay nhưng đồng thời chuẩn bị các điều kiện để tổ chức thi trên máy theo lộ trình đảm bảo tính khả thi.

Đối với các môn thi như Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ giữ ổn định như năm 2019. Các bài thi tổ hợp tự chọn (Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội) sẽ cấu trúc lại câu hỏi theo chuẩn đầu ra của chương trình. Chủ yếu là đánh giá kiến thức, kĩ năng và hướng tiếp cận đánh giá năng lực, giảm số câu hỏi trong từng bài thi để trở thành bài thi tổng hợp.

Đồng thời sẽ từng bước hoàn thiện thành bài thi tích hợp phù hợp với lộ trình đổi mới chương trình, sách giáo khoa. Mỗi bài thi khi chấm cho ra một đầu điểm, không còn 4 đầu điểm như hiện nay.

Ngoài ra, Bộ cho biết thêm phương thức thi trên máy tính sẽ được Bộ công bố trước 1 năm để giúp phụ huynh và học sinh chủ động ôn tập và chuẩn bị tham gia vào kỳ thi.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news