Tin mới

Seagame 30 năm 2019 tổ chức ở nước nào? Tháng mấy?

Thứ ba, 02/07/2019, 11:14 (GMT+7)

Sau nhiều phiên thảo luận, đề cử và bị từ chối. Cuối cùng, Liên đoàn thể thao Đông Nam Á cũng chốt được nước chủ nhà SEA Games 30 năm 2019 sắp tới.

Năm 2015, Brunei xin huỷ đăng cai SEA Games 30 vì không đủ cơ sở vật chất cho đại hội danh giá này. Từ đó đến nay, người dân Đông Nam Á vẫn chưa nhận được thông tin chính thức nào về địa điểm tổ chức SEA Games 30 năm 2019.

1. SEA Games 30 từng bị 2 quốc gia từ chối đăng cai

Brunei và Philippines lần lượt xin rút lui không đăng cái SEA Games 30

Theo Liên đoàn thể thao Đông Nam Á, SEA Games 30 vốn dĩ sẽ được tổ chức tại Brunei. Tuy nhiên, do không đủ ngân sách, Brunei xin phép huỷ quyền đăng cai đại hội này. Sau đó 1 tháng, Liên đoàn thể thao Đông Nam Á chính thức trao quyền đăng cai SEA Games 30 cho Philippines.

Nhưng ngay trước thềm 2019, tình hình bạo động tại Philippines gia tăng. Các phiến quân thường xuyên tàn phá nhiều công trình công cộng, gây mất trật tự an toàn xã hội. Sự thiếu hụt kinh phí cũng như bất đồng trong nội bộ Philippines khiến SEA Games 30 không thể diễn ra tại đất nước này. Ngày 21.2019, Chính phủ Philippines nộp đơn rút đăng cai SEA Games 30.

Đến tận tháng 3/2019, Liên đoàn thể thao Đông Nam Á vẫn chưa có quyết định chính thức về vụ việc này. Từ năm 2017 đến nay các quốc gia phát triển như Thái Lan, Singapore nhiều lần được nhắc đến như một trong những địa điểm tổ chức SEA Games năm 2019 sáng giá.

2. Vậy SEA Games 30 được tổ chức ở đâu?

Sau sự kiện Philippines rút lui không tổ chức SEA Games 30, Thái Lan nhiều lần tuyên bố sẵn sàng nhận trách nhiệm này. Theo trích dẫn từ báo chí Thái Lan, người Thái tự tin có đủ điều kiện cơ sở vật chất và tài chính để đăng cai đại hội thể thao lớn nhất Đông Nam Á.

Giống như Thái Lan, Singapore cũng có đầy đủ điều kiện để tổ chức SEA Games 30. Thế nhưng, quốc gia này đã chính thức công bố từ chối việc đăng cai. Điều này cũng dễ hiểu. Bởi lẽ, chúng ta đều rõ ràng rằng một đại hội thể thao tầm cỡ khu vực luôn tốn kém và cần rất nhiều thời gian chuẩn bị

Trong cuộc thảo luận của Liên đoàn thể thao Đông Nam Á, Việt Nam cũng nhận được đề nghị tổ chức SEA Games 30. Tuy nhiên, Việt Nam cũng từ chối. Vì theo kế hoạch, Việt Nam sẽ làm chủ nhà của kỳ đại hội SEA Games 2021.

Sau nhiều phiên thảo luận, đề cử và bị từ chối, Liên đoàn thể thao Đông Nam Á cũng có thể thở phào nhẹ nhõm. Bởi lẽ, Philippines bất ngờ công bố sẽ đăng cai SEA Games 2019.

Sự đổi ý này của Philippines được giới chuyên gia đánh giá là một sự nỗ lực lớn. Dựa trên các thông tin được đăng tải trước đó, Philippines sở dĩ không chấp nhận đăng cai là vì bất ổn chính trị. Tình trạng khủng bố và bạo lực hoành hành khiến Chính phủ Philippines buộc phải rút lui khỏi SEA Games 2019 để dành ngân sách cho việc xây dựng lại các khu vực bị tàn phá. Nếu đăng cai SEA Games 30, Philippines buộc phải thắt chặt an ninh và tăng cường tài chính để giải đấu thành công.

3. Philippines chính thức công bố địa điểm tổ chức SEA Games 30 năm 2019

Philippines là nước chủ nhà đăng cai SEA Games 30

SEA Games 30 sẽ được diễn ra từ ngày 30/11/2019 đến ngày 10/12/2019. Phía Philippines cho biết, đại hội này sẽ được tổ chức tại 4 thành phố lớn của Philippines. Cụ thể là: New Clark City, Subic, Manila và Tagaytay.

Theo Uỷ ban Olympics Philippine, họ không có đủ ngân sách để xây dựng các công trình mới phục vụ SEA Games. Do đó, quốc gia này sẽ tận dụng các khách sạn và sân vận động sẵn có để tổ chức kỳ đại hội. Hiện tại, Philippines vẫn tích cực tìm kiếm các nhà tài trợ. Bên cạnh đó, họ cũng lên kế hoạch về số lượng môn, nội dung thi đấu và các kế hoạch cụ thể cho SEA Games 2019.

Chỉ còn 8 tháng nữa là đến SEA Games 30. Việc mà Philippine cần làm nhất là bình ổn những mâu thuẫn chính trị nội bộ, đảm bảo an ninh cho sự kiện SEA Games. Các đoàn thể thao từ các quốc gia khác cũng cần chuẩn bị tinh thần thi đấu thật tốt và nỗ lực để đạt thành tích cao.

Trong quá khứ, Philippines từng đăng cai SEA Games 2005. Trong kỳ đại hội đó, họ đứng đầu bảng xếp hạng với 113 Huy chương Vàng. Nếu nhận đăng cai SEA Games 30, Philippines có thể sẽ một lần nữa thể hiện sức mạnh của mình.

Để theo dõi những tin tức 24h Bóng Đá, những nhận định của các chuyên gia, mời các bạn đón đọc những bài viết tiếp theo tại: https://truoctrandau.com/

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Philippine SEA Games 30