Tin mới

Sếp lớn bị ông Đinh La Thăng cách chức về “ghế” cũ: “Chuyện bình thường”

Thứ bảy, 06/01/2018, 10:36 (GMT+7)

ĐBQH Bùi Văn Xuyền cho rằng: “Ông Nguyễn Viết Hiệp hay cán bộ ngành Giao thông từng bị ông Đinh La Thăng cách chức, nay quay về vị trí cũ cũng là câu chuyện bình thường”.

ĐBQH Bùi Văn Xuyền cho rằng: “Ông Nguyễn Viết Hiệp hay cán bộ ngành Giao thông từng bị ông Đinh La Thăng cách chức, nay quay về vị trí cũ cũng là câu chuyện bình thường”.

Từng bị ông Đinh La Thăng cách chức, việc ông Nguyễn Viết Hiệp quay về ngồi lại “ghế” cũ làm Tổng Giám đốc công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội đang khiến dư luận xã hội chú ý.

 

Được biết, ông Nguyễn Viết Hiệp vừa được bổ nhiệm làm Tổng Giám đốc công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội từ ngày 1/1/2018. Trước đó, tháng 2/2016, sau vụ mua 164 toa xe cũ của cục Đường sắt Côn Minh (Trung Quốc), ông Đinh La Thăng, nguyên Bộ trưởng bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã chỉ đạo tổng công ty Đường sắt Việt Nam cách chức ông Nguyễn Viết Hiệp.

 

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ĐBQH Bùi Văn Xuyền, Ủy viên Thường trực ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho rằng, cán bộ bị kỷ luật, sau một thời gian lại được bổ nhiệm ở những vị trí mới, thậm chí là vị trí cũ hoặc những vị trí cao hơn cũng là câu chuyện bình thường trong công tác cán bộ từ xưa đến nay.

 

Ông Nguyễn Viết Hiệp (ngoài cùng bên phải), người từng bị ông Đinh La Thăng "trảm" chức.    

 

“Không phải cứ kỷ luật là vĩnh viễn không thể phát triển vì “án” kỷ luật ấy. Kỷ luật cán bộ là một hình thức xử phạt của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền với những người không hoàn thành nhiệm vụ hoặc vi phạm. Thời hạn kỷ luật được quy định với từng trường hợp cụ thể. Sau thời hạn đó, nếu hoàn thành tốt nhiệm vụ, có công trạng sẽ tiếp tục được xem xét nâng lương, đưa vào quy hoạch bổ nhiệm, đề bạt giữ những vị trí, trọng trách nhất định. “Án” kỷ luật không theo một cán bộ đến hết đời”, ĐBQH Bùi Văn Xuyền nói.

 

Ông Xuyền khẳng định, trường hợp ông Nguyễn Viết Hiệp hay những cán bộ ngành GTVT từng bị ông Đinh La Thăng cách chức, nay quay về vị trí cũ cũng là câu chuyện bình thường như vậy. Những quyết định của ông Đinh La Thăng đã có thời gian thi hành, người bị kỷ luật không khiếu nại về quyết định kỷ luật trong thời hạn cho phép, không cá nhân nào trong hội đồng kỷ luật cách đây gần 2 năm có ý kiến gì, quyết định kỷ luật đã có hiệu lực pháp luật và các cá nhân đã thi hành kỷ luật.

 

Vì vậy, đến thời điểm này, không cần đặt lại những vấn đề về việc đúng hay sai, có lợi ích riêng, yếu tố cá nhân trong các quyết định kỷ luật cán bộ từ trước hay không.

 

“Việc ông Đinh La Thăng vướng vòng lao lý không liên quan đến những quyết định kỷ luật này, thế nên các quyết định kỷ luật cán bộ của ông Đinh La Thăng vẫn có giá trị pháp lý.

 

Không phải vì ông Nguyễn Viết Hiệp được bổ nhiệm lại mà nghi ngờ đề xuất mua 164 toa tàu cũ của Trung Quốc trước đây không sai, hay là ngành Đường sắt thiếu cán bộ.

 

Quan điểm của Đảng ta rất rõ ràng, xử lý kỷ luật cán bộ là để cán bộ đó nhận thức ra sai lầm, phấn đấu phát triển tốt hơn. Việc ông Hiệp hay các cán bộ khác có xứng đáng quay lại vị trí cũ hay không phải xem xét trên cơ sở quá trình làm việc từ sau khi bị kỷ luật, hồ sơ, quy trình bổ nhiệm cán bộ”, ông Xuyền nhấn mạnh.

 

Ông Nguyễn Viết Hiệp là người từng bị nguyên Bộ trưởng bộ GTVT Đinh La Thăng cách chức trong vụ lùm xùm đề xuất mua 164 toa tàu cũ của Trung Quốc hồi tháng 2/2016. Sau khi bị cách chức, ông Hiệp được điều động về làm Trưởng ban Kế hoạch và kinh doanh của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.

Trao đổi với PV báo Người đưa tin trước đó, lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, việc ông Nguyễn Viết Hiệp quay lại nhận chức vụ cũ không phải “khôi phục chức vụ” mà là được điều động lại để bổ nhiệm theo trình tự của công ty cổ phần, sau khi Tổng giám đốc hiện tại xin thôi chức vụ. Theo đó, ông Nguyễn Viết Hiệp được bổ nhiệm thay ông Trần Thế Hùng theo quyết định bổ nhiệm của Hội đồng quản trị (HĐQT) công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội.

 

Dương Thu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: bị cách chức