Tin mới

Sharp - Tạm biệt tượng đài một thời

Thứ sáu, 26/02/2016, 11:48 (GMT+7)

Sharp, từng là một trong những nhà sản xuất màn hình LCD lớn nhất Nhật Bản và thế giới, cũng đang đi theo con đường của Sony.

Sharp, từng là một trong những nhà sản xuất màn hình LCD lớn nhất Nhật Bản và thế giới, cũng đang đi theo con đường của Sony lụi tàn.

Ngày 25/2, ban quản trị tập đoàn Sharp, Nhật Bản đã nhất trí thông qua kế hoạch bán công ty cho tập đoàn công nghệ Foxconn của Đài Loan với giá 700 tỷ yen (6,24 tỷ USD). 

Biểu tượng đáng tự hào một thời của ngành điện tử Nhật nay đang đối đầu với tình trạng hoạt động kinh doanh xuống dốc không phanh do không hiểu thị trường.

Năm 1912, Tokuji Hayakawa thành lập một xưởng kim loại ở Tokyo. Việc đầu tiên của nhiều phát minh của ông là một khóa chụp có tên là 'Tokubijo'.

Toàn bộ nhân sự và ông Tokuji Hayakawa người sáng lập ra thương hiệu điện tử Sharp.
Giai đoạn 1912 đến 1914, sau khi các học viên kết thúc khóa học nghề tại cửa hàng kim khí, Tokuji cuối cùng đã có thể bắt đầu kinh doanh riêng của mình với sản phẩm khóa kim loại cố đính trên những chiếc thắt lưng. Sản phẩm này là cảm hứng từ bộ phim mà ông đã từng xem. Đai khóa này trở thành bằng sáng chế thiết kế mô hình tiện ích đầu tiên của Tokuji.

Sản phẩm đầu tiên của Sharp bút chì bấm (xoay) Ever-Ready Sharp (sau này là bút chì Ever-Sharp) ra mắt lần đầu tiên vào năm 1916. Công ty ban đầu có tên là Hayakawa Brothers Shokai, một phần theo tên Tokuji Hayakawa.

Takuji, cùng với anh trai của mình, thành lập các nhà máy kim loại văn phòng phẩm Hayakawa Brothers Shokai. Chiến tranh thế giới thứ nhất dẫn đến sự thiếu hụt nguồn cung cấp ở châu Âu, và kết quả là, anh em đã nhận được một đơn đặt hàng lớn từ một nhà kinh doanh Yokohama. Thị trường ở châu Âu và Hoa Kỳ công nhận chất lượng vượt trội của sản phẩm bút chì xoay này. Càng về sau, chiếc bút chì xoay Ever-Ready Sharp được cải tiến tốt hơn và đón nhận những thành công vang dội đến với ông Takuji.

Với sự thành công của Pencil Sharp, kinh doanh phát triển nhanh chóng. Vào thời gian đó ông mở rộng nhà máy, giới thiệu các hoạt động dây chuyền lắp ráp và cài đặt máy móc thiết bị nhập khẩu phức tạp để nâng cao hiệu quả công việc, và các doanh nghiệp lớn để sử dụng hơn 200 người. Sau đó, một ngày, một trận động đất lớn nhất xảy ra ở Tokyo Great Kanto Earthquake. Một đám cháy lớn nhấn chìm toàn bộ khu vực Tokyo. Tokuji mất nhà máy của mình, và hai người con của ông.

Khoảng thời gian từ năm 1925 - 1928, Tokuji quyết định dấn thân vào việc kinh doanh những bộ radio đầu tiên. Khi họ điều chỉnh vào chương trình phát sóng thử nghiệm tại địa phương và nghe giọng phát thanh rõ ràng từ radio tinh thể đầu tiên được sản xuất với hai bàn tay của mình, niềm vui vỡ òa. Bắt đầu từ đó, những chiếc radio thô đầu tiên của Sharp được bán khỏi kệ.

Tại Nhật Bản, mạng lưới phát thanh tiếp tục mở rộng các trung tâm đô thị đến các vùng nông thôn, thương hiệu Sharp mở rộng các văn phòng bán hàng của họ trên khắp đất nước. Hơn nữa, trong năm 1926, một năm sau khi sự phát triển của các đài phát thanh tinh thể, họ đã bắt đầu xuất khẩu và cung cấp phụ phát thanh bên ngoài của Nhật Bản, bao gồm cả Trung Quốc, Đông Nam Á, Ấn Độ và Nam Mỹ. 

Được đà thắng, Tokuji tiếp tục dành thời gian bắt đầu để chuẩn bị cho công việc kinh doanh tiếp theo của mình. Đó là sự phát triển của đài phát thanh chân không trong ống. Vào thời điểm đó, radio tinh thể, với âm thanh rõ ràng và giá rẻ, là chủ đạo. Radio chân không ống là một mục nhập khẩu, và tốn kém hơn. Tokuji nhanh chóng nhận thấy rằng đây là phong cách và sắp tới của nghe radio. Các mô hình đầu tiên của "Sharp Dyne" đài phát thanh chân ống được chạy bằng pin được triển khai, nhưng vào năm 1929, ông đã phát triển và giới thiệu một đài phát thanh chân không ống dài tìm cách chạy trên AC hiện tại, nói cách khác, lấy điện từ dây điện gia dụng.
Ông chủ của Sharp càng ngày càng đưa quy mô sản xuất với hoạt động dây chuyền lắp ráp tốt hơn, tăng năng suất lao động cũng như chất lượng sản phẩm. Tokuji công khai mọi quy trình sản xuất cho du khách tham quan các nhà máy.
Đến năm 1962, hàng loạt sản phẩm điện tử của Sharp được đông đảo người tiêu dùng đón nhận. Với niềm đam mê, ông đã tạo ra dây khóa thắt lưng, bút chì xoay, đài phát thanh từ hai bàn tay của mình. Thương hiệu Sharp nổi tiếng không chi trong nước Nhật mà còn trên cả thế giới.

Năm 1964, Sharp đã phát triển bóng bán dẫn máy tính đầu tiên trên thế giới, có giá là 535.000 yên (khoảng 1,400$). Phải mất nhiều năm Sharp mới hoàn thiện sản phẩm vì họ còn thiếu kinh nghiệm trong việc sản xuất linh kiện điện tử. Hai năm sau, vào năm 1966, Sharp giới thiệu đầu tiên của IC máy tính sử dụng 145 Mitsubishi -made IC lưỡng cực, giá JP ¥ 350.000 (khoảng US $ 1000). Đầu tiên của LSI tính đã được giới thiệu vào năm 1969. Đây là máy tính bỏ túi đầu tiên có giá dưới JP ¥ 100.000 (ít hơn US $ 300), và hóa ra là một mặt hàng phổ biến.

Công ty sản xuất đầu tiênmàn hình LCD máy tính trong năm 1973. Sharp đã có một mối quan hệ làm việc với Nintendo trong những năm 1980, và đã được cấp quyền cấp giấy phép cho việc sản xuất và phát triển của truyền hình C1 NES. Kể từ năm 2000, Sharp đã đầu tư mạnh vào các nhà máy sản xuất màn hình LCD: Kameyama trong năm 2004, Sakai trong năm 2009. Trong tháng 6/2005, Sharp sản xuất màn hình LCD lớn nhất tại thời điểm đó, với một màn hình 65 inch. Nó đã được bán vào tháng 8 năm 2005 tại Nhật Bản. 

Từ 2005-2010 Sharp là thương hiệu điện tử lớn nhất Nhật Bản.

Sharp bắt đầu bán truyền hình thương mại đầu tiên trên thế giới với một độ phân giải 8K vào tháng năm 2015. Các 85-inch model LV-85.001 tốn JP ¥ 16.000.000 (US $ 133,000). Đài truyền hình Nhật Bản NHK sẽ có chương trình phát sóng thử nghiệm tại 8K bắt đầu năm 2016, với các dịch vụ thường xuyên dự kiến vào thời điểm năm 2020 Olympic Tokyo.

Theo giới chuyên gia, quá trình tụt dốc của Sharp đã bắt đầu từ cách đây cả thập kỷ, khi công ty bỏ ra tới hàng trăm tỷ yên để mở rộng các nhà máy sản xuất LCD ở thành phố Kameyama (Nhật Bản). 5000 nhân viên mà Sharp dự tính cắt giảm trong thời gian tới chiếm khoảng 1/10 nhân lực của công ty. Cùng với kế hoạch tách mảng sản xuất màn hình Smartphone, hàng loạt khoản nợ, viễn cảnh Sharp sụp đổ đã ở ngay trước mắt. Vào ngày 25 Tháng Hai năm 2016, Sharp đã bị Foxconn mua lại.

Trang Vũ (Tham khảo Wikipedia, Sharp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news