Tin mới

Siết chặt an ninh hàng không sau vụ nữ tiếp viên giấu 80 cây vàng

Thứ sáu, 05/08/2016, 19:08 (GMT+7)

Sau vụ nữ tiếp viên giấu 80 cây vàng dưới ghế máy bay, Cục Hàng không yêu cầu tăng cường công tác bảo vệ an ninh nội bộ đối với nhân viên hàng không, kịp thời phát hiện các biểu hiện nghi vấn của nhân viên để có biện pháp xác minh, làm rõ.

 

Sau vụ nữ tiếp viên giấu 80 cây vàng dưới ghế máy bay, Cục Hàng không yêu cầu tăng cường công tác bảo vệ an ninh nội bộ đối với nhân viên hàng không, kịp thời phát hiện các biểu hiện nghi vấn của nhân viên để có biện pháp xác minh, làm rõ.

Ngày 4/8, Cục Hàng không Việt Nam đã có chỉ thị về việc tăng cường công tác bảo đảm an ninh hàng không. 

Thông tin sự việc được báo Pháp luật TP HCM, VnExpress, Dân Trí đăng tải. Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, vụ nhân viên hàng không mang vàng trái phép lên tàu bay tại sân bay Nội Bài ngày 26/7 là vi phạm nghiêm trọng, uy hiếp trực tiếp đến công tác bảo đảm an ninh, an toàn hàng không.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, hệ thống bảo đảm an ninh hàng không đã để lọt một khối lượng lớn kim loại lên tàu bay mà không bị phát hiện là do nhân viên kiểm soát an ninh hàng không của VAECO không thực hiện đúng quy trình kiểm soát an ninh hàng không.

Ngoài ra, hệ thống camera giám sát an ninh hàng không bộc lộ nhiều điểm yếu, không lưu giữ được hình ảnh hoặc bị mờ. Tổ bay kiểm tra an ninh tàu bay nhưng không phát hiện được số lượng lớn vàng cất giấu dưới ghế ngồi của hành khách.

Siết chặt an ninh hàng không sau vụ nữ tiếp viên giấu 80 cây vàng. Ảnh báo TTXVN

Để tăng cường công tác bảo đảm an ninh hàng không cho các chuyến bay, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu rà soát lại toàn bộ các quy trình thực hiện nhiệm vụ của các thành phần có liên quan đến công tác phục vụ tàu bay. Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cần tập trung kiểm soát an ninh sân đỗ, kịp thời phát hiện những trường hợp bất thường.

Cục Hàng không Việt Nam cũng sẽ tập trung rà soát quy trình bảo dưỡng tàu bay để đảm bảo người không có nhiệm vụ không được tiếp cận và lên tàu bay. Tăng cường an ninh nội bộ với nhân viên hàng không, nếu phát hiện có biểu hiện nghi vấn sẽ có biện pháp xác minh, làm rõ. Đồng thời gắn trách nhiệm của đội ngũ quản lý khi để xảy ra vụ việc trong phạm vi khu vực, đơn vị mình quản lý.

Trước đó, vào tối ngày 26/7, Hoàng Thị Ngọc Anh (SN 1982, nữ tiếp viên hàng không), cùng chồng là Nguyễn Ngọc Sang hoàn thành thủ tục hải quan, thủ tục an ninh và lên máy bay ký hiệu VN416 khởi hành lúc 23h40 ngày 26/7 tại sân bay Nội Bài đi Hàn Quốc.

 

Khi máy bay chuẩn bị cất cánh, Phòng PC46 Công an TP Hà Nội phối hợp với Chi cục hải quan sân bay Nội Bài đã kiểm tra và phát hiện dưới ghế ngồi của anh Nguyễn Ngọc Sang có bọc vàng nặng hơn 3kg, tương đương 80 cây vàng.

 

Vợ chồng nữ tiếp viên Ngọc Anh đã khai nhận số vàng trên là vàng nguyên liệu, được vận chuyển sang Hàn Quốc để bán kiếm lời và không khai báo với cơ quan công an.

 

Kết quả giám định sơ bộ, số vàng vợ chồng Ngọc Anh vận chuyển lậu sang Hàn Quốc có trọng lượng 3,1kg, tương đương với 80 cây vàng, với tổng giá trị là 2.825.600.000 đồng. Tính theo giá trị thường, số vàng này mang bán ở Hàn Quốc, vợ chồng Ngọc Anh sẽ có lãi khoảng hơn 100 triệu đồng.

 

Theo kết quả điều tra ban đầu, để thực hiện hành vi buôn lậu vàng từ Việt Nam sang Hàn Quốc bằng đường hàng không, vợ chồng nữ tiếp viên hàng không Ngọc Anh đã câu kết với Phạm Duy Nhuận, công nhân kỹ thuật sửa chữa máy bay.

Do Nhuận là nhân viên kỹ thuật sửa chữa máy bay, nên có thể ra vào, lên xuống máy bay bằng lối đi nội bộ mà không bị kiểm soát. Vì vậy, sau khi vợ chồng Ngọc Anh đặt vé đã báo cho Nhuận số ghế ngồi. Nhuận lên máy bay, lật đệm ngồi của ghế lên, sau đó giấu bọc vàng có nam châm hút dính vào thanh sắt dưới ghế ngồi của Sang.

H.Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news