Tin mới

Siêu bão cấp 5 mạnh nhất Đại Tây Dương chuẩn bị đổ bộ Mỹ

Thứ tư, 06/09/2017, 15:21 (GMT+7)

Tới ngày 5/9 (giờ Mỹ) bão Irma đã mạnh lên cấp 5, cấp mạnh nhất trên thang bậc bão Saffir Simpson của Mỹ và có thể đổ bộ vào bang Florida của Mỹ vào cuối tuần.

Tới ngày 5/9 (giờ Mỹ) bão Irma đã mạnh lên cấp 5, cấp mạnh nhất trên thang bậc bão Saffir Simpson của Mỹ và có thể đổ bộ vào bang Florida của Mỹ vào cuối tuần.

CNN dẫn thông tin từ Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ (NHC) cho biết, bão Irma tối 5/9 di chuyển về phía tây Đại Tây Dương với sức gió mạnh tối đa gần 300 km/h, cách đảo Antigua và Barbuda khoảng 135 km về phia đông. Một cơn bão được xếp vào cấp 5, cấp bão cao nhất của Mỹ, nếu có sức gió đạt khoảng 250 km/h.

Hình ảnh bão Irma được chụp từ vệ tinh GOES của NASA. Ảnh: NASA

Irma được dự báo sẽ đổ bộ các quốc đảo Antigua và Barbuda, St. Kitts và Nevis, và Anguilla vào sáng sớm 6/9 và quần đảo Virgin thuộc Mỹ, Puerto Rico vào chiều cùng ngày. Đường đi dự báo hiện tại cho thấy Irma có thể hướng đến và đổ bộ bang Florida, Mỹ, vào cuối tuần.

Các nhà chức trách cảnh báo rằng cơn bão Irma có thể gây ra những trận mưa lớn với lượng mưa lên tới 250mm kèm nguy cơ gây sạt lở, lũ quét và các đợt sóng cao đến 23 feet (7m). Một số hòn đảo đã bắt đầu được sơ tán.

Thông báo NHC phát lúc 20h ngày 5/9 yêu cầu, mọi hoạt động bảo vệ sinh mạng và tài sản tại những khu vực trên "cần gấp rút hoàn tất".

Tình trạng khẩn cấp đã được ban bố tại Puerto Rico, một vùng lãnh thổ 3,5 triệu dân của Mỹ ở biển Caribe. Thống đốc Puerto Rico, ông Ricardo Rossello, đã điều động Lực lượng Vệ binh quốc gia và thông báo mở các trung tâm tránh trú bão có sức chứa lên tới 62.000 người. Tất cả các trường học đã được đóng cửa trong ngày 5/9.

Đường đi dự kiến của bão Irma. Đồ họa: Weather Channel

Trong khi đó, bang Florida đã ban bố tình trạng khẩn cấp để tạo điều kiện cho công tác chuẩn bị ứng phó với bão. Nhiều người dân ở Florida bắt đầu đến các siêu thị mua hàng tích trữ. Các trường học và văn phòng tại hạt đóng cửa từ ngày 8/9.

NHC đánh giá Irma là cơn bão mạnh nhất trên Đại Tây Dương, khu vực ngoài vùng Caribbe và Vịnh Mexico. Cơn bão gần đây nhất có sức gió mạnh tương tự Irma trên Đại Tây Dương là Wilma năm 2005. Wilma khi đó suy yếu dần trước khi đổ bộ bán đảo Yucatan, Mexico, rồi chuyển hướng đi qua bang Florida, Mỹ. Sức gió của Irma chỉ xếp sau bão Allen năm 1980, với lúc mạnh nhất là 305 km/h.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news