Tin mới

Siêu bão Goni mạnh nhất năm đổ bộ Philippines

Chủ nhật, 01/11/2020, 08:07 (GMT+7)

Rạng sáng nay, bão Goni đã mạnh lên thành siêu bão và đổ bộ vào các đảo miền Trung Philippines. Theo dự báo, bão có thể tiến vào Biển Đông trong sáng 2/11.

Sáng 1/11, Cơ quan Khí quyển, Vật lý  địa cầu và Thiên văn Philippines (PASAGA) phát đi cảnh báo bão cấp 5 với bão Goni tại tỉnh Catanduanes và Albay (vùng Bicol) phía nam đảo Luzon. PASAGA cho biết bão Goni đã mạnh lên thành siêu bão vào lúc 2h sáng nay và “Dự báo gió bão sẽ gây thiệt hại khủng khiếp”.

Đường đi của siêu bão Goni. Ảnh: PASAGA

Theo thang bão của Philippines, cấp 5 tức là bão sẽ có sức gió hơn 220km/h trong ít nhất 12 giờ, có thể gây triều cường cao hơn 3m tại khu vực ven biển. Hiện cảnh báo bão cấp 4 cũng đã được ban hành cho các tỉnh Catanduanes, Camarines Sur, phía bắc tỉnh Albay và phía đông tỉnh Quezon.

Đến khoảng 4h50 sáng nay (3h50 theo giờ Hà Nội), bão Goni đã đổ bộ lên đảo Catanduanes với sức gió tới 225km/h. Ông Mark Timbal, phát ngôn viên Hội đồng Quản lý và Giảm thiểu Rủi ro Thảm họa Quốc gia cho biết; “Gió rất mạnh và mưa lớn sẽ làm tăng nguy cơ lũ lụt trên diện rộng và lở đất. Sóng lớn cũng đổ bộ vào bờ biển phía đông. Chúng tôi đang theo dõi núi lửa Mayon và Taal, đề phòng nguy cơ lũ bùn núi lửa”.

Để ứng phó với bão Goni, Philippines đã tiến hành sơ tán gần 1 triệu người trên đường đi của bão. Bên cạnh đó, ngành y tế khuyến cáo người dân dù chạy bão vẫn duy trì các biện pháp ngăn ngừa Covid-19.

Người dân Philippines sơ tán tránh bão. Ảnh: Inquirer

Trong những giờ tới, bão Goni sẽ tiến sâu vào đất liền Philippines theo hướng tây, vận tốc 20km/h và suy yếu. Sang đến ngày 2/11, bão di chuyển theo hướng tây tây bắc với vận tốc 20km/h và đi vào Biển Đông và trở thành cơn bão số 10 ở Việt Nam trong năm nay. Khi tiến vào Biển Đông, tâm bão mạnh cấp 10-11, giật cấp 13.

Theo dự báo, đến sáng 4/11, tâm bão Goni sẽ nằm ngay trên vùng biển phía nam quần đảo Hoàng Sa, sức gió mạnh cấp 10-11, giật cấp 13. Đường đi của bão dự kiến tương tự như bão số 9.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news