Tin mới

Siêu bão mạnh nhất 10 năm qua càn quét Haiti

Thứ tư, 05/10/2016, 15:37 (GMT+7)

Siêu bão Matthew, cơn bão mạnh nhất trong 10 năm trở lại đây, đang càn quét Haiti và chuẩn bị đổ bộ vào Cuba, Mỹ.

Siêu bão Matthew, cơn bão mạnh nhất trong 10 năm trở lại đây, đang càn quét Haiti và chuẩn bị đổ bộ vào Cuba, Mỹ.

Siêu bão Matthew được đánh giá là cơn bão mạnh nhất trong 10 năm qua tại khu vực Caribe. Ảnh: Reuters

BBC đưa tin siêu bão Matthew, một cơn bão cấp 4, đã độ bộ vào mỏm phía tây nam Haiti lúc 11:00 GMT (rạng sáng nay theo giờ Hà Nội).

Cơn bão được xem là mạnh nhất tại khu vực Caribe trong gần một thập kỷ qua đã khiến ít nhất 3 người đã thiệt mạng và nhiều nhà cửa bị hư hại.

Trung tâm cảnh báo bão của Mỹ cho biết, cơn bão đổ bộ gây ngập lụt và lở đất trên diện rộng. Tâm bão được ghi nhận có sức gió lên đến 233 km một giờ. Nhiều ngôi nhà tại khu vực bờ biển phía nam đã bị ngập nước, tốc mái. Khu vực này đã bị cô lập sau khi một cây cầu nối giữa hai khu vực đã bị sập, đồng thời Quốc lộ số 2, nối từ cầu La Digue và là tuyến đường duy nhất kết nối thủ đô Port-au-Prince với khu vực bán đảo phía Nam, đã bị bão Matthew tàn phá nặng nề.

Hãng AP dẫn lời bà Marie Alta Jean-Baptiste, Giám đốc Cơ quan Bảo vệ Dân sự Haiti cho biết: "Còn quá sớm để biết được tình trạng tồi tệ tới mức nào nhưng chúng tôi tôi biết là nhiều nhà cửa đã bị phá hủy và thiệt hại ở miền nam".

Lượng nước đo được tại nhiều khu vực gần thủ đô Port-au-Prince cao tới gần 1,5m.

Cuối chiều ngày 4/10, Trung tâm Dự báo Bão Quốc gia Mỹ cho biết cơn bão đã tiến sát vào mũi phía đông của Cuba với vận tốc 16 km/h. Dự kiến tối 4/10 (theo giờ địa phương), bão Matthew sẽ đổ bộ vào tỉnh Guantanamo của Cuba và sẽ đổ bộ vào Florida, Mỹ vào cuối ngày 6/10. Thống đốc các bang Florida và South Florida đã phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp về bão lũ.

Haiti- quốc gia nghèo nhất châu Mỹ - vẫn chưa phục hồi sau trận động đất giết chết hơn 200.000 người năm 2010. Giới chức trách đã kêu gọi người dân hãy tích trữ lương thực, nước và chống đỡ nhà cửa của mình.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Siêu bão Matthew