Tin mới

Siêu bão mạnh nhất 2015 nhắm tới Đài Loan, Trung Quốc

Thứ tư, 05/08/2015, 08:49 (GMT+7)

Thực phẩm, nước ngọt, giường cũi, máy phát điện và các nguồn cung cấp khẩn cấp của Mỹ từ Hawaii và Guam đã đổ về Saipan sau khi siêu bão Soudelor quét qua Tây Thái Bình Dương.

Thực phẩm, nước ngọt, giường cũi, máy phát điện và các nguồn cung cấp khẩn cấp của Mỹ từ Hawaii và Guam đã đổ về Saipan sau khi siêu bão Soudelor quét qua Tây Thái Bình Dương.

Siêu bão Soudelor quét qua Tanapag, Saipan hôm 2/8.

Sau khi đổ bộ vào hòn đảo này, siêu bao mạnh nhất của Trái Đất trong năm 2015 - tương đương với một cơn bão cấp 5, với sức gió mạnh 180 mph - tiếp tục quét qua Thái Bình Dương. Ngày hôm qua, sức gió đã giảm xuống 150 mph, giật 184 mph - tương đương với một cơn bão cấp 4, Trung tâm Cảnh báo bão chung (JTWC) cho biết.

Hướng đi của Siêu bão Soudelor trong những ngày tới

Siêu bão Soudelor đang nhắm tới Đài Loan, Trung Quốc và một số hòn đảo phía nam Nhật Bản mặc dù khi đổ bộ vào đất liền, cơn bão sẽ suy yếu đi nhiều.

[mecloud]mukyRmtA27[/mecloud]

Nhà khí tượng học Eric Leister đến từ AccuWeather cho biết: "Càng ngày càng có nhiều lo ngại rằng Đài Loan và phía nam quần đảo Ryukyu sẽ phải đối mặt với siêu bão Soudelor sớm nhất vào đêm thứ năm hoặc thứ sáu tuần này với tác động có thể kéo dài tới đầu tuần sau ở khắp miền đông Trung Quốc".

Dự báo mới nhất từ tâm bão cho thấy cơn bão sẽ đổ bộ vào Đài Loan hôm thứ sáu (7/8) với sức gió ước đạt 144 mph, tương đương cơn bão cấp 4.

Khắp khu vực vùng núi phía bắc và phía tây Đài Loan, mưa lớn có thể đạt mức hơn 500 mm, dễ gây lở đất và lũ quét, AccuWeather cho biết.

Siêu bão Soudelor đã đổ bộ vào Saipan, một trong những hòn đảo thuộc quần đảo Bắc Mariana, với sức gió 105 mph vào cuối tuần trước, đầu tuần này.

Thiệt hại ban đầu được công bố: nhà máy điện của đảo bị ngập, nước ngập mái nhà, cây cối, cột điện đổ ngổn ngang, theo tin tức từ Pacific Daily News. Hàng trăm cư dân của đảo phải di tản, một số tuyến đường bị tắc nghẽn, điện, nước bị cắt.

Không có trường hợp tử vong nào được báo cáo nhưng có ít nhất 10 người đang được điều trị tại bệnh viện chính phủ do bị thương. Quyền Thống đốc Ralph D.L.G.Torres đã công bố tình trạng thảm họa tại đây.

Bảo Linh (theo usatoday)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news