Tin mới

Siêu bão Maria đổ bộ Trung Quốc, hơn nửa triệu người dân phải sơ tán khẩn

Thứ năm, 12/07/2018, 13:45 (GMT+7)

Theo cơ quan chống hậu quả bão lũ và hạn hán Trung Quốc, hơn nửa triệu người dân đã phải sơ tán vì siêu bão Maria đổ về phía đông nước này.

Theo cơ quan chống hậu quả bão lũ và hạn hán Trung Quốc, hơn nửa triệu người dân đã phải sơ tán vì siêu bão Maria đổ về phía đông nước này.

Trước đó, khoảng 390.000 người đã được thông báo sơ tán.

17h ngày 10/7 (giờ địa phương) , siêu bão Maria kéo đến, cách huyện Nghi Lan, Đông Bắc Đài Loan 310 km về phía đông với sức gió giật 173 km/giờ. Siêu bão đã mạnh nhất vào thời điểm cuối ngày 10/7 – đầu ngày 11/7, lượng mưa lên đến 500 mm ở một số khu vực.

Siêu bão Maria đổ bộ Trung Quốc. Ảnh: AFP

Sáng 11/7 siêu bão Maria kèm theo mưa to và gió giật mạnh đổ bộ vào tỉnh Phúc Kiến và Chiết Giang (Trung Quốc).

Cơ quan khí tượng Trung Quốc đã công bố mức cảnh báo “đỏ” với các khu vực bị ảnh hưởng bởi bão Maria.

Ở tỉnh Phúc Kiến, chính quyền địa phương đã sơ tán 193.000 người. Trong khi đó, tỉnh Chiết Giang phải sơ tán 390.000 cư dân đến những nơi an toàn hơn. Hơn 20.000 tài đánh bắt cá phải quay trở lại đất liền.

Mưa lớn từ cơn bão đã ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân ở thành phố Đài Bắc. Ảnh: EPA

Siêu bão Maria đã làm tê liệt các tuyến giao thông đường sắt và hàng không tại các khu vực bị ảnh hưởng. Theo Trung tâm Ứng phó Khẩn cấp (CEOC), 145 chuyến bay quốc tế và 76 chuyến bay nội địa Đài Loan đã bị hủy.

Giới chức cũng đã cảnh báo về nguy cơ lũ lụt và sạt lở, đồng thời kêu gọi người dân ở nhà và hợp tác với các kế hoạch ngăn chặn thảm họa của chính quyền.

Reuters cho biết, các văn phòng và trường học ở 8 thành phố đã bị đóng cửa, trong đó có Đài Bắc do mưa lớn và gió mạnh hoành hành.

Theo truyền thông Trung Quốc, ước tính thiệt hại trực tiếp do bão Maria gây ra là 490 triệu NDT ( gần 74 triệu USD).

Hướng đi của siêu bão Maria. Ảnh: AccuWeather

Trước đó, vào chiều 10/7 (giờ địa phương), siêu bão Maria cũng đã quét vào đảo Miyakojima của Nhật Bản với sức gió giật 160 km/giờ.

Sau khi di chuyển vào bờ, siêu bão Maria sẽ yếu đi song lũ lụt vẫn gây lo ngại cho các khu vực tỉnh Giang Tây, phía Bắc tỉnh Hồ Nam và Hồ Bắc.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news