Tin mới

Siêu bão Meranti đang hướng vào Biển Đông

Thứ ba, 13/09/2016, 09:38 (GMT+7)

Chỉ mất 24 giờ để Siêu bão Meranti - hiện đang đe dọa Đài Loan và Trung Quốc đại lục - mạnh lên từ bão loại 1 thành loại 5.

Chỉ mất 24 giờ để Siêu bão Meranti - hiện đang đe dọa Đài Loan và Trung Quốc đại lục - mạnh lên từ bão loại 1 thành loại 5.

Đường đi của Siêu bão Meranti. Ảnh: CNN

Bão Meranti được dự báo sẽ đổ bộ dọc mũi phía nam của đảo Đài Loan vào ngày hôm nay, 13/9 (giờ địa phương).

Đài Loan có hơn 23 triệu dân, may mắn thay hầu hết dân số đều sống ở phía bắc và phía tây hòn đảo. Mặc dù vậy, bão Meranti, có khả năng sẽ mạnh lên thành siêu bão khi đổ bộ (nghĩa là có sức gió vượt trên 240 km/h) lên khu vực phía nam và toàn bộ hòn đảo sẽ bị ảnh hưởng.

Trường gió từ bão Meranti trải dài hơn 560 km từ đầu này đến đầu kia, trong khi Đài Loan chỉ dài khoảng 230 dặm.

Tuy nhiên, những cơn gió nguy hiểm, một trong những tác động có khả năng tàn phá của bão Meranti sẽ tấn công Đài Loan, sau đó là Trung Quốc đại lục. Mưa xối xả, có thể tích tụ tới 1m nước tại khu vực miền núi ở trung Đài Loan trong thời gian có bão, có thể gây ra lũ lụt và lở đất chết người.

Đài Loan là mục tiêu thường xuyên của các cơn bão từ Thái Bình Dương. Khi bão đi vào đất liền, chúng thường mạnh hơn. Sự kết hợp giữa địa hình bằng phẳng, dễ ngập lụt, dân số đông và điều kiện sống dễ bị tổn thương hơn dẫn tới số lượng người chết và mất tích do bão cao hơn.

Siêu bão Nerpartak xảy ra ngày 8/7/2016 đã tấn công hầu hết các địa điểm giống như bão Meranti được dự đoán sẽ đi qua. Cơn bão đó đã khiến ít nhất 3 người chết, hơn nửa triệu người dân Đài Loan rơi vào tình cảnh mất điện. Nhưng cơn bão Nerpartak còn gây thiệt hại khủng khiếp hơn khi đi vào Trung Quốc đại lục.

Mặc dù suy yếu thành bão nhiệt đới khi đổ bộ vào Trung Quốc đại lục nhưng Nepartak và lượng mưa lớn do nó gay ra đã đạt tới 254 mm khiến hơn 80 người thiệt mạng. Bão Meranti dự kiến còn mạnh hơn rất nhiều so với Nepartak khi đổ bộ vào Trung Quốc đại lục. Sức gió khoảng 185 km/h, mạnh tương đương một cơn bão loại 3 tại Đại Tây Dương.

Kết hợp giữa nước biển ấm ở tây Thái Bình Dương và gió trên cao yếu cho phép bão Meranti được "tăng cường nhanh chóng". Nó sẽ có sức gió mạnh lên từ 140 km/h ngày  11/9 lên thành 285 km/h chiều 12/9.

"Sự tăng cường nhanh chóng" đặt ra thách thức lớn cho các nhà dự báo và các cán bộ quản lý thiên tai.

Nếu theo dự báo, siêu bão Meranti sẽ đổ bộ với sức gió mạnh 250 km/h và sẽ là cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Đài Loan kể từ Siêu bão Billis năm 2000.

Bảo Linh (CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Siêu bão Meranti