Tin mới

Siêu bão mới 'nuốt chửng' áp thấp nhiệt đới trên biển Đông

Thứ năm, 08/08/2019, 16:14 (GMT+7)

Một siêu bão mới có tên Lekima đang ở ngoài khơi Thái Bình Dương hút và làm suy yếu nhanh áp thấp trên biển Đông.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cho hay vào hồi 7h sáng nay ngày 8/8, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông hiện đang cách đảo Lu-dông (Philippines) 150km về phía Tây. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (40-50km/giờ), giật cấp 8. Bán kính gió mạnh từ cấp 6 trở lên khoảng 80km tính từ tâm áp thấp nhiệt đới.

Dự báo trong vòng 12h tới đây, áp thấp nhiệt đới sẽ di chuyển theo hướng Đông Bắc hướng ngoài khơi Thái Bình Dương, mỗi giờ đi được 10km và suy yếu dần thành một vùng áp thấp.

Áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông đang bị hút ra ngoài khơi Thái Bình Dương và suy yếu dân. Ảnh: Trung tâm Dự báo khí tượng Thủy văn TƯ

Áp thấp nhiệt đới suy yếu nhanh và đi ra ngoài khơi vị hiện tại, bên ngoài khơi Thái Bình Dương đang tồn tại 2 cơn bão rất mạnh. Một cơn đang hình thành và một cơn tên là siêu bão Lekima (đặt theo tên bão của Việt Nam). Cơn siêu bão này ở gần Biển Đông hơn và đang hướng về phía đảo Đài Loan – Trung Quốc.

Theo dự báo, siêu bão Lekima  nhiều khả năng sẽ không ảnh hưởng đến nước ta nhưng do siêu bão có bán kính ảnh hưởng cực rộng nên sẽ hút và "nuốt chửng" áp thấp nhiệt đới trong Biển Đông. Vì vậy, áp thấp nhiệt đới này không mạnh lên thành bão và bị cuốn ngược ra ngoài khơi Thái Bình Dương.

Do ảnh hưởng của áp nhiệt đới kết hợp với gió mùa Tây Nam có cường độ mạnh nên trong ngày và đêm nay (8/8), trên các vùng biển từ Bình Thuận đến Kiên Giang, Vịnh Thái Lan, khu vực Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa) có mưa rào và dông. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh.

Tại vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau, khu vực giữa và Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa) có gió Tây Nam mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9. Sóng biển cao 2.0-4.0m. Biển động mạnh.

Gió mùa Tây Nam hiện đang hoạt động mạnh khiến khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ trong ngày và đêm nay (8/8) sẽ có mưa vừa, mưa to (lượng mưa phổ biến 40-70mm/24h); riêng các tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng, Bình Phước, Đồng Nai có mưa rất to (lượng mưa 70-120mm/24h, có nơi trên 150mm/24h).

Do ảnh hưởng của rãnh áo thấp nối với áp thấp nhiệt đới trên vùng Bắc Biển Đông nâng trục lên phía Bắc kết hợp hội tụ gió trên cao nên chiều tối và đêm nay, ở Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, riêng Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng có mưa to đến rất to (lượng mưa từ 40-80mm/24h, có nơi trên 100mm/24h). Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news