Tin mới

Siêu bão Pam “quét sạch làng mạc” đảo quốc Vanuatu

Chủ nhật, 15/03/2015, 19:20 (GMT+7)

Siêu bão nhiệt đới Pam càn quét qua đảo quốc Vanuatu sáng 14/3 khiến hàng chục người thiệt mạng.

Siêu bão nhiệt đới Pam càn quét qua đảo quốc Vanuatu sáng 14/3 khiến hàng chục người thiệt mạng.

 

Khung cảnh hoang tàn sau khi siêu bão Pam quét qua

Siêu bão Pam là một trong những cơn bão mạnh nhất đổ vào quốc đảo Vanuatu từ năm 1987, có sức mạnh tương đương siêu bão Haiyan đổ bộ vào Philippines năm 2013 làm hơn 6.000 người thiệt mạng.

Ngày hôm qua, Tổng thống Vanuatu Baldwin Lonsdale đã đưa ra lời kêu gọi hỗ trợ quốc tế sau khi quốc đảo này bị bão tàn phá.

ABC News đưa tin ít nhất 8 người thiệt mạng, trong khi có nguồn tin chưa được xác nhận thông báo số người thiệt mạng vì siêu bão ở Vanuatu lên tới 40 người.

Bão Pam được đánh giá là mạnh ngang siêu bão Haiyan đổ bổ vào Philippines năm 2013

Ngày hôm nay, lực lượng cứu hộ đã bắt đầu chiến dịch cứu hộ, cứu trợ và dọn dẹp quy mô lớn sau khi siêu bão Pam đi qua. Oxfam cho biết, cơn bão Pam đã phá hủy và làm hư hại lên đến 90% những ngôi nhà tại thủ đô Port Vila của quốc đảo này. Hàng nghìn người đang sống trong các trung tâm cứu trợ khẩn cấp và hệ thống liên lạc bị gián đoạn. Nhiều tổ chức cứu trợ cũng miêu tả nhiều ngôi nhà bị gió thổi thành hàng trăm mảnh, có một số ngôi làng gần như bị san phẳng.

Các nhân chứng mô tả bão Pam như “một con quái vật sổ lồng”. Khi đổ bổ vào Vanuatu, siêu bão Pam có sức gió mạnh 340 km/h, xé toạc những mái lợp kim loại, quật ngã nhiều cây lớn. Sóng biển có lúc cao tới 8m, đánh úp nhiều ngôi nhà, nước lũ nhấn chìm thủ đô Port Vila.

Theo dự báo, bão sẽ tiếp tục di chuyển về phía Đông Nam dọc theo rìa các hòn đảo ở Vanuatu và sẽ không đổ bộ trực tiếp vào đất liền thêm lần nào nữa trước khi tan, nhưng vẫn sẽ gây mưa to khi đi qua miền Đông New Zealand vào chủ nhật 15/3 và thứ hai 16/3.

Bảo Linh (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news