Tin mới

Siêu lạm phát ở Venezuela: Có thể vượt 1.000.000\% năm nay

Thứ sáu, 27/07/2018, 09:13 (GMT+7)

Ngày nay, người dân Venezuela phải mang theo những túi tiền lớn nếu muốn giao dịch bằng tiền mặt. Ước tính tỉ lệ lạm phát tại Venezuela sẽ chạm ngưỡng 13.000\% trong năm nay.

Ngày nay, người dân Venezuela phải mang theo những túi tiền lớn nếu muốn giao dịch bằng tiền mặt. Ước tính tỉ lệ lạm phát tại Venezuela sẽ chạm ngưỡng 13.000% trong năm nay.

Tờ Bloomberg đăng tải hình ảnh những cọc tiền được đặt trên bàn cân tại một cửa hàng chế biến thức ăn sẵn ở thủ đô Caracas của Venezuela. Khách hàng tới mua đều mang cả vài cọc tiền đem cân vì đồng tiền mất giá. 

Đếm tiền bằng cân

Người bán không có thời gian để đếm vì quá mất nhiều thời gian. Chủ cửa hàng Humberto Gonzalez chia sẻ: “Thật buồn, ở thời điểm này pho mát có giá trị hơn mọi thứ”.

Ông đóng gói hàng bao tải tiền để giấu kỹ trong quán, sau đó đem ra ngân hàng. Ông ví mình như một kẻ buôn ma túy luôn phải nơm nớp lo sợ.

Jose Marcano, một nhân viên công sở cũng đang cảm thấy bế tắc. Ông dành hàng giờ liền mỗi tuần mang các bao tải tiền di chuyển trên xe máy. Trong khi đó, các ATM không hoạt động. Ông lao trên đường bất chấp vấn đề an ninh, trộm cướp luôn rình rập.

Chính phủ Venezuela từ lâu đã dừng công bố các thống kê kinh tế, bao gồm dữ liệu lạm phát.

Trước khi bắt đầu hành trình đi siêu thị đầy gian khổ, những khuôn mặt mệt mỏi phải xếp hàng dài ở ngân hàng chờ tới lượt rút tiền, bởi số lượng máy ATM ngày càng giảm trong khi hạn mức rút được áp dụng. Chính phủ đã cho phép người dân sử dụng thẻ ngân hàng trong các giao dịch tại cửa hàng tiện ích và hiệu thuốc để giảm bớt rủi ro. 

Tại Venezuela, tình trạng siêu lạm phát diễn ra nghiêm trọng, chính phủ nước này từ chối cung bố số liệu về chỉ số giá tiêu dùng định kỳ. Một quốc gia giàu có về giàu mỏ như Venezuela đang phải trải qua giai đoạn khó khăn siêu lạm phát như thời kỳ hậu chiến tranh thế giới thứ nhất ở Đức, Nam tư những năm 1990 hay Zimbabwe cách đây một thập niên.

Từng là một trong những đồng tiền mạnh nhất thế giới, đồng Bolivar trở thành phiền toái với người dân. Khi đi siêu thị, người dân phải vác theo những túi tiền lớn. Họ cầm hàng bọc tiền khi đi mua một món đồ. 

Tại các cửa hiệu, nhân viên thu ngân phải dùng tới những thùng lớn để đựng tiền bởi những ngăn kéo thông thường không còn đủ sức chứa.

Venezuela sẽ loại bỏ 5 số 0 trên đồng nội tệ Bolivar của nước này, thay vì bỏ 3 chữ số 0 như dự kiến ban đầu - Tổng thống Nicolas Maduro tuyên bố ngày 25/7. Đây là một nỗ lực của Caracas nhằm kiểm soát tốc độ siêu lạm phát được dự báo sẽ lên tới 1.000.000% trong năm nay.

Nền kinh tế Venezuela - quốc gia Nam Mỹ sở hữu trữ lượng dầu lửa khổng lồ và là một thành viên của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) - đã chìm sâu vào khủng hoảng kể từ khi Giá dầu lao dốc vào năm 2014. Nguồn thu từ dầu lửa sụt giảm đã làm lộ ra sai lầm trong các Chính sách trợ cấp, kiểm soát giá và kiểm soát tỷ giá ngặt nghèo của Venezuela.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro - Ảnh: Reuters.

Theo số liệu từ Quốc hội do phe đối lập kiểm soát của Venezuela, tốc độ lạm phát hàng năm ở nước này đã vượt ngưỡng 46.000%. Trong khi đó, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) mới đây cho rằng lạm phát tại Venezuela năm nay sẽ đạt 1.000.000%, đưa nước này vào top những quốc gia có mức lạm phát "khủng" nhất mọi thời đại, tương tự như Zimbabwe hồi những năm 2000 và nước Đức hồi thập niên 1920.

"Việc đổi tiền sẽ bắt đầu vào ngày 20/8", Tổng thống Maduro phát biểu trong một chương trình được phát sóng trên kênh truyền hình quốc gia Venezuela. Ông Maduro cũng giới thiệu cho người dân những đồng tiền mới sẽ được đưa vào lưu thông trong tháng tới.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news