Tin mới

Siêu tàu sân bay Mỹ bị tàu ngầm Trung Quốc lén bám sát

Thứ tư, 04/11/2015, 14:15 (GMT+7)

Một tàu ngầm Trung Quốc đã âm thầm bám sát siêu tàu sân bay USS Ronald Reagan của Mỹ trên biển Nhật Bản, chỉ vài ngày trước khi Washingtonđiều tàu khu trục đến tuần tra trên Biển Đông.

Một tàu ngầm Trung Quốc đã âm thầm bám sát siêu tàu sân bay USS Ronald Reagan của Mỹ trên biển Nhật Bản, chỉ vài ngày trước khi Washingtonđiều tàu khu trục đến tuần tra trên Biển Đông.

Theo phóng viên Bill Gertz của tờ Washington Free Beacon, tàu ngầm Trung Quốc bám theo siêu tàu sân bay USS Ronald Reagan vào hôm 24/10, động thái mà theo cách gọi của các quan chức Lầu Năm Góc là cuộc chạm trán gần nhất giữa tàu Hải quân Trung Quốc với một tàu sân bay của Mỹ kể từ năm 2006. 

Khi đó, tàu USS Ronald Reagan đang trên đường từ căn cứ hải quân Yokosuka, tỉnh Kanagawa, vòng qua cực nam Nhật Bản để tới vùng biển Nhật Bản

USS Ronald Reagan hiện là siêu tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân của Mỹ và cũng là tàu sân bay duy nhất mà Hải quân Mỹ triển khai ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Siêu tàu sân bay USS Ronald Reagan là tàu sân bay duy nhất mà Mỹ triển khai tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Ảnh: US Navy.

Một số tàu khác di chuyển gần USS Ronald Reagan khi xảy ra sự cố là tàu tuần dương tên lửa dẫn đường USS Chancellorsville và các tàu khu trục USS Mustin, USS Fitzgerald, và USS Curtis Wilbur.

"Hạm đội Thái Bình Dương và người phát ngôn của Tư lệnh hạm đội từ chối bình luận về cuộc chạm trán này song không phủ nhận sự việc xảy ra", phóng viên Get cho biết. Lầu Năm Góc cũng từ chối tiết lộ vụ việc cũng như loại tàu ngầm của Trung Quốc đã bám theo tàu Mỹ.

Vụ việc xảy ra chỉ vài ngày trước khi Mỹ điều khu trục hạm USS Lassen vào tuần tra trong vùng 12 hải lý quanh bãi đá Xu Bi mà Trung Quốc chiếm và bồi lấp trái phép trên Biển Đông.

Hồi tháng 10/2009, tàu ngầm tấn công điện – diesel lớp Song (Type 039) của Trung Quốc bất ngờ nổi lên cạnh hàng không mẫu hạm USS Kitty Hawk của Mỹ. Sự việc khiến người ta đặt câu hỏi về khả năng tác chiến của nhóm tàu sân bay mà Mỹ sở hữu.

Sau sự cố lần này với USS Ronald Reagan, câu hỏi tương tự lại được đặt ra.

Xương sống của hạm đội tàu ngầm của Trung Quốc gồm 13 tàu ngầm tấn công điện – diesel lớp Song (Type 039) và 13 tàu động cơ không khí tuần hoàn độc lập (AIP) lớp Yuan (Type 039A).

Xương sống của hạm đội tàu ngầm của Trung Quốc gồm 13 tàu ngầm tấn công điện – diesel lớp Song và 13 tàu động cơ không khí tuần hoàn độc lập lớp Yuan.

Cả tàu ngầm tấn công lớp Song và Yuan đều sở hữu 3 động cơ diesel siêu hiện đại 396 SE84 mà Bắc Kinh nhập khẩu từ Đức theo quyết định của nhà thầu quốc phòng Trung Quốc từ năm 1986.

Giới chuyên gia nhận định các tàu lớp Yuan thừa hưởng công nghệ tĩnh từ tàu ngầm Nga, cũng như công nghệ động cơ không khí tuần hoàn độc lập.

Tuy nhiên, trên thực tế, công nghệ tàu ngầm Trung Quốc vaanx còn cách xa so với phương Tây. Ví dụ, tàu ngầm mới được nói đến nhiều nhất của Trung Quốc là tàu tấn công hạt nhân Type 095 chỉ mới tương đương với tàu ngầm tấn công năng lượng hạt nhân của NATO vào những năm 1980. Điều này có nghĩa công nghệ tàu ngầm Trung Quốc cách xa phương Tây đến ba thập kỷ chứ chưa nói đến lớp tàu lớp Virginia tân tiến của Mỹ.

Tàu sân bay USS Ronald Reagan gần đây đang tham gia tập huấn cùng các máy bay quân sự trong vùng biển quốc tế Nhật Bản. Trước đó, tàu sân bay này cũng bị hai máy bay ném bom Tupolev Tu-142 của Nga áp sát khiến Mỹ và Hàn Quốc phải điều bốn chiến đấu cơ F/A-18 Super Hornet để đánh chặn.

Lê Huyền (The Diplomat)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news