Tin mới

Siêu xe mới của ông Tập: Sang trọng, hiện đại nhưng "bí hiểm" đến từng góc cạnh

Thứ bảy, 11/08/2018, 20:38 (GMT+7)

Hãng sản xuất xe cung cấp rất ít thông tin về siêu xe mới của nhà lãnh đạo Trung Quốc.

Hãng sản xuất xe cung cấp rất ít thông tin về siêu xe mới của nhà lãnh đạo Trung Quốc.

Các suy đoán về siêu xe mới của ông

Giữa lúc Trung Quốc cải thiện mối quan hệ với các quốc gia ở vùng Châu Phi hạ Sahara, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình đã khởi hành chuyến đi thăm lục địa này vào ngày 30/7/2018.

Đây cũng là cơ hội để nhà lãnh đạo sử dụng chiếc xe limousine độc đáo có tên Hongqi N501.

Chiếc xe sedan 4 cửa dài gần 5,5 mét với thiết kế đầu xe sang trọng, sánh ngang với các xe hạng sang khác như Roll-Royce, Bentley. Trong khi đó, nhiều nguyên thủ thế giới như tổng thống Nga Vladimir Putin và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un thường sử dụng xe dòng Mercedes để di chuyển.

Theo các nguồn tin, xe Hongqi N501 có động cơ V8 tăng áp 402 mã lực với hộp số tự động và có thể hoàn thành quãng đường hơn 800 km với 1 lần đổ xăng.

Ngoài ra, có khá ít thông tin về chiếc xe này. Khi thông tin về N501 rò rỉ lần đầu tiên vào năm 2016, nhiều người suy đoán rằng đây có thể là dòng xe thương mại mới của hãng Hongqi.

Siêu xe mới của ông Tập: Sang trọng, hiện đại nhưng bí hiểm đến từng góc cạnh - Ảnh 1.
 
Siêu xe mới của ông Tập: Sang trọng, hiện đại nhưng bí hiểm đến từng góc cạnh - Ảnh 2.
 
Siêu xe mới của ông Tập: Sang trọng, hiện đại nhưng bí hiểm đến từng góc cạnh - Ảnh 3.

Siêu xe của ông Tập Cận Bình. Ảnh: OedoSoldier

Tuy nhiên, đến tháng 5/2018, hãng Hongqi vẫn chưa chính thức cho ra mắt N501 và người tiêu dùng không thể tìm thấy dòng xe này trong những quyển catalog giới thiệu sản phẩm của công ty. Những người chuộng xe tại Trung Quốc sau đó phát hiện một chiếc N501 mang biển quân sự và nhận định rằng dòng xe đã được thiết kế riêng cho chính phủ.

Việc ông Tập Cận Bình sử dụng chiếc xe này tại Châu Phi đã xác nhận định nói trên. Tuy nhiên. có thể dễ dàng nhận thấy chiếc N501 của chủ tịch nước Trung Quốc đã được trang bị thêm cửa sổ và cửa xe chống đạn hạng nặng. Ngoài ra, theo các suy đoán, chiếc xe này sẽ được trang bị thêm các tính năng an ninh liên quan khác, bao gồm đường dây liên lạc riêng.

Theo trang The Drive, hiện không có thông tin nào về việc Hongqi có sản xuất chiếc xe nào khác của N501 hay không - kể cả có trang bị lớp chống đạn hoặc không - hoặc liệu dòng xe sẽ được bán trên thị trường phổ thông hay chỉ được thiết kế riêng cho nhà lãnh đạo Trung Quốc.

Hongqi là một hãng xe dưới quyền sở hữu của tập đoàn nhà nước FAW. Tập đoàn ô tô này sản xuất những xe có thiết kế nước ngoài cho thị trường Trung Quốc và hợp tác với các công ty khác như Audi và Toyota.

Các báo cáo ban đầu chi ra rằng N501 sẽ sử dụng động cơ Toyota hoặc biến thể từ động cơ Toyota, nhưng kích thước và hình dáng xe khiến những nhà quan sát tin rằng N501 sử dụng khung gầm tương tự như Audi A6L. Tới nay, chưa ai biết liệu hai công ty Toyota và Audi có đồng ý bắt tay nhau và kết hợp các sản phẩm theo hướng như vậy hay không.

Siêu xe mới của ông Tập: Sang trọng, hiện đại nhưng bí hiểm đến từng góc cạnh - Ảnh 5.
 

Hãng xe Hongqi

Từ khi được thành lập năm 1958, hãng Hongqi đã gắn liền với các nhà lãnh đạo Trung Quốc, trong đó có cựu chủ tịch Trung Quốc Mao Trạch Đông cùng những quan chức đứng đầu chính phủ khác.

Những chiếc ô tô và limousine của Hongqi đã trở thành biểu tượng cho quyền lực mới của Trung Quốc, nhưng hầu như chỉ trong lãnh thổ quốc gia này. Thậm chí cho tới năm ngoái, ông Tập vẫn đi lại bằng những xe của châu Âu trong chuyến thăm nước ngoài.

Việc ông Tập đi bằng chiếc N501 trong chuyến đi tới châu Phi cho thấy hãng Hongqi có tham vọng quay trở lại thời hoàng kim và trở thành hãng xe phổ biến hơn tại Trung Quốc. Động thái này sẽ phần nào giúp quảng bá hình ảnh và tăng sản lượng tiêu thụ của Hongqi ở thị trường nước ngoài.

Hiện tại, Hongqi tuyên bố sẽ tung ra 17 mẫu thiết kế mới vào năm 2025, bao gồm các xe ô tô và xe tải với nhiều mức giá và kích thước khác nhau, trong đó có hai dòng xe thể thao đời mới. Hãng dự định sản xuất những dòng xe chạy điện và xe hạng sang với tính năng tự lái.

Đây là sự chuyển biến lớn từ kế hoạch ban đầu năm 2012 để hồi sinh những dòng xe sang trọng nhất nhằm kí kết lại hợp đồng với chính phủ và đưa ra lựa chọn mới cho những doanh nhân và chính trị gia Trung Quốc giàu có.

Siêu xe mới của ông Tập: Sang trọng, hiện đại nhưng bí hiểm đến từng góc cạnh - Ảnh 6.

Xe Hongqi limousine L5

Năm 2013, Hongqi cho ra mắt xe limousine L5 và chiếc xe nhanh chóng trở thành lựa chọn của chính quyền Trung Quốc và ông Tập Cận Bình. L5 mang nhiều nét truyền thống của những dòng đời trước và có vẻ ngoài "cổ" hơn so với những xe hiện đại hạng sang khác.

Chiếc L5 có giá rất cao, với những đơn đặt hàng trước cho phiên bản phổ thông có giá từ 800.00 USD hồi năm 2014. "Xe Hongqi L5 quá đắt đỏ cho nhu cầu đi lại của quan chức chính phủ và tôi không nghĩ nó có tiềm năng lớn trên thị trường tiêu thị," một chuyên gia cho hay.

Xe sedan H7 được cho là "cứu tinh" của Hongqi trong việc tiếp cận thị trường nội địa Trung Quốc và nhắm tới tầng lớp trung lưu. Tuy vậy, với mức giá 80.000 USD, số lượng xe tiêu thụ vẫn không khá hơn là bao.

Siêu xe mới của ông Tập: Sang trọng, hiện đại nhưng bí hiểm đến từng góc cạnh - Ảnh 7.

Xe Hongqi H7.

Liệu tập đoàn FAW có hồi sinh được hãng Hongqi hay không vẫn còn là câu hỏi đang bỏ ngỏ.

Những động thái leo thang trong chiến tranh thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ trong thời gian gần đây sẽ khiến hãng FAW khó có thể đưa ra mức giá cạnh tranh hoặc sản xuất xe với số lượng lớn để giảm bớt giá thành.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news