Tin mới

Sina lật tẩy các chiến lược chống Trung Quốc của Mỹ

Thứ năm, 16/04/2015, 13:38 (GMT+7)

Mặc dù Mỹ khẳng định các chiến lược này không nhằm tới một quốc gia nào nhưng trang tin tức quân sự Sina của Trung Quốc lại chứng minh Washington đang nhắm tới Bắc Kinh.

Mặc dù Mỹ khẳng định các chiến lược này không nhằm tới một quốc gia nào nhưng trang tin tức quân sự Sina của Trung Quốc lại chứng minh Washington đang nhắm tới Bắc Kinh.

Theo trung tâm tin tức quân sự của Sina, các chiến lược quân sự của Mỹ như Học thuyết tác chiến không – hải (AirSea Battle) và Kế hoạch điều chỉnh quốc phòng 4 năm 1 lần (Quadrennial Defense Review (QDR) nhằm chống lại Trung Quốc và mô phỏng các cuộc không kích tiềm ẩn chống lại quốc gia này bất chấp việc Washington khăn khăng khẳng định rằng các cuộc diễn tập không có mục tiêu cụ thể.


Tàu khu trục USS Fitzgerald của hải quân Mỹ

Kế hoạch điều chỉnh quốc phòng 4 năm 1 lần nói rằng Mỹ cần phản ứng đối với việc tăng ngân sách quân sự, tranh chấp lãnh thổ và căng thẳng về tuyên bố chủ quyền với tài nguyên thiên nhiên tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương và giúp các nước trong khu vực duy trì sự ổn định và thịnh vượng lâu dài. Các cuộc không kích của quân đội Mỹ trong tương lai nhằm duy trì vai trò hàng đầu và bảo vệ lợi ích của Mỹ trong khu vực cũng như thiết lập một quy tắc ứng xử khu vực, bài báo cho biết.

Mặc dù chính phủ Mỹ cho rằng chiến lược tác chiến không – hải của họ không tập trung vào một quốc gia đơn lẻ nào. Kế hoạch điều chỉnh quốc phòng năm ngoái đã coi Trung Quốc là mối đe dọa lớn nhất chống lại các lợi ích của những nước khác trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Bản đánh giá cho biết quân đội Trung Quốc đang hiện đại hóa và mở rộng một cách nhanh chóng nhưng các lãnh đạo Trung Quốc đã thất bại trong việc làm tăng tính minh bạch và không giấu giếm về khả năng và các ý định của quân đội nước này.

Chiến lược tác chiến không – hải đã sắp xếp lại sự triển khai quân sự của Mỹ ở Đông Bắc Á, châu Á – Thái Bình Dương, Đông Nam Á và Ấn Độ Dương; tạo ra một sự triển khai quân theo chiều thẳng đứng, dọc Nhật Bản, Guam, Australia và cho phép các lực lượng của Mỹ có thể tiến hành các cuộc không kích chống lại Trung Quốc từ biển, bài báo nêu rõ. Hải quân Mỹ sẽ triển khai 60% lực lượng của mình tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương cho tới năm 2020 và mở rộng sự hiện diện của mình tại Nhật Bản để tăng tính di động và sự sống còn của mình trong trường hợp không kích. Lực lượng này cũng đã được trang bị tên lửa chống tàu tầm xa từ năm 2013. Do đó, Hải quân Trung Quốc sẽ khó khăn hơn nếu muốn bắt kịp sức mạnh với Hải quân Mỹ. Mục đích cuối cùng của Hải quân là xây dựng hệ thống phòng thủ trên tàu như vũ khí laser và súng điện từ railgun chống lại tàu sân bay của Trung Quốc, mặc dù, có thể phải mất 10 năm nữa thì những loại vũ khí này mới có thể tham chiến, bài báo nói.

Bài viết cũng cho biết Trung Quốc sẽ sử dụng chiến lược chống tiếp cận/chống xâm nhập và các công nghệ không gian, mạng để chống lại sức mạnh của Mỹ. Đây là một mối đe dọa trực tiếp đối với Mỹ kể từ khi nước này nhắm tới việc duy trì trật tự quốc tế và lối vào khu vực không giới hạn.

Bảo Linh (Theo Wantchinatimes)

 


Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news