Tin mới

Singapore phát hiện dịch sốt xuất huyết còn lây nhiễm nhanh hơn virus corona

Thứ ba, 18/02/2020, 21:21 (GMT+7)

Trong lúc virus corona đang diễn biến phức tạp thì Singapore cảnh báo một loại bệnh còn lây nhiễm nhanh hơn chính là sốt xuất huyết.

Asia One đưa tin, căn bệnh nhiễm trùng do loại virus sốt xuất huyết này có thể lan rộng hơn so với dịch Covid-19.

Kể từ giữa tháng 12, các ca sốt xuất huyết tăng hàng tuần ở Singapore và Cơ quan Môi trường Quốc gia NEA dự đoán còn tăng thêm trong thời gian tới.

Trước đó, hồi tuần trước 400 ca nhiễm sốt xuất huyết đã được ghi nhận, gia tăng từ 371 trường hợp từ tuần trước đó. Từ chủ nhật (9/02) tới 15h ngày thứ hai (10/02), đã có thêm 63 ca sốt xuất huyết ở Singapore.

Sự gia tăng liên tục của virus DenV-3 có thể dẫn đến đợt bùng phát dịch sốt xuất huyết ở Singapore trong năm 2020. Ảnh: NEA.

Số ca nhiễm sốt xuất huyết được báo cáo trong năm nay cao hơn 60% so với cùng kỳ năm ngoái. 1.723 trường hợp đã được báo cáo trong 5 tuần đầu tiên của năm 2020 so với 1.057 trong cùng kỳ năm ngoái.

Trong một thông báo, NEA cho biết sự gia tăng số ca mắc sốt xuất huyết này có thể là do số lượng muỗi Aedes aegypti lớn, cũng như thời tiết ấm lên do biến đổi khí hậu. Đồng thời, tỷ lệ lớn dân số tiếp tục dễ bị sốt xuất huyết cũng là một trong những nguyên nhân.

Nhưng điều đáng quan tâm nhất là khả năng chuyển đổi tuýp huyết thanh sang DenV-3, trong khi thường virus lây truyền qua muỗi chỉ chuyển đổi giữa tuýp DenV-1 và DenV-2, Asia One cho biết. Hiện tượng chuyển đổi luôn xuất hiện trước một đợt bùng phát mà NEA hiện nhấn mạnh.

Đáng chú ý hơn khi virus DenV-3 lâu nay không phổ biến ở Singapore, ít nhất tính trong 30 năm trở lại đây. Song gần đây tỉ lệ nhiễm virus DenV-3 đã gia tăng trong 3 tháng qua, thậm chí cao hơn virus DenV-2, theo những gì NEA nói với báo Straits Times.

Việc DenV-3 không phổ biến ở Singapore cũng đồng nghĩa người Singapore có tỉ lệ dân số mang khả năng miễn dịch với DenV-3 thấp, vốn có thể dẫn tới kết quả là số ca truyền nhiễm sẽ cao.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news