Tin mới

Sinh vật bé nhỏ nhưng đủ sức đe dọa Hải quân Trung Quốc

Thứ sáu, 08/12/2017, 16:12 (GMT+7)

Những con sứa đe dọa nghiêm trọng đến hoạt động của tàu sân bay và các tàu chiến hiện đại khác của Hải quân Trung Quốc.

Những con sứa đe dọa nghiêm trọng đến hoạt động của tàu sân bay và các tàu chiến hiện đại khác của Hải quân Trung Quốc.

Theo Sputnik, bà Đàm Diệp Huy, nhà nghiên cứu thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc ở Quảng Châu cho biết, những con sứa đe dọa nghiêm trọng đến hoạt động của tàu sân bay và các tàu chiến hiện đại khác.

Sinh vật bé nhỏ nhưng đủ sức đe dọa Hải quân Trung Quốc. Ảnh: Internet

Các chuyên gia cho rằng, vấn đề này ngày càng trầm trọng vì số lượng của các loài sứa đang gia tăng đến chóng mặt do biến đổi khí hậu khiến nước biển ấm lâu hơn, tạo điều kiện thuận lợi để sứa sinh sôi nhanh chóng và việc đánh bắt cá quá mức làm mất đi những kẻ thù tự nhiên của sứa.

Những con sứa đe dọa nghiêm trọng đến hoạt động của tàu sân bay và các tàu chiến hiện đại khác của Hải quân Trung Quốc là dosinh vật này gây ra là làm tắc nghẽn hệ thống làm mát, động cơ tàu và các nhà máy điện ven biển, kể cả các nhà máy điện hạt nhân.

Các hệ thống làm mát trên các tàu thường sử dụng lượng lớn nước biển được truyền qua bộ tản nhiệt và sau đó thải ra biển. Nếu số lượng lớn sứa bị hút vào qua ống dẫn nước, hệ thống làm mát bị tắc nghẽn và nóng lên quá mức dẫn tới việc tàu có thể sẽ bị tê liệt. Khi đó, sẽ phải mất vài vài giờ, thậm chí là vài ngày để loại bỏ hết loại sinh vật này.

Ngay cả khi không xảy ra tắc nghẽn và nóng lên, sự lây lan của sứa sẽ khiến các hệ thống làm mát phải bảo trì liên tục và triệt để.

Minh chứng của sự việc là vào năm 2006, một tàu sân bay USS Ronald Reagan của Mỹ phải tạm ngừng hoạt động sau khi di chuyển ngang qua một đàn sứa khổng lồ ở vùng biển Australia.

Lê Vy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news